134

379 33 1
                                    

Dalawang araw na nagbiyahe ang mga karwahe papunta sa venue ng feast of the beasts.

Ginawa ito sa bahagi ng north continent kung saan may gubat at maliit na lawa.

Bagama't balot ng yelo parin ang kalupaan, hindi naman nagyelo ang lawa at hindi din nangangamatay ang mga puno at halaman. Ito ay dahil ang mga halaman at puno na ito ang uri na pang lamig.

Sa malawak na patag nagtipon ang mga grupo na rumirepresenta sa mga palasyo.

Hindi lang participants ang nandirito.

Nandirito rin ang lahat ng hari, reyna ng lahat ng palasyo kasama ang ilan sa mga elders ng palasyo nila.

Lahat ng hari at reyna, emperador at emperatris ay nagtipon sa pinaka unahan para pangunahan ang pagbubukas ng feast of the beast.

"Beastmen of the north! The day when we should feast is here! As the host of this current feast of the beast I the emperor of the Nimedez Clan welcome everyone! Raise your bowls and drink! This is the day that we should thank the almighty beastgod for accepting our sacrifices! Drink!"

Nakatingin si Siargao sa emperor ng Nimedez palace. Ang ama ni Calix.

Kung ikukumpara ay hindi masyadong hawig si Calix dito pero ang aura nito ay napaparehas kay Calix.

Iniwas ni Siargao ang tingin niya ng muntik ng magtama ang paningin nila ng emperador.

Pag iwas niya ay nagtama ang mata nila ni Calix na nakasimangot.

Seloso.

Akala niya talaga si Calix ang seloso pero ng mapunta sa babaeng nasa likod ni Siargao ang paningin niya agad nangasim ang mukha niya.

Gisele.

Hindi siya makikita nito dahil nasa loob pa siya ng karwahe.

Si Calix lang naman kasi ang hindi inaalis ang tingin sa karwahe.

Bilang bisita hindi kailangan ni Siargao makihalubilo sa opening ceremony.

"Now then! I would like to call the attention of our very important visitor. The Valley Master of the Enchanted Valley. Please welcome him with a round of applause!"

May hanay ng mga kawal ang humilera sa tapat ng karwahe nina Siargao.

"Put your masks. Tita Earl and Alexis stay here. Secretly move out when the attention is on us. Make sure to hide your presence and do what we have planned. "

"Yes."

"Yes kuya. "

Sagot ng dalawa.

Unang lumabas ay si Kalil at inalalayan sina Venus, Kiri at Ravenna.

Huling lumabas si Siargao.

Malakas ang palakpakan na sumalubong sa kanila.

Naglakad sila patungo sa entablado kung saan may mga upuang nakahanda para sa kanila.

Nang makarating sa unahan tumungo sila sa harap ng Emperador.

"This lowly servants greet his majesties the emperor, and the other emperors and empresses. We also greet the great kings and queens." Magkakasabay na sabi ng lahat.

Gumamit sila ng voice changer potion na gawa ni Siargao nitong nakaraan lang kaya hindi na nila kailangang magpanggap na mga pipi.

"Stand up, we are the one who feels honored with your presence. Do you have something to say before we officially do the ash rubbing?"

Tumango si Siargao at hinarap ang mga beastmen.

"As all of you knew, I have the ability to create potions that benefit your race. Recently, I sent the mission to find a certain flower. Last month it was successfully delivered to us. To whoever did it, I will name them later at the night banquet. Also who ever top the categories will recieve q medicinal gift from Us. I wish everyone a good luck!"

Naghiyawan ang mga participants habang abot mata naman ang ngiti ng mga royalties.

Sila lang ang nakakaalam kung gaano kahalaga ang mga potion o mga gamot na makakaapekto sa kanila.

"Now then! With these generous prizes, I hope everyone will do their best! Now to officially open this event! Rub this Ash to symbolize our pride and determination to this friendly battle of talents!"

Isa isang isinawsaw ng mga participants ang hinlalaki nila sa mangkok ng abo na hawak ng mga kawal.

Ipinunas nila iyon sa mga noo nila bago nag sisisigaw.

Naging magulo at maingay ang lahat.

Sinisigaw ang mga palasyong pinanggalingan nila.

Nang matapos ang opening ceremony nagsimula ng magpunrahan ng mga grupo sa mga lugar na itinalaga kung saan sila maninirahan.

"Your excellency our emperor offered to build a tent for you." Bigalang oper ng isang kawal ng nimedez palace pero tumanggi si Siargao.

"Our Valley lived in a forest like area. Building something like this, we don't dare to bother the emperor. We can manage, but kindly deliver my gratitude to his majesty. "

"I will deliver it to his majesty. This guard excuse himself."

Tumango lang si Siargao dito.

"Kalil make it simple. Make sure to have two rooms. Mas malaki sa mga babae. At sakto qlng pqra satin. Make qn extra room winth illusion barrier. For other details make it simple." Ani ni Siargao bago ngumiti kay Kalil at naupo sa isang putol na kahoy.

Sumunod si Ravenna, Kiri at Venus dito na anaupo din habang nakatingin sa kanya.

"..."

This freeloaders!

Halos tatlong oras na ginawa ni Kalil ang lahat, mula pangangahoy, pag papanday at lahat lahat.

Samantala nag hihikaban ang mga kasamahan niyang nanonood!

Mabuti na lamang at mabait na bata si Alexis at palihim siyang tinulungang mangahoy kung hindi siyam siyam ang aabutin niya.

"Mga senyorita at senyorito. Ang aliping ito ay natapos na ang naitalagang gawain." Sarkastikong ani niya sa apat.

"Not bad" komento ni Venus.

"Mas okay na ito kaysa sa wala." Ravenna.

"Pwede na ding tirhan."Kiri

"Sabi ko simple pero sobrang simple nito. Pero okay na din basta matitirhan."

"..."

Nanginginig ang labi ni Kalil na nakangiti habang pumipintig ang ugat sa noo niya.

"Wala kayong ambag, ang lakas ng loob niyong mang insulto. Gusto niyong matulog sa labas?!"

✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon