LUCY'S POV
"What is biology? " Tanong ng Lec namin sa kalagitnaan ng pagle-lecture nya pero walang sumagot. "Anyone?"
Anytwo..
"So.. Dahil walang gustong sumagot sa tanong ko. Magta-tawag ako." Nakangiting sabi ni Lec at nilabas ang mahiwaga nyang index card kung saan nandon ang mga pangalan namin.
"Ahhhhh!" Ungot ng mga classmate ko at kasama ako don.
"Ms.. Sheina Mae Santos?"
Yes! Hindi ako!
"Y-yes miss?" Tumayo ang isang magandang babaeng nakaupo sa 2nd row.
"What is biology?" Nakangiting harap sa kanya ng Lec.
"B-biology miss?"
"Yes, Ms. Santos. What is biology?"
"U-uhmm.. B-biology is.."
"What?"
"B-biology is biology miss!" Kabadong sabi ni Sheina dahilan para magtawanan ang mga classmate ko.
"Hahahaha! Bobo!"
"Maganda nga bobo naman! Wala din!"
"Tsk! Crush ko pa naman sana sya."
"What's so funny?!" Sama nya ng tingin sa mga classmate ko.
"Sitdown Ms. Santos! Sumasakit ang ulo ko sayo!" Sabi ni Miss at humarap samin. "Magtatawag ulit ako.. Miss.."
"M-miss!"
Napatingin ako sa babaeng katabi ko ng mag-taas sya ng kamay. Kahit si Miss ay napatigil din sa paghahanap at napatingin sa katabi ko. Pinasadahan ko sya ng tingin. Makapal ang suot na salamin, nanginginig ang kamay at halatang mahiyain.
Sino ba ulit sya?
"Yes, Miss..?"
"Queenie Tan, miss.." Tumayo sya.
"Okay. Yes, Ms. Tan? What is biology?"
"B-biology is.."
"Yes?"
".. A-a branch of science that deals with living o-organisims and t-their vital processes miss.."
"And what are the main branches of biology?"
Meron ba non?
"M-microbiology, z-zoology, and botany miss.."
"Ano ano sila?"
"M-microbiology is the study of m-microscopic organisms.."
Ngumiti si Miss. "How about zoology and botany?"
"Z-zoology is the study of a-animals.. And b-botany is the study of p-plants miss.."
"Correct! You may sit down now Ms. Tan." Halatang nasiyahan si Lec dahil sa talino ng katabi ko.
"Y-yes, miss.." Umupo si Tan.
Kaya itinuon ko nalang ulit ang tingin ko sa harap. Kahit wala naman talagang pumapasok sa utak ko.
"Ganyan dapat! Nakakasagot agad kayo kahit anong question ang i-bato ko sa inyo. Hindi yon tutunga kayo at titingin kung saan saan. Biology is biology? Hahaha! Sa Stem ang strand na pinasukan nyo kaya dapat alam nyo ang mga basic na gantong bagay. Understand?"
BINABASA MO ANG
Ang Yaya Naming Scary! (On-going)
Teen FictionMagugulo ang tahimik na buhay nang apat na magpipinsang Monasterio ng may ipakilalang 'yaya' ang Lola Elizabeth nila sa kanila. Kung inaakala nyong normal ang magiging yaya nila, nagkakamali kayo dahil ibang iba sya sa mga yayang makikilala nyo. Is...