Chapter 47

650 24 1
                                    


----

" Sasama ka sa party ni Kuya Jeoff?" Tinignan ko si Gerian ! busy siya sa laptop niya habang naka-upo pa sa may sofa dito sa Office ko ..

Nagrereview yan para sa Exam niya at dito niya daw gustong mag review ! Hindi ko alam kung malakas lang ang tama nito o nalipasan ito nang pagkain kagabi !

" Oo ! Ayaw sana ni Kuya mo kasi bar daw yun eh .. Kasama ko naman siya kaya pumayag na din para ma-meet ko na din kaibigan niya!"

Sabi ko na nasa mga papers na ang tingin!

" Diba na-meet mo na sila?"

" Nung birthday ni Jameson pero sandali lang kami nun kasi kumain kami ni Kuya mo sa labas!" Sagot ko " Ikaw ? Pupunta ka?" Pabalik na tanong ko sa kanya !

" Yeap ! Invited ako nang girlfriend niya eh!"

" Close kayo?"

" They're getting married na kaya .. Live in na sila ganun din si Ate Megs at Kuya JD!"

Mga kaibigan yun ni Gio ! Pamilyar sa pangalan pero hindi pa sa mukha ..

" Edi sumabay ka na sa amin mamaya ni Kuya mo!" Sagot ko at binuksan ang laptop ko !

" Ayoko nga ! May sarili akong car baka nandun din mga friends ko .. Ipapakilala kita!"

Napalingon ako sa kanya " Wag na ! Nakakahiya .. " Sagot ko agad at ibinalik ang tingin ko sa laptop ko !

" May hiya ka pala ? Bago yun ah!"

" Agoy ! Mapanakit!"

Tumawa lang siya at biglang nag seryoso sa ginagawa kaya hindi ko na siya inistorbo ! Nagpabili din ako nang pagkain kay Ate Loyda kanina para naman hindi magreklamo bigla ang batang ito kapag nagutom ..

" Ma'am!" Umangat ang tingin ko kay Ate loyda ! Nagtaka ako nang mapansin kong hinihingal ito pati tuloy si Gerian ay napatingin sa kanya !

" Ayos ka lang ate?" Nag-aalalang tanong ko!

" Si sir Zac kasi pumunta sa Office ni Architect Santos ! Ang sabi nag-aaway daw yata yung dalawa .. Galit na galit daw ang kuya mo eh!" Nagkatinginan kami ni Gerian at sabay na napatayo at lumabas nang Office !

Natawag ko na yata lahat nang santo sa tagal nang pagbaba nang elevator sa floor nang office ni Architect Santos ! Laking pasasalamat ko ng sa wakas ay bumukas ito at nagmadali kaming lumabas ni Gerian ! Pinagtitinginan kami nang ibang empleyado pero hindi ko na yun pinansin dahil rinig na rinig ko ang sigawan nila Kuya mula sa loob ..

" Anung ikinagagalit mo ? Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan mo pang idamay ang kapatid ko sa galit mo kay mommy ! Putang-ina ! WALANG KASALANAN ANG KAPATID ko sa pagkamatay ni Daddy so please tita ? Wag mong pahirapan ang kapatid ko!" Natigilan ako sa malakas na sigaw ni Kuya Zac !

" Anung karapatan mong sabihin sa akin yan ? Akala mo ba yan ang ikinagagalit ko?"

" EH ANU PALA ? Kung hindi mo sinisisi ang kapatid ko ? Saan nagmumula ang lintik na galit mo tita viena ? Tang-ina lang ! Kung yung pagpapahirap mo at pang-iinsulto sa mommy ko noon PINALAMPAS ko ? Ngayon hindi na ! Kaya wag mong idadamay sa walang kwenta mong galit ang kapatid ko!"

" Wala kang alam!"

" THEN LET ME KNOW!"

" ISA SIYANG PROBINSYANA!"

" TANG-INA Tita viena ! Kapatid ko siya!"

" Pero hindi siya lumaki sa pamilya natin .. 20 years siyang nanirahan sa isang probinsya ! ANUNG ALAM NIYA SA PAGPAPATAKBO nang malaking kompanya Zac ? Wala siyang alam dahil isa lang siyang probinsyana! Nagtapos nga siya nang pag-aaral pero sa isang paaralang hindi naman kilala at hindi ka sigurado kung kumpleto nga ba ang tinuturo duon ! Baka dumating pa ang araw na pagsisihan niyo na pinapasok niyo siya sa kompanya dahil baka maging isa siya sa dahilan nang pagbagsak nang kompanya!" 

PROBINSYANA (1)Where stories live. Discover now