LEVIS POV
*Ring! Ring! Ring!*
Napatingin ako sa cellphone ko nang marinig kong tumunog ito habang nandito ako ngayon sa loob nang Library.
Sinaway ako nang Librian dahil sa ingay na ginawa noon pero hindi ko sya binigyan nang pansin.
~Airhead Calling~
"Tss." Asik ko nang makita ko kung sinong tumatawag sakin.
Kinansel ko ang call ni Linclon at nagpa-tuloy ako sa pagbabasa ko. Pero nainis ako nang tumawag na naman ulit sya kaya ramdam kong napalingon sakin ang lahat nang taong nandito sa Library.
"Damn it!" Inis na bulong ko at in-end ko ulit ang call nya pero nagpatuloy pa rin si Linclon sa pag-tawag nya sakin.
Inis kong kinansel ang lahat nang tawag nya hanggang sa hindi ko na kinaya at sinagot ko na sya!
"Levi---"
"What! Do! You! Want?!" Inis na sigaw ko.
"Siraulo ka, Levis! Bakit ka sumigaw?! Nabasag ang eardrums ko!" Sigaw pabalik ni Linclon sakin kaya mas lalo akong nainis.
"Why do you keep on calling me, asshole?!" I hissed at him.
"Where the hell are you?! Kanina pa kita hinahanap!"
"It's none of your business!"
"Bwesit ka! Pumunta ka ngayon dito sa Parking lot! Samahan mo kami ni Sanji!"
"At bakit naman ako sasama sa inyong dalawa? Baka mahawa pa ako nang kaabnuyan nyo."
"Bumaba ka na lang dito kung ayaw mong sugurin pa kita!"
"Tss! Ano bang kailangan mo sakin?!"
"Bumaba ka na lang kasi dito, Levis! Samahan mo kami ni Sanji!"
"Saan?!"
"Hahanapin natin si Whitelady!"
Gulat akong napa-tayo dahil sa sinabi nya. "S-si Lucy?! Why?! W-what happened to her?! Is she all right?!"
"Ayan pala ang walang gusto ah---"
"I said what happened to her?! Bakit natin sya kailangan hanapin?!" Inis na sigaw ko kaya nagulat ang lahat nang tao na nandito sa Library pero katulad kanina ay hindi ko sila pinansin!
Abala ang utak ko sa kakaisip sa kung anong nangyari kay Lucy para hanapin namin sya!
Wala naman sanang masamang nangyari sa kanya! God, please!
"Nawawala sya!"
"W-what?!"
"Oo! Silang dalawa ni Kai kaya bumaba ka na dito, Levis! Dito ko na lang ipapaliwanag sayo ang lahat! Bilisan mo! Bye! I love you!"
*Tot! Tot! Tot!*
"Mr. Monasterio! Get out of---"
Hindi ko pinansin si Mrs. Natividad, ang Librarian, at nilagpasan sya pagkatapos kong kuhanin ang lahat ng gamit ko saka ako mabilis na nagtungo sa Parking lot!
"Levis!"
Napalingon ako sa dulo nang Parking lot nang marinig ko ang boses ni Linclon.
Napatingin ako kay Sanji na nasa tabi nya at parang wala sa sariling nagpipindot sa cellphone nya.
BINABASA MO ANG
Ang Yaya Naming Scary! (On-going)
Teen FictionMagugulo ang tahimik na buhay nang apat na magpipinsang Monasterio ng may ipakilalang 'yaya' ang Lola Elizabeth nila sa kanila. Kung inaakala nyong normal ang magiging yaya nila, nagkakamali kayo dahil ibang iba sya sa mga yayang makikilala nyo. Is...