CHƯƠNG 181 - 193 (Hoàn quyển 5)

8.8K 164 610
                                    

CHƯƠNG 181 TỪ KHÔNG THÀNH CÓ

Edit: Ruby

Cơn sóng gió nhỏ ở Ngọc Đường Lâu qua đi, Triệu Trinh đột nhiên đắc ý nói hắn đã nhìn thấu hết thảy.

Tất cả những người còn lại đều nhìn vị Hoàng đế không quá đáng tin cậy này -- ngài có cao kiến gì?

Triệu Trinh cười cười, "Chiêu này được gọi là từ không thành có."

Tất cả mọi người nhìn Triệu Trinh -- từ không thành có?

"Thí dụ như, trẫm muốn tăng thêm quân phí." Triệu Trinh nói, "Đại thần trong triều chia làm hai phe, một phe nói đúng là nên tăng, tuy bây giờ thiên hạ thái bình, nhưng cần nghĩ tới những ngày gian nan khổ cực mới có thể luôn thắng không bại. Một phe thì nói hẳn là nên cắt giảm quân phí, thừa dịp thiên hạ thái bình tu dưỡng dân sinh mới là quân chủ nhân đức. Hai bên không ai nhường ai, hai bên cũng đều có lý lẽ riêng! Như vậy đã phát sinh vấn đề, trẫm cần phải làm như thế nào mới có thể vừa tăng được quân phí, lại không khiến cho triều thần bị chia rẽ?"

Triệu Phổ trả lời, "Tạo ra kẻ địch!"

Triệu Trinh cười gật đầu, "Đúng vậy! Đây chính là từ không thành có! Không chính là hiện trạng, có là cảnh tượng giả, cuối cùng đạt được kết quả mới là mục đích thật sự. Trước tiên cần phải có kẻ địch, sau đó ở bên trong phe không đồng ý tăng quân phí kia, cài vào nội ứng của trẫm, bề ngoài ngăn cản thật ra là xúi giục. Rất nhanh, tất cả mọi người sẽ đứng về cùng một phe, chen lấn nhau mà yêu cầu trẫm gia tăng quân phí!"

Tất cả mọi người đều nghe hiểu -- Thì ra như vậy là "Từ không thành có". . .

Triệu Phổ có chút buồn cười nhìn Triệu Trinh -- nhân vật nội ứng này chắc hẳn thường xuyên do Thái sư đảm nhiệm đi.

Triệu Trinh cười tủm tỉm khoát tay -- trẫm chỉ là đưa ra ví dụ thôi mà!

"Hẳn là Hùng Cung cũng sử dụng chiêu này, bỏ cái không có ra, chúng ta xem thử kết quả này trước." Triệu Trinh tiếp tục phân tích cho mọi người, "Kết quả trước mắt là thế nào?"

Triển Chiêu ngẫm nghĩ, trả lời, "Đợi tới ngày tế lễ của Sơn Thần Cung, hẳn là sẽ có không ít người giang hồ tới cửa trả thù! Đây có thể coi như là kết quả đi?"

"Vậy chúng ta lại quay lại phân tích một chút giữa không và có." Triệu Trinh không nói là đúng hay không đúng, lại phân thích tiếp, "Từ khi chúng ta tới đây giúp Tiểu Ngũ xem mắt, tới bây giờ đã trải qua tổng cộng bao nhiêu ngày?"

Mọi người nhẩm tính, đều lắc đầu, thật ra cũng không có bao nhiêu ngày.

"Trước kia Hội Kê Sơn không có gì cả, phủ Kim Hoa cũng là thiên hạ thái bình, hành động của Sơn Thần Cung rất bí ẩn kín tiếng, dù cho bọn họ ở trong núi cử hành đại lễ hiến tế cũng chẳng có ai tới vây xem, có đúng không?" Triệu Trinh hỏi.

Tất cả mọi người gật đầu -- Đúng vậy, cho nên hết thảy ban đầu có thể được xem như là "Không"?

"Mấy ngày nay, đầu tiên là đám người giang hồ ăn mặc lố lăng xuất hiện bên trong thành rồi biến mất vào trong núi, sau đó lại bị tìm thấy. Nhưng sau đó lại chứng minh được bọn họ không phải là người giang hồ thật sự mà chỉ là người bình thường trúng Vô Sự Tán."

LONG ĐỒ ÁN QUYỂN TẬP - TỤC   (EDIT)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ