70

521 45 3
                                    

"Ano nang plano?" ani ni Hali sa gitna ng katahimikan. Nais niyang pagaanin ang tensyon na bumabalot sa mga kasamahan dahil sa kompetisyon.

"Kung anong pinag usapan natin kahapon. Pupunta tayo ngayon sa palasyo ng mga piniks para iuwe si Siargao. Sa ibang bagay, mag usap nalang tayo ulit pag nagkataon."

Pumayag ang lahat sa sinabi ni Blake at tumayo na. Kailangan nilang maging presentable sa pagpasok ng palasyo.

Sa kwarto nina Siargao walang imik si Calix. Nilapitan ito ni Siargao at niyakap sa likod.

"Ayos ka lang?"

Humarap si Calix kay Siargao at binuhat ito bago umupo sa kama at pinaupo si Siargao sa kandungan niya.

"Yeah, it's just that. I don't believe that we should sacrifice that many lives. They were innocent and was forced to kill each other. I don't like it."

Pinulupot ni Siargao ang kamay sa leeg ni calix bago niya tinignan ang kasintahan ng malambing.

"Balang araw mahahanapan din natin iyan ng sulosyon."

Hinaplos ni Calix ng hinlalaki ang pisngi ni Siargao ng may maalala sya.

"Hey I got something for you. I forgot to give it to you before because of Alexis."

"Ano yon?"

Mula sa kawalan ay lumutang ang isang pares ng gintong dalikan at banga.

"You always give your attention to that kid so I forgot to give this to you after I got it from that damned mission."

"Hahaha selos ka lang eh! Pero, salamat! Maraming salamat Calix."

"Call me love."

Napapailing nalang si Siargao. Sanay na sya sa ganitong side ni Calix pag sila lang. Napaka isip bata.

"Love"

And they roll and roll under their sheets.

Pagkatapos ng tanghalian saka lamang lumarga ang grupo dahil antagal lumabas nina Siargao. Nahihiya naman silang distorbohin ito dahil ayon kay Siff ay may mahalagang pinag uusapan ang dalawa.

Yeah right. Talking in bed. Naked.

Lulan ng isang karwahe, sama samang nagtungo ang lahat sa palasyo. Hindi mapigilang mapahanga nina Siargao sa tanawin lalo na at kabundukan ito na balot ng yelo.

"Maam, sir, I can't go inside the palace." ani ng kutsero. Kaya walang ibang nagawa ang grupo kundi bumaba.

Pagbaba nila ay napakalaking gate na bakal ang bumungad na may nagbabantay na mga kawal pero walang palasyo sa loob kundi daanan na pinalilibutan ng kahoy lamang.

Nang makaalis ang kutsero ay hinarangan naman sila ng kawal.

"State your name and the reason why are you here."

Pumauna si Via at Siff at may pinakita na token.

"Via one of the guardian of the dragon clan's fourth prince."

"Siff one of the protector of the Emperor Beast' Nimedez palace seventh prince."

Nang makumpirma ng mga kawal ang token na pinakita nina Via at siff ay hindi na tinanong ng mga kawal ang rason ng pagbisita nila. Tumungo sila sa harap ng grupo.

"Open the gate!"

Nang nakapasok ang grupo ay may karwahe na dumating para ihatid sila sa palasyo.

Walang imik ang buong grupo dahil na rin sa pagkamangha. Bawat gilid ng daanan ay may mga rebulto ng mga piniks at sa ganda ng ukit ng mga ito at parang makatotohanan.

✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon