Chapter 37

25.1K 301 37
                                    

 

Pagsapit ng birthday ni Drew, I insist na sumama kay Alice sa pamimili ng gagamitin nya para sa handaan na kaming dalawa lang ang kakain. Hindi ko naman sya pwedeng paalisin ng walang kasama dahil nang minsang nalingat ako, nadisgrasya pa ‘to. At nagdala pa talaga sya ng malaking bagpack na walang laman.

“Para naman hindi ako mahirapan sa pagbibitbit ng mga bibilhin ko.” Sabi pa nya. Okay, sabi mo eh.

She’s now leading me to where we’re going.. At kanina ko pa sya sinusuway kakatingkayad nya sa likod ng motor.

“Malaglag ka sinabi!”

“Hindi ko makita yung daan!” Sigaw nya.

Clearly, this is not the way to the market. I studied the perimeter before I arrived here from Oxford. I learned it enough to know that the market is on the north-east but she’s leading me on the opposite side.

“Sa’n tayo pupunta?” tanong ko sa kanya. Siguro naman may karapatan akong magtanong since kasama nya ko.

“Liko ka dyan sa sari-sari store na yan.”  when did she learn to ignore things? Instead, I followed what she said without voicing my concern.

“Kita mo yang blue na gate na yan?”

“Oh? Dyan na?”

“Hindi pa, liliko ka pa ulit sa kanto nun.”

Nakakatawa din sya magdirect ng daan. Kanina pa yan ganyan. Mas madali sana kung alam nya kung nasaan ang exact na lugar, kaya ko namang hanapin yon.

Ilang minuto lang ang nakalipas, nawawalan na rin ako ng amour dahil sa nalilito na ‘ko.. pakiramdam ko walang patutunguhan ‘tong ginagawa namin.

 “Just give me the the address.” I said impatiently.

 “Hindi ko nga alam. Nagjijeep lang ako pag pumupunta dun saka naglalakad... Dyan, kaliwa ka dyan sa kantong yan.” ginawa ko naman yung sinabi nya. I wonder how many times did she lost her way before she found this shit?

Hanggang sa makarating kami sa isang orange gate, ganun lang yung nakuha kong instructions. Kanan, pangalawang kanto sa kaliwa, poste ng MERALCO.. Lahat na ata naging palatandaan nya.

“Okay ka magpaliwanag, ang linaw.” sarcasm was all over the line.

Natawa pa sya sa sinabi ko. “Yan din sabi ni Zeke sa’kin dati.”

I raised an eyebrow over that statement. “inihatid ka nya? Bakit?” I admit I'ma little pissed. Who’d want to be compared to someone? Sa isang tao pang wala confidence at maraming kinakatakutan. 

She rolled her eyes. “Hindi, nanghuli kami ng elepante kaya nya ako hinatid sa bahay.”

ViperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon