Chapter 89

180 7 0
                                    

LINCLON'S POV

I checked myself in front of the mirror and put on my necktie. I was about to do my hair so I looked for the hair wax pero hindi ko iyon nakita sa ibabaw ng desk drawer kung saan ko iyon madalas na nilalagay.

I looked for it, I almost removed the things on the top of my desk cabinet because it might just be covered but it was nowhere to be found. I frowned. Nasaan naman kaya iyon? Parang kahapon ay ginamit ko pa iyon ah?

Hinalughog ko pa ang lahat ng gamit ko sa loob ng kwarto ko because I still have time to look for my hair wax. Ayokong lumalabas ng Mansion ng hindi nakaayos ang buhok ko. Bagsak kasi ang buhok ko kaya ang pangit tingnan and I didn't like that style.

Did Lucy clean my room yesterday? But everytime naman she cleans my room, hindi nya nilalagay sa ibang lugar ang hair wax ko. She knew that I use it every day so she doesn't hide it. She knew I always put it somewhere reachable.

Hindi na ako nagpaka-pagod na mag-hanap at tumungo na ako sa dining area para mag-breakfast.

"Good morning, Lucy." Nakangiting bati ko kay Lucy pagka-upo ko sa upuan.

"Good morning.. Heto na ang kape mo.." Sambit ni Lucy at inilagay nya sa harap ko ang kape.

Tulad ko ay naka-uniform na sya pero naka-suot sya ng apron para yata hindi madumihan ang uniform nya.

"Thank you." Nakangiting sambit ko bago ko hinanap sila Kai. "Where are they, Lucy? Hindi pa rin sila bumababa?"

"Pababa na rin siguro sila, Levis.. Mauna ka na lang kumain.. Wag mo na silang intayin baka kasi may mga ginagawa pa sila.." Sagot ni Lucy.

Tss! At bakit ko naman sila iintayin?! Hindi ko sila iniintay!

"Tss! Malalate na naman tayo nang dahil sa kakupadan nila."

"Maaga pa naman, Levis, kaya wag kang mag-alala.. Pababa na rin 'yong mga 'yon.. Kumain ka na.. Baka lumamig na ang pagkain mo.."

"Good morning everyoneeee!"

Napalingon kami sa entrance nang Dining area at napalagitik ako nang makita kong naka-tayo don si Linclon habang naka-taas ang dalawang kamay nya sa ere.

"Shut up. It's too early for you to make noise. Masyado kang maingay." Masungit na sambit ko.

"Good morning, angry bird!" Nakaka-asar na bati sakin ni Linclon at kinurot pa nya ang pisngi ko pagka-lapit nya sakin!

"What the hell, moron?! Why did you pinch my cheek?!"

"Ang cute mo eh! Hahahaha!" Tawa tawang sambit nya bago sya umupo sa kaharap kong upuan. "Siguro puyat ka, ano? Ang init nang ulo mo eh. Para kang galit na hotdog. Hahahaha!"

"Shut up, moron!"

"Lucy, hindi ba umuwi si Kai kagabi?" Tanong ni Linclon kay Lucy na parang natigilan.

"A-ah.. N-nandyan na sya.. U-umuwi na sya.." Parang kinakabahan na sagot ni Lucy kaya kumunot tuloy ang noo ko.

What's with her? Parang masyado naman syang kinakabahan?

"Talaga? Eh bakit nong pumunta ako sa kwarto nya kanina ay wala sya? Hindi ko sya makita."

"B-baka nasa banyo lang.. M-malay mo naghahanda na rin sya.."

"Sabagay, eh anong oras naman sya umuwi kagabi?"

"Mga pagka-tulog nyo, maya maya ay dumating na din sya at lasing na lasing.." Sambit ni Lucy kaya nagtaka ako. Bakit naman naglasing ang kumag na yon? May problema ba sya? O baka sinisisi nya ang sarili nya sa nangyari kahapon? Tss, moron.

Ang Yaya Naming Scary! (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon