Tatlong araw matapos ang Christmas Party ng lahat ng mga Estudyante at Guro sa Selma High, kasalukuyan ng nakabakasyon ang mga ito sa kasagsagan ng Christmas break.
Sa araw din na ito, nagtext at Chat na rin sa wakas si Marika upang sila'y mag-outing at kasalukuyan nang nahihintay sa pagdating ni Tyler mula sa labas ng bahay ni Marika.
Marika: "Aba!! Excited ka masyado Aileen ha? Ikaw pa ang unang dumating dito sa labas ng bahay."
Aileen: "Eh hindi na po kasi ako makatulog, magmula po nung ma-recieve ko yung text nyo po kagabi. Kaya nag-impake na po ako."
Carl: "Parang dinala mo pa ata ang buong bahay mo, Aileen. Kailangan ba talaga na kasama pati timba at palanggana?"
Aileen: "Eh malay mo, baka mag-camping tayo sa labas!!"
Marika: "Aileen, hindi na kailangan yan. Tutuloy naman tayo sa isang Hotel and Resort. Kaya hindi mo na kailangan pang dalhin ang ilan sa mga dala mo. Para hindi ka na mag-abala pang bumalik sa bahay mo, iwan mo na lang ang ilan dito sa bahay tsaka mga damit, pera at panligo na lang ang dalhin mo."
Aileen: "Sige po, Miss Marika."
Rochel: "Reysha, ang ganda naman ng kuwintas mo. Saan mo nabili yan?"
Reysha: "Ah...eto ba? Ito yung iniregalo sa akin ni Jett noong Christmas party natin last week."
Archie: "Mukhang mamahalin ha."
Rochel: "May idea ka ba kung magkano ang bili nya jan sa kuwintas mo?"
Reysha: "Ehh....anu... sa maniwala kayo't sa hindi binili ito ni Jett sa halagang......"
Jett: "500 pesos lang yan."
Reysha: "500 pe-! Ha?! Anu?!"
Sakto namang dumating si Jett kasabay si Lunabelle na sasama din sa kanilang Outing.
Rochel: "500 pesos lang yan? Pero mukhang mamahalin ha."
Jett: "Ehem!! Reysha, magsisimula ka na naman ha."
Reysha: "Oo na."
Lyrica: "Lunabelle!! Sasama ka din ba sa Outing?"
Lunabelle: "Oo naman! Inimbitahan din ako ni Miss Marika sa Chat. Kaya sasama din ako. At nakahanda na rin ang isusuot kong Swimsuit attire!! Kayo girls?! Nakahanda na ba ang mga isusuot nyo?"
Rochel: "Swimsuit attire?"
Aileen: "Bakit? Kailangan pa ba yun?"
Lunabelle: "Oo naman! Bakit? Hindi nyo ba ipapakita ang mga beach bodies nyo sa mga lalaking kasama natin?!"
Tila na insecure ang mga babae sa sinabi ni Lunabelle, kaya sandaling umuwi ang mga kasama nilang mga babae upang maghanap ng gagamiting swimsuit.
Jett: "Anyare sa mga yun? Bigla silang nagsiuwian?"
Albert: "Ewan ko. Anu bang sinabi mo sa kanila ha? Lunabelle?"
Lunabelle: "Wala lang."
Carl: "Wala daw?!! Hindi magkakandarapa sa pag-uwi yung mga girls kung wala kang sinabi!!"
Archie: "Dahil sa sinabi mo Lunabelle, matagal na naman natin silang hihintayin, oras na dumating yung Van ni Mr. Tyler."
Jett: "Miss Marika, parating na raw ba si Mang Tyler?"
Marika: "Sabi nya, On-The-Way na daw sya."
BINABASA MO ANG
Ang Misteryosong Pagkawala Ni Jett (Book 3)
Teen Fiction***************Author's Note*************** If you are reading this story on any other platform other than Wattpad, you are very likely to be at risk of a Malware attack. If you wish to read this story in it's original, safe form, please go to ( ht...