Chapter 50

711 24 2
                                    


---

" Kumain na po si Zher manang?" Tanong ko nang magising ako nang hapon !

Nasa bahay ko ngayon at sana rest day ko talaga ! Baka kasi bigla na namang magbigay nang biglang trabaho si Architect santos ..

" Naku ! Hindi pa din lumalabas nang kwarto niya .. Ayoko namang pasukin sa kwarto niya dahil ayaw niya ng may pumapasok sa room niya!" Sagot ni Manang na abala sa pinapanood niya sa Youtube !

Nakakatuwa siyang panoodin kapag nanonood siya nang mga Vlogs sa youtube !

" Alas kwatro na po ! Hindi pa din siya kumakain nang tanghalian?" Kumuha ako nang tubig na hindi nakalagay sa ref !

" Hindi pa anak!" Sagot niya na nasa akin na ang atensyon !

" Sige po manang ! Ako na po ang bahala!"

Hinanap ko ang number ni Gio habang paakyat ako nang hagdan at tinawagan iyun pero ring lang yun nang ring ! Nagtext din ako kanina pero di ito nag reply .. Pumunta ako sa number ni Gerian at tinawagan siya na agad din naman niyang sinagot ..

" Yes ate?"

" Si Kuya mo?"

" Sana kinamusta mo muna ako diba?"

Natawa ako sa pagtataray na naman niya ! Itong babaeng ito akala mo talaga palageng may kaaway eh ..

Pinihit ko ang door knob nang kwarto ni Zherlyn pero naka-lock ito kaya muli akong bumaba para kuhain ang susi ng kwarto niya!

" Kanina pa kasi hindi tumatawag ! Hindi din nag rereply .. Nagpaalam kanina na matutulog lang daw ! Nagising na ako pero wala pa din siyang tawag!"

" Grabe kayo ! Lage na nga kayong magkasama .. Hindi ba kayo nagsasawa?"

" Uso din sumagot men!"

Narinig ko ang pagtawa nito at pagtunog nang kutsara na tumatama sa babasagin na plato !

" Natutulog pa siya ate ! Bagsak na bagsak nga eh .. After mag lunch natulog ulit parang pagod na pagod siya!"

Umakyat na ako ulit nang makuha ko ang susi nang kwarto ni Zherlyn !

" Sige baka nagbabawi nang tulog ! Punta na lang ako diyan mamaya .. "

" Dala ka foods ate!"

" Palage naman eh!"

" Ang bait mo talaga kaya love kita eh ! Love you ate .. "

" Sige ! Papakainin ko muna si Zherlyn .. Aayaw kumain eh ! Pakisabe kay kuya mo tawagan ako agad pag nagising siya!"

" Aww sweet naman ! Sige na ate .. Pakainin mo na pabebe mong kapatid ! Ah anyway .. "

Naku parang alam ko na agad ang pahabol niyang tanong ..

" Nandiyan ba si --- "

" Umalis sila ni Ate Zab ! Naghahanap nang simbahan .. Ikakasal na yata eh!" Natatawang biro ko sa kanya ! Narinig ko ang pagdadabog nito sa kabilang linya ..

" Ibaon kaya kita nang buhay!"

" Loko ! Wala sila dito .. Umalis sila ni Ate Zab eh ! May inaasikaso yata sila!"

" Oh ! I think i know na .. "

" saan?"

Ipinasok ko na ang susi at dahan-dahang binuksan ang pinto nang kwarto ng kapatid ko ! Sobrang lamig sa loob at medyo madilim dahil nakasarado ang kurtina na sayad ang tela hanggang sa sahig ! Pink na pink ang kwarto at hello kitty ang design nang lahat nang gamit sa kwarto niya !

PROBINSYANA (1)Where stories live. Discover now