"What a rare guest. What is the seventh prince of nimedez palace doing here at this time? Aren't you busy with your clan's annual meeting?" Tanong ni Siervo kay Calix.
Abala siya sa mga reports ng biglang nag anunsyo ang isa sa mga kawal niya na dumating daw ang prinsepeng ito.
"King Siervo,"
"No need for those courtesy. What can I do for this distinguished prince?"
Lumuhod si Calix sa isang tuhod at itinaas ang dalawang palad na hawak ng isang scroll.
"This..?"
"King Siervo of the Phoenix clan, I am here today to personally bring my marriage proposal for your nephew, the second prince."
Natawa si Siervo. Sa totoo lang ay nagtataka sya kung bakit sa loob ng dalwang buwan matapos ang coronation at awakening ni Siargao ay hindi pa hinihingi ni Calix ang kamay ni Siargao.
Para sa pamangkin ay halos maging target na sya ng kritisismo dahil sa pagtanggi niya sa mga marriage proposals ng ibang emperor at dragon palaces.
"If you still didn't propose till next week I might arrange a marriage for my nephew!"
"Your majesty, punish me for delaying this matter. But I have my own reason."
"Oh? Let me hear the reason for you to delay this matter."
"I spent two months to prepare everything for Siargao, a palace for us and blessings from my family."
Natigilan si siervo.
"Palace? What do you need it for?"
"I promised Siargao before that I will make a kingdom for him. In fact it's not yet done but I can't rest assured, what if I may be too late to ask him for marriage? That's why I need to marry him first."
"Good! Very good! I accept this proposal. But don't get too excited yet, you also need to get my Father and mother's acceptance. For they are the grandfather and grandmother of your lover."
"That is a must your majesty."
Nagkwentuhan pa saglit ang dalwa bago pinatawag ni Siervo ng kanyang ina at ama.
Noong una ay hindi pumayag si Haris pero nang dahil sa masamang tingin na ipinukol sa kanya ng asawa ay napilitan ito.
Puno ng pangbabanta ang naging tingin nito kay Calix bago nito tinanggap ang proposal nito at hinayaang lumabas ng bulwagan.
Nang makalayo sa bulwagan ay saka lang napahinga ng maluwag si Calix.
Bumaba ang tingin niya sa maliit na piniks na inukit sa bato na nasa kamay niya.
Heirloom ito ng mga piniks na pinapamana sa mga royal prince o princess.
Ang mga kaagapay ng mga hari sa palasyo na kadalasan ay babaeng anak. Tulad ni royal princess Sierra.
Ipinamana ito kay Siargao dahil nag iisang anak siya ng royal Princess at dahil na rin direct descendant sya ng dating hari at reyna.
Pero dahil siya ang magiging asawa ni Siargao siya ang hahawak ng heirloom at magbibigay kay Siargao sa araw ng pag sasanib dibdib nila.
"My lord saan na ang sunod nating punta?" Tanong ni Siff na nakatago sa damit ni Calix. Ayaw nyang lumabas sa takot na baka lamunin sya ng mga piniks.
Syempre may batas ang kalikasan, at simula pa noong unang panahon pagkain ang tingin ng mga lumilipad sa ere ang mga gumagapang sa lupa.
Mahirap na baka pagkamalan siyang uod ng mga ibong ito at ipatuka sa mga bibwit nila no!
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
FantezieSimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...