79

456 45 2
                                    

Matapos ang usapan tungkol sa bata ay napagkasunduan nilang pangalanan itong Ash, dahil sa mata nitong kulay abo.

Tila nagustuhan naman nito ang pangalan dahil tuwing babaanggitin iyon ay humahagikgik ito, labas ang mapupulang gilagid.

"Ravenna, Kalil patulugin niyo muna si Ash may pag uusapan lamang kami ng aking anak." Ani ni Sierra na maingat na inililipat sa bisig ni Ravenna si Ash.

Sumunod naman sina Ravenna dahil lumabas agad sila pagkakuha kay Ash maging si Atsui ay sumama sa kanila.

"Siargao, son. Bakit ngayon mo lang sinabi na may dimensyon ka. If I knew I won't let you meet me at the forest, it's too dangerous."

"Pasensya na mom, ngayon lang kasi pumasok sa isipan ko na maitatago ng dimensyon ang presensya niyo and nobody will track you here. Hindi ko rin nasabi dahil mahihirapan akong magpadala ng mensahe, masyadong maraming mata ang nakabantay sa kilos ko sa palasyo, tanging ang kwarto ko lamang ang medyo ligtas."

"I know, That slut still lives there."

Gustong tanungin ni Siargao kung sino ang tinutukoy nito pero nahihiya sya bigla. Hindi parin sya sanay na may maituturing na ina.

Tila napansin naman ni Sierra ang tanong na nakapaskil sa mukha ng anak kaya mahina syang napatawa.

"I'm talking about the queen, that Sheena. That lowly bird but acts like a phoenix if not for her my bro will be happier with someone he truly loves. Any ways I called you for a different matter. Ow!" napangiwi si Sierra ng biglang humapdi ang likod niya.

Napatayo naman si Siargao bago pa matanong ni Sierra kung anong gagawin nito ay naglabas ito ng isang potion mula sa potion belt sa ilalim ng damit niya at isang garapon mula sa isang sing sing niya, isang storage ring.

"Mom, inomin mo ito ikaw din Earl."

"Anak hindi gagana ang mga zen potion sa tulad namin." pagtanggi ni Sierra pero nilagay parin ni Siargao sa kamay niya ang mga potions.

"Mom, I didn't tell you I can make potions but having no zen my potion is less useful to humans but not to us or any item spirit. Because instead of zen my potions contain energies."

Taas kilay si Sierra sa sinabi ng anak, may dugo silang salamangkera pero nawala iyon ng magpalagay ng beastcore ang nanay nila at naging beastman na walang beastform- she can live a long life span and has the minor beast abilities but lost her alchemy abilities.

"You inherited your Lola's ability in a more unique way." Puri ni Sierra bago ininom ang gamot ganun din si Earl.

Tinignan ni Sierra ang anak at napangiti ng malungkot.

"At first glance you really look like me but when you look harder, you inherited your father's features."

Gusto sanang magtanong. Ni Siargao tungkol sa tatay niya but looking at her mother's sad face he just can't.

"Oh yes, I called you here to tell you something. Let me train your familiar for few days maybe? Your coronation and awakening will be the target time to harm you. Alam na ng buong kontinente ang pagdating mo as the second prince and the prince with 2 different bloodline. During the awakening we phoenixes can't come near you but other races can. I'm afraid I won't be able to protect you. So keep Ravenna and that smith with you and your familiar as well."

"Teka mom pano mo nalaman ang familiar ko?"

"He is Earl's only son."

Ehhh?

Napatingin si Siargao kay Earl pero walang emosyon ito, parang hindi niya anak ang pinag uusapan.

"Anyways, you must be careful! Some of our kind can't be trusted even our clanmates those dirty beasts. That Zeke boy I can guarantee he can be trusted, I even wish you both can end up together- hey why are you blushing like a tomato?"

"Mom, we- we're really in a relationship." Nahihiyang pag amin ni Siargao na lalo niyang ikinapula.

"Really?! I'm happy to hear that hopefully you won't wake my inheritance." Masayang sabi ni Sierra pero agad ding napatiimbagang sa huling mga kataga.

Ito ang dahilan kya hiniling niya ang 5 wishes sa tito at lolo at lola niya, ayon kay leo my posibilidad na maging isa siyanng sacred holy master. Pag nangyare iyon sila ni Calix, baka hindi sila magkatuluyan.

"He won't let me be in other's arms." Determinadong sabi ni Siargao.

"Dapat lang he already marked you. Aiyaaa I can't believe my son to be the bottom one but nevermind as long as you're happy."
Muling namula si siargao.

KAILANGAN BANG IPANGALANDAKANG SIYA ANG NASA IBABA?!

"Anyways time is running, we should go. "

Akmang tatayo na si Sierra ng higitin siya ni Siargao.

"Teka mom, may nalimutan akong sabihin sayo. In here time is different, what if dito ka na mag stay atleast I can see you whenever and , and- yes you can train Alexis here. Also I can let you meet Calix." Pahina ng pahina ang boses niya habang binabanggit ang huling pangungusap.

Napatawa namn si Sierra dahil dito. Hindi nila napa sin na nag iba ng reaksyon si Earl sa likod ng marinig ang pangalang ibinigay sa kanyang anak. Alexis.

"I know, I know. Your only purpose is to let me meet Calix right? Okay I'll stay here. At least I won't play hide n seek with him and them."

Hindi pinansin ni Siarhao ang huling sinabi ni Sierra dahil sa mahinang boses niya lang ito sinabi.

"Okay then I'll go ahead mom. I still need to go back to the palace."

"Take care ,call for us if needed." Tumango lang si Siargao at umalis na.

Nang makalabas sya sa dimensyon ay nasa gubat parin sya.

Tumingin siya sa paligid at akmang aalis na ng makaramdam ng presensya sa likod niya.

Paglingon niya ay walang pag aalinlangan niyang ginamit ang shadow step at pumunta sa likod ng taon iyon bago tinutok ang isang patalim sa leeg ng nilalang na iyon.

"Who are you?" Tanong niya sa malamig na boses.

**********
Your vomments are highly appreciated 💜!

✅Ma-I World: The Zenless Ruler (bxb) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon