Núi xanh chìm trong cõi đêm u tịch, mũi giày đạp cong cành cây khẳng khiu chấm vào ao nước lăn tăn, Phùng Xuân khom lưng nói: "Phương trượng, có tin ạ."
"Ừm." Tịnh Bạch đặt tay lên mỏm đá nhô ra, mặt đá nhẵn như gương, dưới chân, gạt bỏ rêu phong là một dãy đá láng bóng uốn cong, dây tơ hồng quấn quýt bò ra, rệu rã rủ xuống. Nơi đây là thác cạn, suối nước trên thượng nguồn đã khô kiệt rất rất lâu về trước, lạ là dù thiếu ẩm, rêu vẫn sinh trưởng tốt, từng mảng bám vào đá, đá ngậm sắc xanh rì tạo ra vẻ đẹp thâm u của rừng sâu cốc đáy.
Lão tổ sư của tổ sư từng kể ở trong cái hang dưới dãy đá, có một yêu tinh. Yêu tinh đó đạo hạnh thấp kém, linh trí khờ dại, ngày ngày mải miết ngóng trông bầu trời phía bắc, chờ Bắc Đẩu lên cao, chờ Thiên cung thứ bảy ghé mắt.
Từ lúc yêu tinh không còn, thác cũng ngừng chảy, suối dần khô kiệt, nghe đồn Chu Lễ Triều hầu mỗi năm sẽ đặt một đĩa bánh mặn tại nơi này, chẳng rõ là tế cho ai. Tri kỷ của Hầu gia sử sách chỉ chép về một người nhưng y thọ ngắn, mất trong chiến tranh. Hầu gia qua đời, đất này cũng thành hoang dại.
Hồi xưa, cái thuở loạn lạc máu lửa, hai bé con nhà Lan thái sử hay chạy tới đây ngắt dây tơ hồng hoặc bắt đom đóm, tình cờ phát hiện sâu trong hang có hai bia đá nứt nẻ bám rêu, điều giật mình chính là: một bia khắc tên của Chu Lễ Triều hầu Cơ Lân, chẳng nhẽ là mộ cổ nhân?
Cái tên khắc trên bia mộ còn lại đã mòn đến mức không đọc được, bọn họ đoán mò là mộ của vị tri kỷ bí ẩn của Chu Lễ Triều hầu, bèn tháo bầu rượu trên thắt lưng đặt xuống, vái ba cái rồi trả lại sự an tĩnh cho người xưa. Mấy chục năm sau, Tịnh Bạch tình cờ đi tới nơi này, thấy cửa hang đã bị đất đá sạt lở vùi lấp, đắp thành một nấm mộ thực thụ. Cảm khái, lại vái một cái, từ đó thác cạn này trở thành nơi ông thường xuyên lui tới hóng gió.
"Phương trượng?" Phùng Xuân thấy ngài có vẻ lơ đãng, dợm hỏi.
"Ừm." Tịnh Bạch đăm đăm nhìn mỏm đá, chậm rãi nói: "Thời đó, sau khi nguyên soái Tạ Phong Kiều đột ngột từ trần, Bạch tướng liền thâu tóm binh lực của ông, quân kỳ của Tạ Phong Kiều rơi xuống thì quân kỳ của Bạch Khánh liền phất lên, cục diện tranh đấu diễn ra khốc liệt, không biết bao giờ kết thúc.
"Bạch Khánh một đường chém giết, chất xương làm bậc phò tá nhị hoàng tử Giang Liên bước lên đế vị, xưng là Hoắc Huân đế, ban chiếu ân xá thiên hạ, bấy giờ loạn thế mới chấm dứt. Hoắc đế cai trị giang sơn vỏn vẹn hai năm thì Bạch Khánh lại dấy binh lật đổ Hoắc, từ đó khai sinh ra hoàng triều họ Bạch đến hiện tại..."
Phùng Xuân rủ mắt, ngậm miệng. Khánh là tục danh của Tiên hoàng, phải kỵ húy. Trong dân gian có một sự tích liên quan đến hồng nhan rất nổi tiếng giữa hai vị hoàng đế này. Truyền rằng Lan thái sử năm xưa sinh ra được một đôi tỷ muội sắc nước hương trời, kiều diễm nức tiếng, hai nàng còn là đệ tử của Cầm Tiên nên tài đánh đàn rất xuất sắc. Mặc dù là song sinh giống nhau như hai giọt nước nhưng một mình cô chị Lan Nguyệt Hạ đã tóm cả trái tim của Giang Liên lẫn Bạch Khánh. Mối tình này khiến cho huynh đệ cắt máu ăn thề Giang - Bạch trở mặt thành thù.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Tình trai/End] Vẽ Mắt
RomantikBộ 03. Tên truyện: Họa mục - Vẽ mắt. Tác giả: A Tử. Thể loại: Tình trai, 1x1, cổ phong nhã vận, trúc mã, giang hồ, (chút chút) cung đình, cường cường, yểu điệu nhuyễn manh mỹ công x quân tử như ngọc thâm tình "mù" thụ ("thỏ trắng" thích ăn thịt, mỗi...