"Siargao?! Anong pinagsasasabi mo. Hindi kami kasapi ng Beastclan and we don't have that capability!" Ani ni Heder.
Malaking responsibilidad ang binibigay ni Siargao, hindi naman sa ayaw nila pero mga mortal silang mga nilalang at, at...
Hindi sila sigurado kung papayag ang royal family!
Wala silang dugo ng beastclan, at mas maigsi ang life span nila kaysa sa mga beastmen, ang mga guardians at protectors ng mga noble beastmen ay dapat kauri nila para matupad ang susumpaan nilang pangako sa mga masters nila. Ang maging gabay at tagaprotekta hanggang sa huling hininga.
Tulad ni Kiri.
Pero sadyang determinado na talaga si Siargao. Buong tapang niyang sinalubong ang komplikadong tingin ng pamilya niya.
"That's my first wish the second is, let me decide on my own and choose my own persons."
Hindi mabasa ang mga emosyon ng lolo at tito niya habang walang pakialam naman ng dating reyna. Ano man ang sabihin ng apo ibibigay niya kahit medyo lumalabag na ito sa mga dapat para sa Phoenix Clan, sa paraang ito niya lang mapupunan ang mga pagkukulang nila sa kanya at sa nanay nitong si Sierra.
*Pak!
Pero mukhang may isa na may ibang pananaw kaysa sa dating reyna. Malakas na pinalo ng reyna ang lamesa.
"Impudent! Not because we treat you well you can spread your chick wings already! Siargao! Alam kong bago ka palang sa kontenente na ito so sasabihan na kita ngayon palang! Even us kings and queens need to abide by the rules! Servants to your wife or husband is something you don't have any right to decide! Especially when you are a direct descendant of the phoenix clan! How dare you tell us to give you the right for that?!"
Pangaral ng reyna. Ito ang dahilan kaya lumuhod si Siargo. Alam niya na sa kanilang mga phoenix deciding is not something they should put on their palms. Lalo na pag totoo ang sinabi ng Leo na isa syang pure Phoenix. Mawawalan sya ng karapatang magdesisyon kaya ngayon palang pinapangunahan na niya ang magiging kapalaran niya.
Muling lumuhod si Siargao na kingulat nanaman nina Siervo.
"I know your majesty. But in reality I'm not a pureblooded one. I have half of devil's blood on me and Phoenix. I grew up in the mortals continent and lived my life as someone who does not have any of the race should have. To the mortals I've been an zenless and to the devils I've been a prey that they are always targeting and for the beastclan, well my form is not even sure and still my blood are not pure. Im always in between. To be honest after knowing that you guys send someone to fetch me I didn't even want to come but someone ask my lolo to send me here and I have something to do here. In fact I don't need any royal titles. I'm just agreeing to your arrangements because I want to consider you guys as my family. Pero kung magiging kapalit lamang ng lahat ay tatalikuran ko ang lahat ng mga dapat kong gawin at maging sunod sunuran sa mga rules ng clan niyo, I'm sorry but I can't. I have something more important to do."
Hindi maintindihan nina Siervo kung anong bagay ang dapat pang gawin ni Siargao para sabihin nitong mas importante iyon kaysa sa titulo niya, pero ang kambal ay may ideya tungkol doon.
Sasagot sana si Siervo pero naunahan siya ng nanggigigil na asawa.
Dinuro niya si Siargao na nakaluhod bago nagsalita.
"What?! Ganyan ka ba pinalaki ng mga tao?! Ganyan ka ba pinalaki para sungbatan kami?! Yes I knew you didn't grew up in our side and we are also aware your not a pure blooded one! But is it our fault?! Your mom! She's the one at fault for being impregnated by those dirty blooded devils! And gave birth to someone like you-"
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
FantasySimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...