Mây đen đè nặng trên đầu, tầng tầng lớp lớp đùn lên.
Niên Bách Ngạn trở lại xe nhưng không cho xe chạy ngay. Chiếc xe đỗ trong bãi đậu xe dưới tầng hầm. Qua tấm kính chắn gió có thể nhìn thấy những đám mây chì cách đó không xa, treo là là trên bầu trời, khiến người ta cảm thấy không sao thở nổi.
Anh mệt mỏi dựa vào ghế, không thắt dây an toàn.
Anh cứ ngồi bất động như thế, ánh mắt nhìn chăm chăm về phía đường chân trời, rất xa rất xa. Tư duy cũng theo đó bay tan tác.
Hồi ức của con người là tươi đẹp cũng là tàn nhẫn.
Con người vì có ký ức mới trở nên hạnh phúc, nhưng cũng vì có ký ức mà phải chịu khổ đau. Đối với Niên Bách Ngạn mà nói, lý do để anh không bao giờ quên được đoạn hồi ức đó chỉ vì đã có một cô bé nhỏ xíu nũng nịu nói với anh rằng: Anh ơi! Khi nào em lớn, anh làm bạn trai của em nhé!
Kể từ ngày ấy, rõ ràng biết rằng đó là chỉ một nói đùa của một cô bé, anh vẫn thi thoảng nhớ về rồi tự cười thầm trong lòng. Nhưng lần nào nụ cười ấy cũng không thể duy trì quá ba giây. Những ký ức dữ dội ấy đổ ập, đè lên niềm vui giản dị và bé nhỏ của anh.
Anh chưa từng nghĩ trong đêm tối ấy mình sẽ gặp được cô.
Trên con đường ấy, trong con ngõ sâu, dài hun hút ấy.
Khi đó anh còn quá nhỏ để biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, chỉ loáng thoáng nghe thấy người lớn nói có ai đó chạy mất. Mọi người ai cũng cuống quýt cả lên. Thế là anh lén lút cầm một cây đèn xanh, chuồn ra ngoài chơi.
Trấn Thiên Đăng.
Một cổ trấn mang một cái tên mỹ miều nhưng lại là nơi cả đời này Niên Bách Ngạn cũng không muốn ở lại lâu dài.
Anh cùng một đoàn người lớn tới trấn Thiên Đăng, sống không ít ngày, dần dần cũng đã quen với môi trường xung quanh. Tối đó trăng không sáng chút nào. Có lẽ vì có mây mù khiến ánh trăng vốn trong veo bị tầng tầng lớp lớp mây che khuất.
Đã bao đêm Niên Bách Ngạn mơ về.
Con ngõ dài như cơn ác mộng ấy hiện lên hết lần này tới lần khác trong đầu óc anh.
Anh đã nhìn thấy cô.
Cái bóng nhỏ bé co ro trong góc tường, cả người đang run rẩy.
Trước đây anh từng nhìn thấy cô, lúc đó cô bị bắt về. Thế nên sau khi gặp cô trong con ngõ ấy, anh hiểu ra ngay là cô đã bỏ trốn. Anh nhất thời bỗng thấy sợ hãi, sợ cô nhận ra mình.
Anh dè dặt bước tới. Ánh đèn xanh chiếu sáng gương mặt cô. Đôi mắt anh sợ sệt và ngập tràn cảnh giác như một chú nai con.
Nhưng cuối cùng cô vẫn không nhận ra anh. Hoặc có lẽ lúc trước cô chưa hề nhìn thấy anh.
Cô cầu xin anh đưa cô rời khỏi đó.
Khoảnh khắc ấy anh đã quyết định sẽ đưa cô đi. Không cần biết vì lý do gì mà cô bị người lớn bắt về đây, anh cũng phải giúp cô chạy thoát.
Rất nhiều năm sau, khi hai người họ một lần nữa đến trấn Thiên Đăng, ngôi trấn cổ đã từng là cơn ác mộng lại trở thành nơi định tình của anh và cô.