"Elder Sierra?" Tawag ni Heter kay Sierra na nagpalingon dito.
May dadalhin siya sa opisina ng makita ang likod ng elder na sumisilip sa loob ng opisina.
"Commander Heter, where is his majesty?"
"His majesty is in the training ground." Sagot ni Heter.
"What? Again?" Napabuntong hininga si Sierra. Hindi sumagot si Heter at nilagay na ang mga papeles sa lamesa ni Calix.
"Is Elder Damon with him?"
"No Elder. His majesty is training alone."
"Then have you seen Damon around?"
"No elder but I saw him gone outside the palace at noon."
Napakunot noo si Sierra. Nagpasalamat siya kay Heter at umalis na.
Bumalik naman si Heter sa opisina niya. Tak tak ang mga gawain ngayon. Nang ipasa ni Hali ang mga gawain sa kanya doon niya lamang pinagsisihan ang pagtanggap sa posisyon niya.
Samantala sa training ground...
Nagkalat ang lilang enerhiya sa paligid.
Gabundok ang mga nawasak na training puppets.
At sa gitna ng ground ay si Calix na naka indian seat at nakapikit kabang nag me meditate.
Buong katawan niya ay pinanlilibutan ng lilang enerhiya.
Tumutulo ang pawis sa leeg niya patungo sa basang basang pang itaas niya.
Nang mag mulat siya ng mata napulbos ang mga puppets na gabundok sa harap niya.
Walang emosyong tumayo si Calix at pinag masdan ang makalat paligid niya.
Maliban sa mga pinulbos niyang mga puppets ay may mga nakakalat din na lasog lasog ang parte.
Wala siyang madaanan.
Tinaas niya ang kanyang kamay sa isang direksiyon.
Parang kidlat na lumabas ang lilang enerhiya doon at napulbos ang mga puppets na nadaanan noon. Maging ang damo sa ilalim ng mga iyon ay naging abo at sumama sa pulbos ng mga puppets.
Kalmadong naglakad si Calix sa daang ginawa niya.
Walang bakas ng pagod sa mukha niya at ni paghinga ay natural lang.
Paglabas niya sa gate ng training ground ay sinalubong siya ni Siff.
Sinenyasan niya ang isang aliping babae.
Lumapit iyon kay Calix dala ang panyo.
Walang tinging kinuha iyon ni Calix at pinunasan ang kamay niya.
"Leave us alone. " utos niya sa mga alipin na nasa paligid.
Yumuko ang mga ito at umatras paalis.
"You're already at the peak of your level. You'll breakthrough one of this days we should prepare. It is the most critical stage, you might awaken your emperor beast form as well." Ani ni Siff.
"I'm stuck."
"..."
"WHAT?!"
Hindi pinansin ni Calix si Siff at hinagis sa ere ang panyong ginamit niya.
Bago iyon lumapag sa sahig ay nilamon iyon ng lilang enerhiya. Abo nalang ang lumapag sa sahig.
"You're stuck?! Bakit hindi mo sinabi sa amin?! Kailan pa?"
"Two days ago."
Napaatras nalang si Siff sa stress.
Ang ma stuck sa level ay ang pinaka hassle sa mga lahat ng naglilinang ng kapangyarihan pero doble ang hassle para sa mga beastmen.
Dahil hindi sila inaapektuhan ng potion ng mga salamangkero.
Sa ibang races pag na stuck sila bago ang breakthrough iinom sila ng mga potions na aagapay sa kanila sa tribulation nila.
Pero pag ang beastmen ang na stuck, when their tribulation comes, they might fail.
Sa lagay ni Calix walang pag dududa. He'll fail.
May earthly knots kasi si Calix, si Siargao.
Hindi kailanman malalampasan ni Calix iyon!
"Bakit hindi mo pina alam sa amin?! Malapit ka na mag breakthrough pag pumalpak ang pag upgrade ng power level mo, mag baback slash! You'll never awaken your form!"
Inis na reklamo ni Siff.
"We can't do anything anyways."
"We can!"
Umiling lang si Calix at hindi na sumagot. Nilampasan niya si Siff at nagderetso sa kanyang silid para maligo.
Hindi siya sinundan ni Siff at nagdiretso sa opisina ng inang reyna.
Alam niyang wala ng pakialam si Calix basta sinisigurado niyang humihinga siya wala na siyang paki alam.
Ito lang ang hiniling ni Siargao. At tinutupad niya iyon.
Pero para kay Siff hindi aari ang ganto.
Kung sakaling buhay pa si Siargao baka ipatuka siya nito sa mga batang piniks!
Marahil nga at humihinga ito pero unti unting bibigay din ang katawan nito.
Walang pag aalin langan siyang nag ulat sa inang reyna st saktong nandoon din ang dalawang elder.
Hindi natuwa si Sierra dahil kay Siargao parin ang core ni Calix.
Ang buhay ng anak niya ay siyang buhay na ni Calix. Hindi ba't pag nasaktan ito parang si Siargao ay masasaktan din?!
Samantala si Damon ay tulad ng dati, walang reaksyon pero sya lang ang nakakaalm na kating kati na itong umalis para magtungo kay Siargao.
Agad na nagalit ang reyna. Nais niyang humingi ng tulong sa Valley master pero hindi siya sigurado kung papayag ang valley master. Bakit siya tutulungan? Wala naman silang koneksyon.
Isa pa, hindi matutuwa ang ibang palasyo kung sakaling tulungan man sila ng Valley master.
"How's the mission?"tanong ng reyna ng maalala na ito lamang ang paraan.
"No news yet." Sagot ni Siff.
"Send some people everywhere to find the flower!" Hindi na nakatiis si Sierra.
"Don't worry too much, I already sent my people." Pag ayo ni Damon dito pero hindi kumalma si Sierra.
"How can't I worry? That is our son's core. It's my son's life..."
Bago pa mag histerical si Sierra ay niyakap na siya ni Damon.
"Shhh... I'll find ways."
Biglang nakaramdam ng malaking pagkapahiya si Castella.
Sierra was right. Calix is living Siargaos life. Kailangan niyang pagsabihan ang anak.
Matapos ang usapan ay umalis na din si Siff .
Kailangan niyang kontakin si Alexis kung may balita na.
Ang valley master lang ang makakatulong sa kanila.
Samantala matapos pakalmahin si Sierra at ipaubaya ito kay Earl, umalis si Damon.
Hapon na at malapit ng lumubog ang araw, alam niyang hindi tama ang oras para ngayon sabihin kay Siargao ang tungkol sa kalagayan ni Calix.
Dadaan pa sa madugong ritwal si Siargao at may buwan ngayon.
Ipinagpaliban nalang ni Damon ang sasabihin niya at sinuot na ang restriction bracelet at sinamahan ang anak para alalayan ito.
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
ФэнтезиSimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...