[Dahyun's Pov]
Dederetsyo na sana ako sa kwarto ko matapos kausapin si Sana nang bigla kong makasalubong si Tzuyu.
"Hi."
"Hmm?"
"Usap muna tayo?" Tanong niya sakin kaya naman tumango na lamang ako. Sumunod ako sa kanya sa paglalakad sa tabing dagat.
"Anong pag-uusapan natin, Tzuyu?"
"Sigurado akong nagulat ka na makita siya dito."
"Syempre. Bakit? Ikaw, hindi ka ba nagulat?"
"Syempre hindi ko rin inasahan na makikita ko siya dito pero wala namang kaso sakin na makita siya. To be honest, it feels nice na makasama din siya dito."
"What do you mean?"
"Sa kabila naman ng mga nangyari, sigurado akong may soft spot pa rin si Sana para sa lahat ng nandito dahil parte naman talaga siya ng samahan na 'to."
"Ikaw?"
"Anong ikaw?"
"Ayos ka lang ba, Tzuyu?"
"Oo naman. Bakit mo natanong?"
"I mean, she's here. Don't you feel uncomfortable? Sabi mo, gusto mo ako. Ayos lang sayo na makasama yung taong mahal ko o makita man lang na magkausap o magkasama kaming dalawa sa iisang lugar?"
"Sa totoo, syempre masakit. Pero wala naman sakin 'to, keri lang. Isa pa, wala naman akong karapatan na pigilan kayong mag-usap o maging magkasama. Let me remind you, gusto kita pero it doesn't mean na gusto mo rin ako diba?"
"Natanong ko lang sayo kasi ganyan yung naramdaman ko sa tuwing makikita kong magkausap o magkasama sina Sana at Heechul."
"You're worried about me?"
"Of course, you're my friend."
"Friend." Mahinang pagkakasabi niya.
"Oh, I'm sorry. I don't mean to---"
"It's okay, Dahyun. No need to apologize. I understand. Friend mo naman talaga ako. To hear from you earlier na si Sana yung taong mahal mo, I guess hindi ka pa rin talaga totally nakaka-move on sa kanya."
"Tzu---"
"Don't you dare apologize again, Kim Dahyun."
"Pero---"
"I told you, it's okay. Hindi ka pa totally nakakamove-on sa kanya which makes it a good news." Ngumiti siya sakin.
"Huh?"
"Basta, it's a good news for me kahit medyo weird sa feeling."
"Tzuyu, minsan hindi rin kita magets. Akala ko mas gusto mong magmove-on ako sa kanya? Kapag gusto mo yung isang tao na broken-hearted, gugustuhin mong makamove-on na siya para magmove forward at magfocus sa relasyon niyo. Diba? Do you really like me? No offense, it feels so weird na marinig sayo na good news na hindi pa ako totally nakakamove-on kay Sana knowing na gusto mo ko."
BINABASA MO ANG
Yours [SaiDa Fanfic]
Fanfic[GenderBender Dahyun x Sana] Date Started : September 16, 2020 Date Ended : October 30, 2022