Unang bumalik sa palasyo si Damon dahil abala na si Siargao sa pag luluto ng gayuma.
Pagpasok niya sa kwarto nila ni Sierra ay walang emosyon ang asawa habang nakaupo sa kama.
"You didn't go home last night. Where have you been?"
Natuod si Damon sa may pinto.
"I- I went to the Visitors mansion." Sagot ni Damon. Kinalma niya ang sarili.
"What for?"usisa ni Sierra.
"Before the Valley master asked me about how to repay his msjesty's kindness for letting the Valley master use the banga and dalikan. He told me to just tell him if we need something. I went to ask for the potion."
"All night?"
"He let me watch the process."
"It went till this time? It's already afternoon."
"His banga broke many times for no reason."
"Where's the potion then?"
"They let their people come in person."
Napatango tango si Sierra. Naginhawaan ito. Sa ganitong paraan malulutas na ang problema ng breakthrough ni Calix.
"Thank you."
"It's nothing."
Nahinga naman ng maluwag si Damon. Ayaw niyang nagsisinungaling kay Sierra pero pano niya ipapaliwanag ang katotohanan.
Pag sinabi niya ang kalagayan ng anak nila alam niyang bibigay na ang asawa.
When Siargao died she almost take her own life.
Pag nakita niya ang pinagdadaanan ni Siargao everynight she'll go crazy.
Hindi naman kasinungalingan ang sinabi ni Damon.
Totoong ilang beses sumabog ang mga banga ng madaitan ng enerhiya ni Siargao.
Ito ang dahilan kaya bago siya gumamit ng banga ay dinadampian niya muna ng enerhiya ang mga banga para makita kung kakayanin ng mga ito ang kanyang kapangyarihan.
Pero nakailang banga na ang nahawakan ni Siargao lahat iyon sumabog.
Sa huli, gumawa na si Kalil ng banga na para sa mga second to the last stage.
Gahol sila sa oras kaya iyon lang nagawa niya.
Fortunately nakisama ang kapangyarihan ni Siargao.
Nabasag lamang iyon ng matapos na ni Siargao ang mga potions.
Ito ang dahilan kaya hapon na nakarating sina Venus at ang dalawang bubwit na akay akay nina Ash at Atsui.
Nang malamang dumating na sila si Damon ang sumalubong sa kanila.
"His majesty and the others are in the room. I called everyone. Your father is also there little Heirina."
Nagkibit balikat lang si Heirina pero kitang kita ang pagkagalak sa mga mata nito.
Maging si Kayser ay nagagalak na hinila hila ang kamay ni ash na protector niyang nakahawak sa kanya.
Ito ay dahil, kulang ang soul ni Siargao kaya kay Kayser nakakontrata sina Ravenna, Kalil at Ash samantala kay Heirina naman si Atsui.
"Let's go?"
"After you " sagot ni Venus.
Naka maskara at manto ang lima pero hindi nila sinuot ang sumbrero dahil hindi naman sila makikilala ng mga nasa palasyo.
Sa meeting hall pagpasok ng grupo nagtayuan ang mga nasa loob maliban kay Castella, Sierra at Calix.
Andun ang kambal at sina Hali at Ysay.
Maging si Blake ay andon para samahan si Via na siyang nagsusuri sa kalagayan ni Calix.
Si Siff naman ay nasa animal form niya pero nasa kisame siya. Protector siya at hindi opisyal kaya hindi niya kailangang salubungin ang grupo.
Hindi siya nagpakita at nanatiling bantay mula sa kisame.
"We from the Enchanted Valley greet his majesty, Her highness, the elders and the officials." yumuko sina Venus at ang dalawang bubwit. Habang lumuhod naman si Atsui at Ash sa kanang tuhod.
Ito ang paggalang ng mga servant types.
"You may stand at ease, it's our honor to accommodate our honorable visitors ."
"We beg your forgiveness for our Master 's absence. Our Valley's master is currently resting, we don't mean to offend the royal family." Sabi ni Venus.
"It's alright."
"This humble minister is one of the elders of the Valley. Master asked me to give this potion to his majesty. We wish you a good luck in your tribulation." Ani ni Venus at inabot ang kahon.
"It is us who should be grateful. " ani ng inang reyna.
"Your majesty, these little ones are our Valley's little master and lady. They have something to give you to congratulate you and to thank you for lending banga and dalikan for our master."
Napatingin si Calix sa dalawang paslit.
Ang maliit na batang lalaking hawak ng mas matangkad ay siyang nakabungho niya sa welcome party.
Lumapit sina Heirina at Kayser sa baba ng trono at sabay na yumuko.
Agad namang sumilay ang ngiti sa labi ng lahat ng kababaihan sa dalawa.
"Your majesty, my name is Heirina and this kid is my cousin Kayser." Pakilala ng nag iisang batang babae sa grupo.
Cousin? Ain't they siblings?
Nang umangat ang tingin nito hindi kay Calix nagpunta kundi sa lalaking nasa likod ni Calix.
Si Heter.
Hindi ito nakatingin sa kanya na kina simangot ni Rina sa loob ng maskara niya.
"Me and my cousin want to thank his majesty for lending his materials and also to congratulate his majesty to his upcoming breakthrough. It is just a simple gift from our master."
Tumango si Kayser kay Atsui na nasa likod ni Rina.
Inilabas nito ang isang maliit na kahon at inabot kay Kayser.
Akmang kukunin iyon ng alipin ng tumayo si Calix.
Marahil ay dahil nakikita niya ang anak nila ni Siargao kay Kayser kaya nais niyang lapitan at i pat ang ulo nito.
May atraso pa siya dito noong welcoming party.
"Thank the Valley master for me." Ani ni Calix.
Bagama't hindi sumilay ang ngiti sa labi niya nanlambot naman ang ekspresyon sa mukha at mata niya.
Tumango tango naman ang dalawang bata.
Pumantay siya sa taas ng mga paslit at tinanggap ni Calix ang kahon na iyon.
Nang tumayo siya sumunod ang tingin ni Kayser sa mukha ng ama.
Dahil na rin napatunayan niyang totoo ang sinabi ng papa niya.
Noong welcome party kaya siya lumapit dito ay dahil lagi siyang sinasabihan na kamukha niya daw ang daddy niya kaya gusto niyang makita.
Ngayong nakita na niya, hindi naman masyado. Lalaki pa siya at magbabago pa ang itsura niya.
Pero masaya syang makita ng harapan ang daddy niya. Nakakausap niya pa ito ngayon-
Biglang namutla si Kayser ng may mahagip sa taas ng ulo ng daddy niya.
Namula ang mata niya at bigla nalang napaupo.
"AHHHHHHHH!"
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
FantasiaSimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...