Sa kalaliman ng gabi, pawis na pawis si Siargao habang pabaling baling ang ulo.
When the parts of his soul scattered hindi lang sa palasyo nagkalat ang mga ito maging sa labas ng palasyo.
Parang bola ng liwanag ang mga ito na lumulutang sa ere.
Pero ganun pa man may mga consciousness ang mga ito.
Pagala gala lang siya at alam niyang nakasunod sina Kalil sa parte ng soul niyang ito.
Habang lumulutang palabas ang soul particle na ito may nakita siya.
Isang kaganapang pamilyar pero hindi pamilyar.
Bago pa siya mamataan ay nahuli na ni Kalil ang soul particle na ito at nilisan na nila ang lugar ng palasyo. At ang buong north continent.
Biglaang nagmulat ng mata si Siargao at hinahabol ang hininga.
Naupo siya at napahawak sa dibdib.
"You're awake."
Napatunghay si Siargao kay Kalil na may hawak na tubig.
"Leo's aura... nakaalis na siya?"
"Isang linggo na ang nakakaraan. He promised to contact us through transmission stones."
Napahilot sa sintido si Siargao ng makaramdam ng kaunting hilo.
"Ilang araw akong nakatulog?"
"Dalawang linggo, may nararamdaman ka ba?"
Inabot ni Siargao ang tubig at uminom saka binalik kay Kalil ang baso.
Pinakiramdaman niya ang bagong katawan.
Tumayo siya at dahan dahang naglakad sa may salamin. Inalalayan siya ni Kalil.
"Wala akong nararamdamang kakaiba, parang katawan lang din siyang normal. Pero... nagbago ang itsura ko."
Tinignan din ni Kalil ang itsura ni Siargao sa salamin.
"Ako ang nagdesinyo ng naaayon sa plano. Mabuti at gising ka na. Nakumpleto na ni Ravenna at Kiri ang mga kakailanganin mong herbs nakagawa na din ako ng mga banga at dalikan. Ikaw nalang ang hinihintay... maaari na tayong kumilos sa unang hakbang."
Inangat ni Siargao ang palad sa kanang pisngi.
"We'll start right away, make sure to compress the island before we go."
Tumango si Kalil at umalis na.
Muling tinignan ni Siargao ang hindi pamilyar na mukha sa salamin.
Itim na buhok, mata at mapupulang labi.
Mukhang hindi makikilala kahit na magpakita siya sa buong mundo.
Tumalikod siya sa salamin at nagtungo sa bintana.
Sa isang kumpas ng kamay niya ay nabuksan ito.
Sumalubong sa kanya ang kalahating bilog na buwan.
Bahagya siyang nanginig pero ng iangat niya ang pulso niya, walang sugat.
Oo hindi na niya kailangang sugatan ang ang sarili at paduguin gabi gabi ito ay dahil may sariling barrier na ang temporaryong katawan niya.
Maliban sa kabilugan ng buwan sa isang buwan kung kailan malakas ang xen power hindi na niya kailangang pagdaanan ang madudugong gabi.
Bumalik sa ala ala ni Siargao ang nangyare noong mamatay siya ang iyak ng mga kaibigan, pinsan ,lolo, lola, mga magulang niya at ni Calix.
Noong mamatay ang lolo niya akala niya ang mga iniiwan ang sobrang nasasaktqm. Pero ng makita kung gano kadesperado ang mga mahal niya sa buhay habang alam niyang mamamatay na siya, doon niya nalaman na magkatumbas lang ang sakit.
Masakit umalis ng alam mong hindi handa ang mga iiwan mo, masakit umalis habang nakikitq mo ang mga luha at pagmamakaawa ng mga iiwan mo.
"Sa pagkakataong ito, sisiguraduhin kong matatapos na ang lahat. Sinusumpa kong tatapusin kita gamit ang sariling mga kamay ko."
******
"Your majesty..." tawag ni Siff habang nakaluhod.
Napatigil si Calix sa pagkikipag diskusyon sa mga branch heads.
Sumenyas si Siff na agad naintindihan ni Calix.
"Let's take a short break."
"This humbly minister excuse him/herself." Sabay sabay na paalam ng mga branch heads at umalis.
Nang masigurong wala ng presensya sa loob ng bulwagan maliban sa kanila ni Siff, tumango siya kay Siff.
"Nagpadala ng sekretong mensahe si Master Siargao. Tatlong araw bago ang feast of the beast ay darating sila. Naka ayos na ang kanilang tirahan nais lang niyang ipaalam sa iyo."
Napaisip si Calix.
"Magpadala ka na ng mga tao natin sa daungan, siguraduhin niyong tayo ang unang makakasalubong sa kanya. Maraming palasyo ang nakatingin sa kanya ngayon." Ani niya.
Nanatiling nakaluhod at walang kibo si Siff.
"Is there something else..."
"Your cultivation, hindi ka pa nakakaangat. Hindi mo pa ba iniinom ang gamot?"
Napapikit si Calix.
"I'm too busy these days, I suppressed it."
Nanlaki ang mata ni Siff at akmang pagsasabihan ang kanyang amo ng may maalala siya.
Ito ang pinakakritikal sa mga beastmen. Kung bibiglain ni Calix ang pag upgrade, kahit na may potion na binigay si Siargao may posibilidad parin na hindi makapag awaken si Calix ng emeperor beast form.
Did he suppressed his self to increase his chance of awakening an emperor beast form?
"This servant excuse himself then, your majesty." ani ni Siff sa magalang na tono ng makaramdam ng presensya ng ibang beastmen.
Hindi umimik si Calix pero umalis na si Siff, paglabas niya ay nakasalubong niya ang isang babaeng may pulang kapa.
Nakilala niya agad ito. Napailing iling si Siff.
Gulo to.
Samantala nagtuloy tuloy ang babae papunta sa silid ni Calix.
"Who are you and why are you here?" Hinarangan siya ng kawal sa labas ng bulwagan.
Hindi kumurap ang babae at naglakbas ng token.
Pulang token na may gintong tatlong balahibo.
"Gisele, the head protector of the Phoenix palace's sacred lady. I have something to talk with his majesty."
"Please wait for a moment I sent someone to inform his majesty. " ani ng kawal na ikinakunot noo ni Gisele.
Hindi nagtagal ay may lumapit sa kanilang kawal. Bumulong ito sa kawal na humarang kay Gisele at tumangi tamngo ito.
"You may come in, his majesty is waiting inside." Tumabi ang mga kawal at hinayaang pumasok si Gisele.
Nang nasa harap na ng Rajah si Gisele nalatayan ng ngiti ang kaninang walang emosyong mukha nito.
"This servant greet his majesty."
Hindi nilingon ni Calix ang babae pero tumango siya.
Bahagyang nainis ang babae pero ng makita ang gwapong mukha ni Calix ay agad din niyang winaglit iyon at ngumiti.
"Your majesty, my lady just came back and sent me to invite you. The phoenix palace arranged a casual banquet..."
"I'll send someone to represent our palace." Tumayo na si Calix at tumalikod kay Gisele.
"Is there something else? Our palace is quite busy these days, I still have a meeting." Malamig niyang turan.
Saglit na natigilan si Gisele at yumuko.
"Then this servant excuse herself. " Ani niya.
Itinaas niya ang ulo niya at tinignan ang likod ni Calix.
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
FantasiSimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...