Legend 54: "Ancient Letter"

1.4K 22 5
                                    

A/N: Whooops Kiri Whoops..papalapit na ng papalapit sa climax..haha exciting! :) Sa mga silent readers diyan, sana naman po magcomment or mag vote naman po kayo para masaya hehe..gusto ko lang malaman feedback niyo sa mga UD's ko. Salamat :)

Media: May picture pala si Saori Miyazaki sa gilid, ang tapat na tagasilbi at kaibigan ni Empress Shouko.. ^^v

***

~Yashiri's POV~

"OJIROOOOO!"

"Yashiri...gising! You're only dreaming!"

Naramdaman kong may yumuyugyog sa magkabila kong balikat. Napamulat ako at hingal na hingal. Nakita ko si Fujiko na bakas sa mukha ang pag-aalala. Bumangon ako. Grabe, parang totoo. Panaginip lang pala.

"Are you okay?" tanong ni Fujiko. "Grabe pawis na pawis ka.."

"Ate Fujiko..si Ojiro.."

"Napanaginipan mo?"

Tumango ako. "Continuation of my Hypnosis..pero bakit sa panaginip ko na nakikita ang lahat???"

"Hindi ko rin alam.."

"I remember now..nabanggit noon sakin ni Doc Misao na hindi ko na kailangan ng hypnosis....na I will figure it out on my own daw.."

"Remember this Yashiri.. darating yung time na hindi mo na kailangan pa ng hypnosis. Everything about your past life, maaalala mo yun on your own will..you'll see.."

"Ano ba dream mo? Anong nangyari at ganyan ka?"

Niyakap ko ng mahigpit si Ate Fujiko. Takot na takot ang pakiramdam ko ngayon.

"Ojiro left...he...he was chosen to be the Head Soldier of Crown Prince Satoshi.."

"You've seen it all? Ano pa nangyari? Pero..teka ikukuha muna kita ng tubig. Diyan ka lang.." Kumalas sa pagkakayakap si Ate Fujiko at lumabas ng kwarto para kumuha ng tubig. Maya maya'y nakabalik na siya at may dalang isang pitsel at baso ng tubig.

Sinalinan niya ng tubig yung baso.

"Here, drink this.."

Iniabot niya sakin yung baso ng tubig. Nanginginig ang mga kamay kong kinuha ito.

"T-Thanks.." Ininom ko yung tubig. Halos naubos ko ang laman nito. Matapos akong makainom ay inilapag ko sa sahig yung baso at huminga nang malalim.

"Feeling better?" tanong ni Fujiko.

"Y-Yeah..umaga na pala.." Napatingin ako sa bintana at maliwanag na. "Kanina ka pa ba gising?"

"Nagising ako sa ungol mo eh.."

"Sorry, Ate Fujiko.."

"Dali, magkwento ka na. What did you saw?"

Umayos ng upo si Fujiko sa harap ko at nagsimula akong magkwento sa kanya.

***

"Oh my...kaya pala.." sabi ni Fujiko matapos kong sabihin sa kanya ang lahat.

"Anong kaya pala..?"

"Kaya pala lihim silang nagkikita noon sa palasyo. Naunang napunta sa palasyo si Ojiro bago pa man--"

"Bago pa man ikasal si Shouko sa Crown Prince?"

Soulmates: 300 Years Of Love [S3YOL] (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon