137

377 36 0
                                    

(A/n: Same time noong pinadala ni Siargao si Siff sa dimensiyon. Remember mas mabilis ang oras sa dimensyon.)

"So what's going on?"tanong ni Calix ng mapunta sa dimensyon si Siff.

Lumapit si Siargao dito at hinigit ito paupo.

"I know I should have told you first. Pero last minute decision din ito. We asked Blake to investigate something for us, and this guy here asked us to support him with our cooperation.  Para tumaas ang tsansa niyang maging crown prince.  So that happened. " paliwanag ni Siargao.

Malamig na sinulyapan ni Calix si Blake na nag iwas ng tingin.

"Investigate what?"

"There is a place that only pure blooded dragons can enter."

"You mean..."nagulat si Calix at lumingon kay Blake.

Napakamot sa ilong si Blake.

"Siargao asked him to enter the land of the souls- Hadkar. It is a forbidden land and only pure blooded dragons can enter using the passage." Ani ni kiri.

"You sent him to..." pahina na pahinang turan ni Calix.

"To search for Siargao's soul."  Ani ni Ravenna.

Biglang tumayo si Calix at kinuwelyuhan si Blake.

"DID YOU FIND IT?!"

"Calix calm down. He-"

"I found it. But..."

Huminga ng malalim si Calix para kalmahin ang sarili.

"But what?"

"Maliit na bahagi lamang ito ng soul ni Siargao, wala itong awareness. Pero sa land of souls kahit na soul particle ay nakakapag form ng human form maging beast soul man ito o ang power soul. Ang soul ni Siargao ay dala ang human form niya pero ng lalapitan ko na ito bigla itong naging isang piniks, isang sacred phoenix kung saan... nakakahiya mang sabihin pero napakalakas nito at sa ilang atake ay walang hirap ako nitong natalo. Dahil wala itong awareness hindi ako nakikilala nito at kung hindi ako agad nakatakas baka ikamatay ko na iyon. Ibinuwus ko ang buhay ko don! Isn't that enough for me to atleast have the cooperation of the Enchanted Valley?!" Kwento at reklamo ni Blake.

"Then what should we do?" Tanong ni Calix.

Napaiwas ng tingin si Blake.

"We need someone more powerful than Siargao's beast soul. Someone who can defeat and force it to submission. Kahit na nasa Hadkar. "

"... someome who can defeat a sacred phoenix? Rate his power." Tanong ni Calix.

"... stronger than the late sacred phoenix." Sagot ni Blake na napakamot sa ilong.

"..."

Hindi maiwasan ni Kiri, Via at maging ni Earl na magulat.

Alam nila kung gano kalakas ang dating sacred phoenix- si Sierra. Noong prinsesa at sacred lady pa lamang ito, siya ang pinaka malakas sa henerasyon nila.

Kung mas malakas pa ang beast soul ni Siargao kaysa doon, ibig sabihin tanging emperor beast na ang makakatalo dito!

Pero sinong emperor beast ang ibubuwis ang buhay para makalaban ang isang beast soul sa Hadkar?!

Ang mundo ng mga kaluluwa, kung saan walang nabubuhay. Maski nga mga pure blooded dragons na guardian ng gate ng Hadkar ay nanghihina pag pumapasok doon.

"I'll do it. I'll upgrade one of these days. I-"

"Hey stop it. Calm down. You're suppressing your cultivation for a reason right? Being reckless will only result to failure. Focus on the feast as of now. We can talk about it again after this feast."

✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon