Trong một xã hội mà người Trung Quốc không có tín ngưỡng như ngày nay, "luân hồi chuyển kiếp" đã trở thành một đề tài vô căn cứ. Người Trung Quốc không còn tin vào thần thánh, không còn tin vào vòng tuần hoàn của luật nhân quả, càng không tin rằng có kiếp trước, kiếp sau. Thế nên hằng ngày họ đều sống rất thực tế mà tàn nhẫn, tàn phá và uổng phí quá mức kiếp này của mình.
Nhưng tất cả những người làm việc trong ngành tâm lý học đều tin tưởng chắc chắn vào sự tồn tại của phương pháp trị liệu thôi miên mang tên "hồi tưởng kiếp trước".
"Hồi tưởng kiếp trước" không giống với "luân hồi chuyển kiếp". Nó không chỉ đơn thuần khai thác vấn đề chuyển kiếp, hơn nữa còn là trọng điểm việc trị liệu và hồi phục toàn diện của một cá nhân.
Rất nhiều người theo một tôn giáo nhất định, các nhà tư vấn tâm lý, các bác sỹ trị liệu tâm lý và các chuyên gia có liên quan đều cho rằng: Nếu một người có thể trở về kiếp trước, hiểu được trước đây đã từng xảy ra chuyện gì, vậy thì nhất định sẽ có sự trợ giúp rất lớn đối với sức khỏe của một bệnh nhân ở kiếp này. Vì rất nhiều vấn đề của kiếp này đều có sự liên quan với những trải nghiệm ở kiếp trước.
"Hồi tưởng kiếp trước" trong thôi miên học được gọi bằng thuật ngữ "liệu pháp tiền kiếp", viết tắt là PLT, khởi sinh từ thế kỷ XX. Một nhà thôi miên tên là Albert de Rochas đã mang quan niệm này tới cho người hiện đại. Và một bác sỹ trị liệu tiền kiếp tên là Dick Sutphen đã phát triển nó lên vào những năm 60.
Liệu pháp PLT chỉ tình trạng của một bệnh nhân sau khi được thôi miên sâu, trong não bộ sẽ hình thành lên những hình ảnh mà họ tồn tại với tư cách người quan sát. Các bác sỹ trị liệu sẽ dẫn dắt họ quay về lúc nhỏ, quay về thời điểm trước khi sinh ra, quay về lúc họ còn nằm trong tử cung của người mẹ, rồi cứ thế tiếp tục. Đây chính là cách kéo dài của liệu pháp "hồi tưởng quá khứ". Dưới sự dẫn dắt ấy, tiềm thức của bệnh nhân sẽ đi qua một đường hầm tối tăm, dài dằng dặc, cho tới khi nhìn thấy những hình ảnh mà họ lĩnh hội được phía sau ánh sáng.
Những nhà thôi miên có liên quan cho rằng, trở về kiếp trước là để kiếp này có thể sống tốt hơn.
Rất nhiều người áp dụng phương pháp trị liệu tiền kiếp nói: Ví dụ những người mắc chứng bệnh béo phì, hay những người ăn uống rượu chè quá độ đều là vì kiếp trước không được thỏa mãn mà thành. Còn những người hay trầm cảm, có khuynh hướng tự sát, tự ngược đãi bản thân, đa nhân cách và tinh thần phân liệt cũng đều có căn nguyên từ kiếp trước. Nếu một người mắc chứng đau nửa đầu trường kỳ thì rất có thể kiếp trước họ tử vong vì bị đánh vào đầu tới chết.
Tất nhiên, liệu pháp PLT cũng nhận được rất nhiều ý kiến phản bác. Rất nhiều người theo chủ nghĩa duy vật cho rằng đây chẳng qua chỉ là một trò bịp bợm khi những nhà thôi miên áp dụng phương pháp dẫn dắt. Những hình ảnh kiếp trước mà người bệnh nhìn thấy đều là sự tưởng tượng sau khi được họ dẫn dắt. Đồng thời, cũng có không ít nhà khoa học kịch liệt lên án thủ đoạn trị liệu giống như mê tín này. Nhưng chính bản thân họ lại chẳng thể đưa ra được quan điểm phản bác.