LINCLON'S POCV
*Bell ring!*
"Ahhhhhh! Natapos din!" Malakas na sigaw ko pagkalabas nang Lecturer namin!
Natapos din ang nakaka-antok na mga lecture namin!
"Nakaka-bagot, ano? Hahahaha!" Natatawang sambit ni Caden saka nya binitbit ang bag nya.
Mabilis ko namang nilagay ang mga notebook at ballpen ko na nakakalat sa desk ko.
"Ano pa? Tsk! Nakaka-antok mag-turo ang matandang 'yon!" Nakangusong sambit ko.
"Napikit-pikit na nga ako kanina sa sobrang antok ko!" Sambit naman ni Cyan.
"Sobrang hina nya kasing mag-salita!"
"Hindi nyo alam? Na 'yon board ang estudyante nya? Kaya 'yong board lang ang nakaka-rinig sa kanya! Hahahaha!" Biro ni Caden.
"Sira! Hahahahahaha!" Malakas na tawa naming dalawa ni Cyan.
"Let's go. Kumain na tayo." Nakangiting yaya ko sa kanila saka ako nangunang lumabas nang room.
"Samin ka ba sasabay, Con?" Tanong sakin ni Caden habang tinatahak namin ang daan papunta sa Cafeteria.
I smiled. "No. Doon ako sa mga pinsan ko."
"Really?"
"Yeah. Hehehe!"
"When did you all become close?" He asked confusedly. "Dati ay hindi naman kayo nagsasabay kumain na apat kasi palagi kayong nag-aaway. Hindi nyo nga matiis na makita at maka-sama ang isa't isa sa isang lugar."
"It's because of Whitelady." Nakangiting sambit ko.
"Whitelady? Sino 'yon?" Takang tanong ni Cyan.
"Si Lucy."
"Ahhh.. 'yon cousin mo?" Sambit ni Caden kaya tumango ako.
"Bakit Whitelady ang tawag mo sa kanya?" Naka-taas ang isang kilay na tanong ni Cyan.
"Because she looks like a Whitelady!"
"Really?"
"She have a long long black hair! She spoke coldly! Her gaze is blank! And everytime she speak, magsisitaasan ang balahibo mo sa takot! In other words--- She's scary!" Natatakot na sigaw ko.
"Geez! Parang ayoko na tuloy syang makilala kung ganyan ang description mo sa kanya, Linclon!" Utal na sambit ni Cyan.
"Tsk! You're being a gay, Con." Sambit ni Caden kaya inis ko syang tiningnan.
"W-what did you say?!"
"You're description on her is so exaggerated."
"I am telling the truth! Ganon talaga ang itsura nya! Hindi ako nagbibiro! Maniwala kayo sakin!"
"Yeah, right. So anong meron kay Lucy?" Tanong ni Caden.
"Sya ang dahilan kaya naging close kaming magpi-pinsan."
"How?" Si Caden.
"Hindi ko rin alam eh. Basta nong dumating sya sa Mansion ay para syang magnet na pinagdikit-dikit kaming apat." Nakangiting kwento ko.
BINABASA MO ANG
Ang Yaya Naming Scary! (On-going)
Teen FictionMagugulo ang tahimik na buhay nang apat na magpipinsang Monasterio ng may ipakilalang 'yaya' ang Lola Elizabeth nila sa kanila. Kung inaakala nyong normal ang magiging yaya nila, nagkakamali kayo dahil ibang iba sya sa mga yayang makikilala nyo. Is...