91

439 39 1
                                    

"May babaeng hostage ang grupo nina Hada. Hindi ko nakita ang wangis nito pero sa hubog palang alam kong babae ito." Ulat ni siff sa lahat.

Napaismid si Alexis na nasa tabi ni Siargao na ngayon ay nakadamit na ng damit niya kanina.

"Oy bata, ilang buwan din tayong di nagkita ah!" Lait ni Siff dito at ginulo ang buhok nito.

"Don't touch my hair" napahinto si Siff pero ngumiti lang bago binaling kina Siargao ang tingin.

"It's true. Nakita ko rin. Ang malaking bagay na nasa balikat ng malaking tao kanina ay hindi bagay, kundi isang babae."

Ani din ni Leo sa isip ni Siargao.

"Babae? Bakit sila magdadala ng hostage dito?" Tanong ni Ysay.

"Baka kinidnap nila habang papunta dito?" Sagot ni Heder.

"May kakaiba ba sa babae? Sugat or anything?" Tanong ni Ravenna.

"Ahm, wala. May tali lamang sya sa kamay at paa saka normal na damit na nakasalpak sa bibig niya." Sagot ni Siff.

"Oh? Wierd." Ani ni Hali.

"It's either she's an zenless human or formless beast. No even a formless beast can rip those ropes." Ani ni Kalil na nakatulala sa may bintana.

"Oy, I think that woman is somewhat related to your man."  Napatingin si Siargao kay Calix na nasa gitna ni Alexis at Siff at nitaas ang kilay.

"Paano?"

"Magkamukha sila, but that woman, ah basta wala akong maramdaman na kahit zen, xen o enerhiya. As in wala parang isang bote na walang laman."

Kunot noo si Siargo at lumingon kay Calix na nakatingin din sa kanya.

Walang zen o enerhiya?

Boteng walang laman?

"Why?"

"... Ah?"

"Bakit ganyan ka makatingin?" Takang tanong ni Calix na kinakunot ng noo lalo ni Siargao.

"Calix, may kambal ka ba?"

Napataas kilay si Calix.

"None, my mother only gave birth to a son. Ako lng why?''

Mother?

"Asan ang mother mo?" Wala sa sariling tanong ni Siargao na kinawala ng kahit anong emosyon sa mukha ni Calix.

Maging si Siff ay nag iiling iling sa likod ni Calix para sinyalan si Siargao.

Pero, hindi siya pinansin ng huli.

"I don't know. She just vanished after she gave birth to me."

Napaiwas ng tingin si Siargo pero palihim na gumapang ng palad niya papunta sa palad ni Calix.

"Do you have any pics? Or have you seen any picture of her?"

"Ah, Siargao, ano ..." Hindi na nakatiis si Siff at papagitna na sana ng biglang umimik si Calix.

"I only saw her picture once, and she looks exactly like me. But she has a mole in the center of her eyebrows."

"Check it out Leo."

"Ano ba Siargao isa akong gwapong deity not your servant or some handsome errand deity!"

"Child"

✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon