Two years passed...
Naibalik na ang kaayusan sa north continent.
Naging mahirap man ang proseso, pero unti unti ng umuusad ang plano nina Siargao at Calix na magkaroon ng treaty sa pagitan ng demons at beastclan.
Kasunduan kung saan hindi na magkakaroon ng diskriminasyon sa pagitan ng dalawang lahi. Hindi na rin basta basta mag aaway ang dalawang lahi ng walang matinong dahilan.
Sa ngayon maayos na ulit ang lahat at mapayapa na.
Sa kasalukuyan ay abala ang buong Siargao palace para sa masayang kaganapan.
Ang pag iisang dibdib nina Siargao at Calix.
Lahat ng palasyo ay nag hahanda para sa kasalang ito. Hindi lang sa north continent.
Ngayon ay parating na rin ang mga bisitang mula sa timog silangan, sa demon continent at ang espesyal na bisita mula sa deity realm.
Napaka engrande ng kasalan at buong palasyo ay may dekosrasyon ng puti at ginto.
Sa yaman ba naman ng phoenix palace at ng nimedez palace.
"Nakausap niyo na ang nobyo?" Tanong ni Ysay na hawak hawak ang malaki ng tiyan.
Agad siyang dinaluhan ni Hali.
"Careful."
"Oo naiwan na doon ang mga elders." Ani ni Heter na lumapit kay Kiri na ngayon ay buntis na ulit para sa pangalawa nilang anak.
"Si Alexis nasaan? Sabi ko kumuha siya ng Gayab ih!" Ani ni Kiri.
Kasalukuyan niyang pinaglilihian si Alexis. Halos ayaw niyang nawawala ito sa paningin niya. Ito naman ang dahilan kaya laging naiinis si Siff.
Napag iiwanan na sila. Ni hindi sila maka isa sa gabi dahil laging nambubulabog si Kiri.
"Kumukuha na siya hon. Hintayin natin ng konti hmm?"
Sumimangot si Kiri.
"Yow! Bakit nandito pa kayo? Tara na sa paggaganapan ng seremonya." Tawag ni Blake na kararating lang sa likod niya ay si Ray at Via na ngayon ay magkasintahan na.
"Ano to? Ano to? Bakit lahat kayo may mga kapares? Ako mas matanda sa inyo bakit ako pa tong walang kasintahan? Hinay hinay lang sa pagbubuntis! Hintayin niyo naman ako!" Angal ni Heder ng makita na inaalalayan ni Heter at Hali ang mga asawa nilang mga buntis.
"Kung sinasagot mo na ako edi sana may baby na tayo last year pa."kibit balikat na sagot ni Blake na naging tampulan ng asar.
"Ewan ko sa inyo!" Namumula si Heder sa hiya kaya agad siyang umalis na.
Sa totoo lang nanliligaw naman si Blake ang kaso... hindi niya rin alam kung bakit hindi niya pa sinasagot ang binata.
Samantala ang mga elders ay nasa silid nina Siargao at Calix.
"Are you nervous son?"
Sa silid ay nandodoon sina Siargao, Castella, Srikana at Sierra.
Sina Siervo, Myrr, Nimedez Emperor, Harris at si Damon ay nasa ibang kwarto kasama si Calix.
"Nope. It's just that... I can't believe it's happening. I'm going to marry him at last. We've been through a lot and now finally..." hindi na naituloy ni Siargao ang sasabihin niya ng napaluha na siya sa saya.
"Ang mahalaga masaya ka apo." Ani ni Srikana.
Niyakap siya ng tatlong ginang.
"We're so lucky to have you both." Ani ni Castella na naluluha na din.
"We'll going to be one family officially after the ceremony."
"Yeah right. Matutupad na ang pangarap natin noon."
Napaptawa nalang si Siargao sa dalawang ginang.
"Marriage is not easy apo. Marami pa kayong pag dadaanan susubukin nito ang pagmamahalan niyo. Pero sa nakikita kong pagmamahalan ninyo, malalampasan niyo ang lahat. Ang mahalaga patatagin niyo ang relasyon niyo."bilin ni Srikana. Sinang ayunan siya nina Castella at Sierra.
Sa kabilang kwarto hindi mapakali si Calix.
Hindi niya alam kung bakit siya kinakabahan tapos sobrang saya pa niya. Ang komplikado ng nararamdaman niya.
Isa pa kanina pa nakatitig sa kanya ang mga bisita niya.
Maging ang kanyang ama, si Damon, elder Myrr, Harris at si Siervo.
"Marriage is sacred in our race. And only the first wedded wife can experience our wedding ceremony all through out our lives. I hope-"
"Father we've been through a lot. We overcome all of those because it is us. Its not just me or it's not just him it's us. Our love became strong as time goes by. Now we already have a child and more in the future. I don't dare to have another one throughout this or my next life. I only love him and it will always be him. We are destined to be together."
"Hah! How can you be sure that you are destined? We chose our own destiny. " sa unang beses ay ngumiti si Calix habang nakatingin kay Myrr.
"Do we? I don't know. I just know that I love him. Without him I won't be able to become who I am now. Maybe I'll be some prince who will fight for the throne or even died long time ago. I may sacrificed a lot for him so as him. But this is because we need to sacrifice to have the love we want and need."
Napataas ang kilay ng nimedez emperor.
Mabuti nalang at napatalsik na ang dating empress noong nakaraang taon. Nakahanap na siya ng matibay na ebidensya na ito ang lumason kay Calix kaya karaka raka ay inalisan niya ito ng titulo at nakoronahan si Castella bilang emperatris. Hindi ito naging mahirap dahil ang backer ni Castella ay ang Siargao palace. Ang palasyo ng legendary emperor beast at sacred phoenix.
"You've grown up."
Napatawa ng mahina si Calix sa tinuran ng ama.
"Did I?"
"Take care of my nephew. If ever I saw him crying because you hurt him, our palace won't sit by."
"That's right. Tutustahin kita pag pinabayaan mo ang apo ko." Banta ni Harris.
"Ofcourse your majesties."
"Call me uncle or tito from now on."
"Tito."
Hindi pinuna ni Harris ang tawag ni Calix sa kanya.
"Oh siya siya malapit na ang naitalagang oras. Wala na akong masasabi pa. Alam mo namang pag sinaktan mo ang apo ko hindi lang ang phoenix palace ang mag huhunting sayo. Asahan mong maging ang buong luzon ay hahanapin ka kahit sa kadulu duluhan ng mundo."
"Opo lo..."
Tinapik ni Myrr si Calix sa balikat.
Sunod sunod na lumabas sina Harris, Siervo, Nimedez emperor at si Myrr.
Naiwan na nakaupo parin si Damon.
"I don't know what to say." Panimula ni Damon.
"I'm not on his side when he was growing up. Not when he was troubled, in danger, or on his most miserable time. As well on his happiest time. You on the other side saw everything that we, his parents should. You were even with him through out everything. I know how both are you deeply inlove into each other. I saw his love an so as yours."
"..."hindi alam ni Calix pero nakangiti siya ng maalala ang mga napag daanan nila.
"I hope your love would last till your last breaths. If ever you would hurt my son. I won't hesitate end your life right away."
"I'll agree to this deal. If ever I hurt Siargao please just kill me."
"Your majesty it's time." Ani ng isang kawal sa labas.
"Let's go."
*****
BINABASA MO ANG
✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb)
FantasySimula pagkabata ay nakatatak na sakanya na wala siyang mararating dahil isa lamang siyang Zenless. Siya si Siargao Balaraw ang isang binatang maagang namulat sa kapangahasan ng mundo ng mahika. Isang zenless na haharap sa mundo kung saan kapangyar...