🍇Chương 110: Sinh mệnh mới.

575 33 0
                                    

Gõ: Nàng fish.

Triệu Uân ngồi trên bảo tọa, nhìn xuống chúng triều thần đang tranh cãi tới mức mặt đỏ tía tai, ta một câu ngươi một câu, không ai thuyết phục được ai.

"Từ xưa tới nay, khi hai quân giao chiến mà giết tướng đầu hàng là bất nhân bất nghĩa, làm trái với đạo lý lấy nhân nghĩa trị thiên hạ của bệ hạ. Vì thế, hành động lần này của Trình Thiệu Đường thật sự khiến người ta không dám gật bừa."

"Chúng ta không thể định luận khi chưa biết thực hư thế nào, các vị đại nhân mở miệng ra là đòi kết tội của Trình tướng quân, điều này thật sự khiến các tướng sĩ vào sinh ra tử nơi tiền tuyến lạnh lòng!"

"Trình Thiệu Đường lòng dạ độc ác, năm diệt phỉ ở quân Tây nam đó đã từng có hành vi như vậy. Hiện giờ, những tin đồn về sự tàn ác của hắn sớm đã gây xôn xao khắp nơi, lần này hắn lại giết các binh sĩ đầu hàng cũng chẳng phải chuyện bất ngờ."

"Ninh Quốc công đã nhiều lần giải thích rằng chuyện năm đó là mệnh lệnh của ông, không liên quan tới Trình tướng quân, sao Tôn đại nhân vẫn khăng khăng đổ chuyện này lên đầu Trình tướng quân vậy, ngài rốt cuộc rắp tâm gì?"

"Ai mà không biết Ninh Quốc công là người có tấm lòng nhân hậu, yêu quý người tài, hơn nữa ông ấy còn rất tán thưởng Trình Thiệu Đường, để bảo vệ hắn nên ông ấy chủ động đứng ra gánh tội danh này cũng không phải chuyện gì kỳ lạ."

"Đúng là hoang đường, nếu như lời ông nói, Ninh Quốc công là người có tấm lòng nhân hậu, nếu ông ấy thật sự yêu mến nhân tài như Trình Thiệu Đường thì làm sao có thể để hắn làm ra chuyện bất nhân bất nghĩa như thế."

................

Cuộc tranh cãi của các quan viên càng lúc càng gay gắt, nhưng Triệu Uân vẫn trầm mặc không nói từ đầu tới cuối, mãi tới khi cuộc cãi vã dần dần lắng xuống, hắn mới từ tốn nói: "Mọi người đều biết mức độ nghiêm trọng của nạn thổ phỉ ở quận Hồ Châu, bọn chúng vô cùng hung tàn, đốt phá, giết chóc, cướp bóc, cưỡng hiếp,...không chuyện xấu nào không làm, so với nạn thổ phỉ ở Tây Nam năm đó chỉ có hơn chứ không có kém. Hiện giờ, chúng chỉ vì đánh không lại đại quân triều đình, nên mới dựng cờ đầu hàng để bảo toàn tính mạng."

"Gì mà khi hai quân giao chiến không giết lính đầu hàng, hạng cướp hung hãn tàn bạo như vậy, vì giữ mạng sống mới buộc phải đầu hàng, giờ lại xin triều đình tha cho chúng chỉ vì chúng đã khoác lên mình lớp hộ giáp 'lính đầu hàng'. Nếu trẫm bỏ qua cho chúng, ai sẽ đòi lại công đạo cho những dân chúng vô tội đã chết thảm trong tay chúng? Sao trẫm phải lãng phí tâm tư, tiêu tốn sức người, sức của và tài lực để an trí cho bọn chúng?"

"Các ngươi mở mồm ra là nói nhân nghĩa đạo đức, nhưng theo trẫm thấy, các ngươi chẳng có quyền gì để phán đám lính đầu hàng có đáng chết hay không, chỉ có những người chịu đủ mọi tổn hại như dân chúng địa phương mới là có quyền nói điều đó!"

"Hành động lần này của Trình Thiệu Đường chính là phụng theo ý chỉ của trẫm! Phàm là những kẻ trên tay đã dính máu của người dân vô tội, cho dù chúng có liều chết chống cự, hay giơ tay đầu hàng, tất cả đều sẽ bị giết để hả nỗi căm phẫn của dân chúng!"

🍇[Hoàn] Thê tử của bề tôi trung thành.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ