101

449 39 2
                                    

"Zeke, may mensahe mula sa beastclan alliance." Ani ni Heter.

"What is it?" Malamig na sagot ni Calix na hawak hawak ang isang litrato.

Nasa silid ito.

Alam ni Heter ang nasa litrato kahit hindi niya tignan kaya napatiim bagang sya at pinigilang lumabas sa mukha ang ano mang emosyong magtataksil sa pinapakita niya ngayon.

"The guests form the Enchanted Valley will arrive tomorrow at noon to personally wait for the news. The mysterious Valley Master will come too."

Napabuntong hininga si Calix at ilang segundong nanahimik.

Nanatili si Heter sa likod niya dahil hindi nman sya sinabingang umalis.

"I won't go." Matigas na ani ni Caalix at binaba ang litrato.

"I understand." Ani ni Heter at umatras na palabas.

Nang makaalis na si Heter ay tumayo din si Calix at lumakad papunta sa ding ding sa tabi ng higaan niya.

May kinapa sya dito at kusang gumalaw ang ding ding at naging pinto.

Pumasok doon si Calix at mahabang hagdan pababa ang sumalubong sakanya.

Binaybay niya ng tahimik ang hagdan hanggang sa makarating sya sa pinakababa.

May lamesa na gawa sa bato doon at may gintong dalikan at bangang nakapatong doon.

Meron ding unanong puno na nakatanim sa gitna ng silid.

Umupo sya sa tabi ng unyano at tumitig sa dalikan at banga habang inaalala ang may ari noon.

Hindi nya namalayan ang pagpatak ng isang butil ng luha niya.

Nakita nalang niya na umiiyak nanaman sya.

Nangungulila sa mag ama niya.

Umaga na ng lumabas sya sa sekretong silid.

"Your majesty, the elders are asking for your presence to the hall."

"I'll be there." sagot ni Calix at naligo bago nagpalit ng roba ng isang rajah at nagtungo sa bulwagan.

Hindi pa sya nakakapasok ay sinalubong sya ni Heter.

"Zeke, pasensya na napag utusan lang."

Bago pa makapag salita si Calix ay nawalan na sya ng malay.

Inalalayan agad ito ni Heter at sumakay sa espada niya palabas ng palasyo.

Nang magising si Calix ay nasa karwahe na sya at kaharap si Damon na nakapikit.

"..."

May maskara ito at tanging ang mata at labi lamang ang kita.

Nagmulat ito ng mata at medyo nagulat si Calix ng magtama ang mata nila.

Lila na may bahid ng kayumanggi  sa loob.

Ang mata ng devil na minsan lang sa isanlibong daang taon na lumilitaw.

Hindi takot si Calix dito, pero nakakaramdam sya ng malaking respeto sa nakakatanda.

Sino bang hindi rerespeto sa mga malalakas?

"Elder Damon"

Hindi sumagot si Damon at nanatiling nakatingin sa kanya.

Napaayos si Calix dahil sa ilang.

"What does my son looks like?" Biglang tanong nito na kinagulat ni Calix.

Pero agad din syang ngumiti.

Alam niyang hindi matanong ni Damon si Sierra tungkol sa anak dahil kunting kibot lang tungkol kay Siargao ay nalulungkot ito.

✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon