A/N: Nagkasakit si Otter kaya medyo natagalan ang UD. Bangag sya nung ginagawa nya yung last chapter kaya ganyan kinalabasan. Hahaha!
***********************************************
Paglabas namin ng palengke, she immediately pulled her hand out of mine. She looked down on her clothes as she tries to fix her faultless shirt.
I didn't know when this awkwardness started but I'm starting to feel annoyed. And not knowing why this is happening makes me feel more annoyed. Seriously.
Sumasabay pa 'tong tyan ko. "Nagugutom na 'ko." I think my stomach swirls just as I grabbed her hand a while ago.. more like angry enzymes kicking my stomach wall. I think I need a proper meal right now.
"Bumili na lang tayo ng lugaw bago dumiretso sa unit mo." she suggest without looking at me.
"Anong magagawa ng lugaw sa tyan ko? Para lang sa may sakit yon. Saka bakit sa unit ko?"
"Eh di kanin saka ulam dun," May nginuso nya yung kanto kung saan may maliit na karinderya doon. Honestly, I find it cute whenever she pouts like that. Not that playful pout you see on movies but just an innocent pout. Usually ginagawa nya lang yan kapag may tinuturo, just like now, or she's poking my cheeks.
We ended up buying meals at the stall at talagang nag-away sa pagsakay sa motor. Kinukuha nya kasi yung backpack at sya na raw ang magdadala.
"Mabigat nga." Saway ko sa kanya. Isinabit ko yung backpack sa harapan ko para hindi na sya mahirapan kapag umupo na sya sa likod ko.
Sya lang ata yung naisakay ko sa likod ko na nakaupong dalaga. I mean yung magkadikit talaga yung dalawang tuhod nya habang nakakapit sa'kin. Sa bagay, si Lily lang naman yung naisakay kong babae bukod sa kanya. Iba naman sya kay Lily, katulad ko yun eh.
Nang makarating kami sa unit ko, nilapag ko yung backpack sa counter saka kumuha ng utensils para makakain na. Agad naman syang naghalungkat sa backpack at inilabas yung mga kailangan nya.
Umupo naman ako sa sofa hawak yung bowl ng kanin at ulam tapos binuksan yung TV gamit ang remote. Pinabayaan ko na syang gawin kung ano man ang gusto nyang gawin sa kitchen, tutal sigurado namang hindi nagagamit ng kuya nya yan.
Few hours had passed, finished my meal while watching an awesome movie but still hindi pa rin sya tapos. Actually nanonood na rin sya sa likod ko. Hinihintay na lang ata namin yung cake na maluto. Teka? Tama ba yung term? Niluluto ang cake?
I shifted the channels from time to time at mukhang napagod na rin si Alice at tumabi sa'kin sa sofa. Kumakain na rin pala sya. I settled on a paranormal series and looked at my wristwatch: 12;38.
"Ano ba 'to? Handaan o fasting?" I just skipped a meal.
"Depende sa pagkakaintindi mo." Sagot naman nya. She's now engrossed to the series where orbs on pictures are explained, as well as shapes of dark-than-the-usual sides of the photo. The narrator claims to hear voices and all sorts of noises around the house. So lame.
"Can we change the channel?"
"Wag, teka lang." Kumapit pa talaga sya sa braso ko para hindi ko ilipat. Her eyes pops in awe as the 'proofs' laid on the table. Hindi kasi ako madaling maniwala sa mga ganyan. I would rather see, hear or feel it before believing anything. Pero si Alice, ang dali maniwala.
A hilarious thought cam into my head.. I removed her hand from my arm, good thing she ignored it. I carefully trail from one shoulder to her another so that she wouldn't feel anything. Hinintay ko yung part kung saan maririnig namin ang nakakatakot na tunog ng piano na galing sa TV.