Chương 2: Hoa quỳnh trong tranh vẽ

65 6 0
                                    

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Trung thu. Dân làng lại có dịp quây quần bên nhau, treo đèn kết hoa. Nam nữ trong làng nhảy múa ca hát,  kết duyên dưới ánh trăng. Người người nhà nhà cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Bọn trẻ con thì càng háo hức chờ đợi. Khi ánh trăng tròn vành vạnh tỏa sáng khắp núi rừng cũng là lúc chúng được thỏa sức vui đùa, thắp lên những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu tự tay chúng làm nên.

Hạo Phong nhìn bọn trẻ quây quần bên nhau làm lồng đèn với đủ hình dáng, màu sắc sặc sỡ, cảm thấy buồn rầu, tủi thân vô ngần. Nhưng cậu chỉ dám giữ trong lòng, không nói cho bà Lý vì sợ bà lo lắng. Cậu  buông những thanh tre vừa chặt để làm lồng đèn trên tay xuống, thở dài.

Bà Lý thấy vẻ ủ rũ hiện rõ mồn một trên mặt cậu, bèn tới gần hỏi thăm:

"Sao lại thở dài rồi? Nói bà nghe xem con sẽ làm lồng đèn gì nào?"

Hạo Phong ngước nhìn bà, hàng mi dài và rậm rũ xuống buồn bã:

"Hay là thôi đi bà... Con không có bạn bè. Làm lồng đèn rồi con cũng chỉ chơi có một mình..."

Bà Lý ngồi xuống bên cậu, vỗ về:

"Dù cho có bị cả thiên hạ xa lánh ghét bỏ, thì con cũng không được đối xử tệ với chính mình. Niềm vui là do bản thân con tạo ra. Ngay cả con cũng không yêu lấy mình, thì còn ai yêu mến con nữa, đúng không? Con nhìn mặt trăng kia mà xem. Thực chất nó chỉ là một thiên thể vô tri vô giác, thân mình loang lổ, xấu xí. Nhưng ánh sáng mỹ lệ của nó đã làm say đắm biết bao nhiêu người. Con có bao giờ tự hỏi vì sao mặt trăng lại tỏa sáng không? Mặt trăng vốn dĩ không thể tự mình tỏa sáng, mà phải nương nhờ vào ánh mặt trời mới có được ánh sáng thanh dịu như thế. Cũng như con, nếu không có vẻ ngoài ưa nhìn, thì chỗ này..."

Bà đưa tay chạm vào lồng ngực, nơi cất giữ trái tim cậu, rồi nói tiếp:

"Chỗ này sẽ là ánh sáng giúp con đến gần với mọi người."

Hạo Phong buồn bã lắc đầu:

"Nhưng con không biết làm thế nào để mọi người quên đi gương mặt xấu xí này... Con không muốn đeo nó nữa..."

Bà Lý mỉm cười đưa cho cậu những thanh tre vừa bị quăng xuống đất:

"Con hãy tiếp tục làm chiếc lồng đèn mà con mong muốn. Dù đẹp hay xấu, cứ mặc kệ người ta chê cười, hãy vui vẻ theo cách của con. Ngoài những người một mực xa lánh ghét bỏ, chắc chắn vẫn có người yêu quý con mà. Nếu con cứ khép mình, thì mãi mãi chỉ chuốc lấy ưu phiền mà thôi."

Hạo Phong nghe bà nói vậy, mọi lo lắng, tủi hờn tạm thời biến mất. Cậu tiếp tục cặm cụi với chiếc lồng đèn còn dang dở. Rồi như chợt nhớ tới điều gì đó, cậu hỏi bà Lý:

"Bà ơi, con nghe nói, trên núi Đàm Hoa có loài hoa quỳnh rất đẹp. Đặc biệt là vào đêm trăng tròn, nếu được nhìn thấy quỳnh nở hoa thì mọi điều ước sẽ thành hiện thực, có đúng không bà?"

Nghe cậu hỏi vậy, bà Lý bỗng dưng trở nên trầm ngâm.  Ngày xưa, quỳnh là loài hoa phổ biến, thường nở về đêm, rất dễ trồng, mọc khắp Phong Quốc bao la rộng lớn. Nhưng mấy chục năm gần đây, không hiểu sao quỳnh không còn nở hoa nữa. Nơi hoa nở duy nhất chính là núi Đàm Hoa. Nhưng bà cũng chỉ nghe người ta kể lại chuyện đó, không biết thực hư thế nào. Ngày còn bé, bà Lý đã từng nhìn thấy hoa quỳnh, nhưng thời  gian trôi qua, bà không còn nhớ rõ hình dáng của loài hoa xinh đẹp nhưng chóng tàn ấy nữa.

Bạch Y Dưới Khóm Quỳnh HoaWhere stories live. Discover now