Dahil isang panday si Kalil mas maaga siyang natapos kaysa sa ibang grupo.
Bagama't pinakamaliit ang tirahan nila malayong mas maganda naman ito sa iba lalo na at parang isang bahay na talaga ang lay out nito.
Hindi tulad ng tulda ng iba na tulugan at pag pulungan lang ang loob.
Sa kubo nina Siargao maski lutuan ay nasa loob meron din silang palikuran na gawa mula sa items ni Kalil.
Hapon na ng matapos ang pag tatayo ng mga tent ng ibang grupo.
Dahil ito ang unang gabi may Banquet na ipagdiriwang mamaya kaya hindi na kailangang magluto pa nina Siargao.
Kahit na may kakaibang panlasa ang mga beastman at marami sa putahe nila ay hindi luto, marami rin ang luto.
Dahil hindi lahat ng beastman ay gusto rin ng ganoong putahe.
Tulad ni Calix na hindi kumakain ng raw meats.
May sariling upuan sina Siargao sa banquet at kahanay iyon ng mga hari at reyna.
Siyempre malaking bisita si Siargao ang posisyon niya sa mga beastclan ay parang eity na may kakayahang gumawa ng mga potion.
Maraming putahe qng nasa harap niya at hindi naalis ang hindi lutong karne doon.
Halos masuka siya ng maamoy ang malansang amoy nito.
Gutom siya pero nawawalan siya ng gana pag ganito.
Tila napansin ni Kiri ang itsura ni Siargao at kusa niyangvl kinuha ang mga hindi lutong putahe at ipinalit sa mga luto mula sa plato niya.
"Eat. Kanina pa nakatitig si Calix sa direksyon mo." Bulong ni Kiri.
Nilingon ni Siargao si Calix.
Dahil sa maskara ay hindi makita ang emosyon niya pero tumango parin siya dito.
Ngumiti si Calix at tumango din bago iniwas ang tingin.
Abala sa pag kain ang lahat habang may mga nagsasayaw sa gitna ng pagtitipon.
Wala doon ang pansin ni Siargao.
Lihim siyang nagmamasid sa paligid, ganun din sina Kiri, Ravenna, Kalil at Venus.
Tulad nina Earl at Alexis ay abala din sina Atsui at Ash pero sa ngayon ay nakabantay muna sila kina Rina at Kayser sa dimensyon.
Matapos ang kainan ay nagpatuloy ang banquet kung saan nag kukwentuhan ang bawat isa.
Ang iba ang nakikipag kaibigan sa ibang palasyo, ang iba ang nag yayabangan at kung ano ano pa.
Maging ang mga royal family ay ganito din ang ginagawa.
"Your the Valley master right? Nice to meet you, I am Jiro the crown prince of the Golden Lion clan. He's my cousin the only prince of the nine tailed fox clan- Flor."
Umangat ang ulo ni Siargao at napatingin sa lalaking may gintong buhok na lumapit sa kanya.
Maski ang mata nito ay gulay ginto habang pag ngumingiti ito ay lumalabas ang mga pangil nito.
"Nice to meet you your highnesses."
Tumayo si Siargao maski na sina Venus sa likod niya.
"Hey hey, no need for these courtesies. You are our honorable guest." Pigil agad ni Jiro.
"I heard you're an alchemist?"
Binaling ni Siargao ang tingin niya sa katabi ni Jiro, may shade ng pula ang itim na buhok nito. Pero ang kapansin pansin ay ang mata nitong maganda at kakaiba ang hugis.
"Yes, your highness. You could say so."
"You could say so?"
"Your highness, although I can cook potions and do other medicinal pill, I don't have the ability to upgrade or do what the Zen Alchemist can. Such as casting spells."
Umangat ang isang gilid ng labi ni Flor.
"So you can only make potions and pills?" Ani nito.
"What only? You Moron, potions or pills is the most important for us!" Asik ni Jiro dito pero nagkibit balikat lang si Siargao.
"I'm sorry my cousin us always like this, rude. I hope we didn't offend you?" Paghingi ng paumanhin ni Flor.
"It's fine, no worries."
"Why are you guys talking while standing?"
"Blake" pabulong na tawag ni Siargao ng makilala kung sino ang bagong dating.
Nasa likod nito si Via na tumango, tinanguan din ni Siargao ito pabalik.
"Prince Blake." Bati nina Jiro at Flor dito.
"Prince Jiro and Prince Flor."
"Is Prince Blake familiar with the Master?" Tanong ni Jiro ng makita na parang pamilyar ang dalawa sa isa't isa.
"Well you'll know later. Valley master, the emperor are calling for you." Ani ni Blake ng may kakaibang ngiti.
"Then, I'll excuse myself first." Ani niya bago yumuko sa harap nina prinsepe Jiro, Prinsepe Flor at Prinsepe Blake.
Sumunod sa kanya sina Kiri, Ravenna, Kalil at si Venus.
"Looks like your interested to the Valley Master? Are you acquanted? Or you knew his identity?" Tanong ni Flor kay Blake na kina ismid ni Blake.
Tumingin siya sa pigura ni Siargao na paalis at napailing.
"I don't dare. And we're not just acquainted. You'll know soon." Ani niya bago nginitian sina Jiro at Flor bago umalis kasama si Via.
Tinitigan ni Flor si Blake na paalis. Nakangiti ito habang nakikipag usap kay Via.
Tinignan naman niya ang grupo ni Siargao na kausap ang emperador. Napalingon sa direksyon ni Blake si Siargao bago tumango.
Mahina siyang napatawa ng may maisip na dahilan sa isip niya.
"What are you laughing at?"
Nilingon ni Flor si Jiro.
"Let me tell you a bold guess..." sumenyas si Flor kay Jiro na lumapit ito.
Nagtataka man ay inilapit parin ni Jito ang tenga dito.
May ibinulong si Flor na kinalaki ng mata ni Jiro.
"Lucky right?"
Akmang tatanungin pa ni Jiro kung sigurado ba si Flor ng marinig ang boses ni Siargao na nagsasalita sa harap.
"As I've said earlier, this night I will announce who accomplished the mission. The mission was accomplished personally by a royal member. And the person who will recieve the Enchanted Valley's support is... Prince Blake of the Dragon Clan!"
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
FantasySimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...