Chapter 6

2.9K 99 1
                                    

"Pinapatawag mo raw ako?" Nilingon ko ang nagsalita mula sa likuran ko dahil nakaharap ako sa entrance ng gusali habang pasimpleng pinapanood sa glass wall ang isang bulto na nasa rooftop ng building ilang kilometro ang layo mula sa pwesto ko.

Wala nang tao sa paligid dahil time na kaya mag-isa na lang ako ritong nakatayo sa labas samantalang ang kambal ay pinauna ko nang pumasok.

Hinarap ko si Finn. "Yes. Find Athena Imperial for me. She's a marketing student. Fourth year."

Tumaas ang dalawa niyang kilay. "And why would I do that?"

Matamis ko siyang nginitian. "Because you're my slave." Sagot ko sa tanong niya.

"Actually, being slave is really not suits in the handsome man like me, but because it's you, then I'm willing to be your slave. So yeah I'll find her for you." Malaki ang ngiting sabi niya.

"Then move. I don't want to see your face. It's so annoying."

Humawak ito sa dibdib na para bang nasasaktan. "Why? Did you find my face ugly? Do you hate me? Did I do something wrong? Why are you hurting me like this?"

Kinuha ko ang maliit na kutsilyo na nasa bulsa ng bag ko at walang pag-aalinlangang ibinato iyon sa kaniya pero hindi ko naman siya pinatamaan. Pinadaan ko lang ang kutsilyo malapit sa tainga niya para malaman niyang wala akong panahong makipaglokohan sa kaniya.

Natigilan siya. Sunod sunod na napalunok at parang nawalan ng dugo ang buo niyang mukha.

"I told you, you wouldn't like if I got pissed." Walang emosyon kong sabi.

Lumunok ito at walang paalam na naglakad papasok sa entrance ng gusali dahil iisa lang ang gusali para sa lahat ng courses na may kinalaman sa business.

"Tsk, kaya natatakot sa 'yo ang lahat estudyante rito eh." Anang lalaki habang tinatapik ang balikat ko. It was Ryder. Hindi ko man lang naramdaman ang presensya niya. "Tumingin ka sa building na ilang kilometro ang layo sa paaralan mo. A sniper is pointing a gun in our direction. Or should I say, in your direction?" Bulong niya.

"I know. I'm standing here for almost half of an hour and I'm waiting that sniper to shoot me but he didn't."

"I think, that sinper have a crush on you." Natatawa nitong sabi. I glared at him. "Mauuna na ako sa 'yo.  Mukhang nakikipaglandian ka pa sa bagong puppet mo."

Tinampal ko siya. "Scratch that. He's not my puppet and also we're not flirting each other."

Nginisian niya lang ako. "Nga pala, anong nangyari rito?" Tanong niya sabay turo sa napakaraming pintura.

"Ibinuhos malamang."

Nagtsk siya. "Ang pangit talaga ng ugali mo." Iiling-iling niyang sabi at pumasok na sa loob.

Nakapamulsa akong humarap sa sniper at tinanaw siya mula sa kinatatayuan ko. Alam kong nagulat ito sa ginawa ko dahil mabilis itong nagtago.

Kinuha ko naman iyong pagkakataon. Inilabas ko ang cellphone ko at tinawagan ang isa sa mga tauhan kong alam kong nasa paligid lang ng University.

"Queen?"

"Find the sniper in the building in front of my university. He's still in the rooftop. Make it faster Johnny." I said with full of authority.

"Copy." Sagot lang niya at pinatay na ang tawag.

Ibinulsa ko ang hawak na cellphone saka tumalikod at hinintay si Finn. Dahil made of glass ang wall ng gusali sa front ay kitang kita ko sa glass wall ang muling pagpuwesto ng sniper.

Napabuntong hininga na lang ako. What's with this asshole? Is he's even thinking? Didn't he know I may see him through these glass walls in front of me? Tsk. So stupid.

Ilang sandali pa ang lumipas bago lumabas mula sa entrance ng gusali si Finn kasama ang isang babaeng nagpupumiglas habang hila hila siya ni Finn sa kamay. Minsan ay pinapalo nito at kinukurot ang braso ng binata. Poor Finn. That would be hurt. Lukot ang mukha nito ngunit nang makita ako ay kaagad nagliwanag ang mukha niya.

"Hey! This is Athena. The woman you want me to bring you here." Magiliw nitong sabi.

"So, ikaw lang pala ang nag-utos sa mayabang na ito na dalhin ako rito? How dare you to order someone to drag me here while in I'm in the middle of my first class!" Mataray nitong sabi.

Walang emosyon ko siyang tinignan mula ulo hanggang paa. Who's this woman to disrespect me?

"Stop being bitch. She's the owner of this University." Saway sa kaniya ni Finn.

"So what if she's the owner? Nagbabayad tayo ng malaking halaga sa kaniya para lang makapag-aral sa school niyang ang mahal mahal ng tuition fee." Maarte nitong sabi. Pilit na inaagaw ang kamay niyang hawak hawak pa rin ni Finn.

Sinenyasan ko si Finn na bitawan ang babae. Sumunod naman ito. "Hindi ko naman kase sinabing mag-aral ka rito. Para sa mga mayayaman lang ang paaralan na ito. Hindi ko rin naman sinabing para ito sa mga taong kinakapos sa pera. At kung hirap ka, pwede naman kitang bigyan ng scholar kung gusto mo." Walang ganang sabi ko na may halong pang-iinsulto.

"How there you to disrespect a gorgeous student like me! You're just the owner and I'm the student! You should treat me right!" Nanggigigil nitong sigaw sa akin. "I will sue you for this!"

Marami pa siyang sinabing nakakairita hanggang sa maubos ang pasensya ko at hinugot ang isa pang kutsilyo sa busla ng bag ko at walang pag-aalinlangan ko 'yong ibinato ng malakas malapit sa bibig niya. At dahil nakalugay ang buhok niya ay naputol ang ilang hibla niyon.

Malakas ang ginawang ingay ng kutsilyo nang tumama 'yon sa pader na salamin.

Natigil sa pagsasalita si Athena. Ang kaninang nakataas na kilay at mataray na mukha nito ay napalitan ng takot. Namutla siya at parang nanigas sa kinatatayuan.

"Never mess up with me bitch. Next time you'll disrespect me, I swear, I'll cut your tongue without mercy." Malamig kong sabi. "Alam kong may kasama ka sa paggawa ng kalakohang 'yan. Dahil sa kaartehan mong 'yan ay hindi mo kakayaning buhatin ang ganiyan karamig pintura ng mag-isa." Tinuro ko ang napakaraming pintura na isang hakbang lang ang layo mula sa entrance at sa mga bakas ng paa ni Logan. "You're a senior and you know I hate clutter here at my school so, clean that and make sure you will clean it thoroughly because if I see some stain in that area, and in this area, I'll call you again to clean it again... don't try me bitch 'cause you will know what will be happen to you if you don't comply with what I said." Bumaling ako kay Finn na ngayon ay mababakasan ng paghanga ang mga mata. Tsk. Problema ng isang 'to? "I'll pay you for the disturbance I made. Just tell me the prize."

"Nah. I don't need money. I have lots of it. And boss, I'm your handsome slave, so you don't need to pay me. My service is free. Anyway, can I go back to my class?" I smile and nodded. Mabilis itong tumalikod at excited na nagmamadaling iniwan kami.

Matagal kong pinagmasdan si Athena na nakatungo lang ngunit ang mga kamay niya ay nakakuyom. Hindi ko na lang siya pinansin. Nakapamulsang nilampasan ko siya bago pumasok ng building.

Lagot ako kay lolo nito panigurado.

The Emotionless Cold Nerd (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon