Hồi Hai Mươi Chín: Con Tạo xoay vần (b)

3 1 0
                                    

Vệ Thu nghe người Tăng sĩ ấy tự xưng như thế thì bước lại hỏi thăm.

- Xin thứ cho tôi hỏi khí không, sư thầy tên đầy đủ là chi?

- Hồ Đại Lợi, cha tên Hồ Ngọc Châu, còn mẹ tên Lê Thị Mỹ Hà, đứa em lớn tên Hồ Đại Lộc và đứa Út tên Hồ Đại Thành. 

- Đúng rồi!

Vệ Thu cố nài Châu Lợi ăn tối với gia đình, nhưng người Tăng sĩ ấy quyết liệt từ chối để giữ giới không ăn phi thời. Ông đành mời anh bạn đồng niên một ly nước mát, và nhận được một lời ưng thuận.

- Anh Lợi tu theo Đại Thừa hay Tiểu Thừa?

- Thưa thí chủ, là hai phái Đại Thặng và Tiểu Thặng, không phải chữ "Thừa". Theo như sách "Phật Giáo" của cụ Trần Trọng Kim, thì "Thặng" có nghĩa là "Cỗ xe chở người, tức cỗ xe chở người thoát khỏi cõi Luân Hồi", còn "Thừa" có nghĩa là "Cỡi" do vậy không chính xác. Về phần tôi, tôi không theo bên nào hết, tôi theo Phật Giáo Nguyên Thủy của Như Lai. Vạn sự nên đặt ở hai chữ Tùy Duyên, đừng gồng mình ở một vế nào hết.

- Đạo Phật có phải là một đức tin yếm thế và bi lụy không hả Lợi?

- Không. 

- Xin giải thích rõ cho tôi hiểu. 

- Bây giờ tôi sẽ lấy một thí dụ cho thí chủ hiểu về hai chữ "Cưỡng cầu" và "Buông bỏ". Thí chủ có khiếu nấu ăn nhưng vụng tính, không đủ thông minh để lèo lái sự nghiệp lớn; bỗng một ngày có người rủ hùn hạp mở nhà hàng, song kỳ thật là muốn học công thức nấu ăn của thí chủ rồi tới chừng nắm được sẽ tìm cách "gạt bỏ" thí chủ. Đã biết mình không có trí để kinh doanh, thay vì "Buông bỏ" mà sống êm đềm với quán ăn nhỏ của mình, lại "Cưỡng cầu" làm ăn lớn. Tới chừng bị lừa thì oán Trời trách Đất rằng mình ở hiền mà sao không gặp lành; thật ra, muốn gặp lành, không chỉ ở hiền, mà còn phải có trí tuệ và không tham lam, cũng như cả tin nữa. 

- Nhưng chẳng lẽ suốt đời không tiến thân sao?

- Muốn thay đổi số mệnh mình, theo Phật Giáo, chỉ có Trí Tuệ, lòng Từ -  Bi - Hỷ - Xả và sự Thiện Lương mới làm nổi.

- Thí dụ cụ thể đi Lợi.

- Hễ muốn ra làm ăn, nên chịu khó theo học một khóa kinh doanh về ngành nghề ấy. Bằng cấp, học vị không quan trọng, tới đây cốt yếu lấy kiến thức và lắng nghe bài học kinh nghiệm của những người đi trước. Đương nhiên, tới đây học thôi, chứ đừng vội tin mà nghe theo lời giảng viên hay bạn học rồi bỏ vốn ra hùn hạp hay đầu tư tiền điện tử, chứng khoán, trái phiếu và địa ốc. Cái gì mình không rành thì hãy khoan "bước vô" và vung tiền vào đó.

- Lợi đi tu vậy có bằng cấp tiến sĩ gì không?

- "Tiến sĩ Phật học" là cái gì? Đấng Thế Tôn có chứng chỉ đó không? Ananda, Ma-Ha Ca-Diếp, A-Na-Luật và các vị Tăng sĩ thời ấy không có một tấm bằng lận lưng, nhưng đức hạnh và đạo hạnh vượt xa vạn lần những người tự xưng "Đại Đức", "Thánh Tăng", "Chân tu",... bây giờ.

Tiệm trà sữa của tôi toàn là dân nằm vùng Hệ LiệtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ