Prologue

19K 346 13
                                    


"Don't push your self into your limitation, Angela. " her Lola Marivona said in anger.

Tiningnan lang niya ito sandali, yumuko siya at napabuntong hinga.

"I'm sorry Lola. " she whispered.

Napanganga lang ang Senyora Marivona sa sinabi ng apo. Sinigaw nito ang pangalan niya dahil bigla lang siyang tumalikod dito.

"Gel please listen to us, listen to your Lola, please." salubong at harang sa kanya nina Wency at Danila, mga kaibigan niya.

Pero hindi niya ito pinansin, kahit paika-ika siyang maglakad papunta sa kanyang team.

"This is the biggest game I waited for so long, I won't waste this chance. " anang utak niya.

It is the final game of football league women's division. Now they're in championship game. Kalaban nila ang pinakamalakas na kumpunan sa buong pilipinas ang Tame Eagle, ang walang katalo-talo sa lahat.

Napatingin siya sa score board, 6-9 na ang score at pabor ito sa kalaban.

I need to win this game kahit anong mangyari. she said in her mind.

Kaya ayaw niyang magpahinga kasi she really wanted to win the game.

"Gel ayos ka lang? You're injured. " salubong ng coach nila.

"I am fine. I can play. " sabi niya.

"But Gel your injured, hindi basta-bastang injury iyan. " sabat ni Danila na sumunod talaga sa kanya.

"Please, let me do what I want. Bumalik nakayo doon. Kaya ko sarili ko. " mariin niyang sabi dito.

Tinawag na ang magkabilang team kaya wala nang magawa ang mga kaibigan niya o kung sino man, hindi na siya mapipigilan pa.

Naglakad na siya kasama ang team mates niya sa field at nagsipwesto na.

Nagsimula na ang agawan ng bola. Nasa Team nila ang bola, Green Hyena. Nagpasahan sila, pero naagaw ng kalaban ang bola at nagpasa pasahan ang mga ito.

Sinubukan nilang agawin ito and they do, nagawa din nilang ipuntos ito nang two conversion kaya ang score ay 8-9, isang puntos na lang mag tatie na.

Nasa kalaban ang bola at sinusubuka nilang agawin pero mahirap, magagaling ang mga kalaban nila kaya hindi basta basta.

Si Gel mas nagfocus kung paano agawin ang bola kahit she feel pain in her injured legs. Alam niyang it swollen but still she ignoring it. Running as nothing happen, kick as nothing pain.

Napangiti siya ng maagaw ng isa niyang kateam ang bola. Pinasa ito sa kanya kaya naman itinakbo niya ito papunta sa net but she was blocked by three opponent.

sa side view niya nahagip niya ang isang kateam niya kaya naman she kick the ball to her team mate at buti nalang naipasa agad ito sa isa pa.

Pero agad itong naagaw ng kalaban. Tumakbo siya dito para agawin uli.

"*smirk* gusto mo talagang malumpo? " a girl who barefooted the ball said. Tiningnan lang niya ito ng matalim at nag-isip ng plano para maisahan ang bruha.

Kahit anong sasabihin nila gagawin niya ang lahat para manalo ang team nila. She won't waste this game.

Naisahan niya ito at naagaw ang bola.

"You should put your eyes into your foot. " pang-asar niya sa babaeng inagawan niya ng bola at ang babaeng nagsabi sa kanya kanina.

Inis naman itong humabol sa kanya at pilit agawin ang bola, naipasa naman niya ito sa isang team mate niya.

Malapit na ang kalaban sa may hawak ng bola, at malapit na rin ito sa net.

Ipinasa sa kanya ang bola at mabilis itong sinipa ng malakas papunta sa net, nagawang sagiin ng goal keeper ang bola but it's in, extra points kaya 9-9 na. Tie na sila. Nagkipag-aper ang mga kateam mate niya.

"Last 2 minutes. " anang announcer.

"Let's end the game. " sigaw ng team captain ng kalaban nila.

Nasa kabilang grupo ang bola, nagpasa pasahan ang mga kalaban at naagaw nila. Tinakbo nila ito at sinipa papunta sa goal keeper pero nasalo ito ng goal keeper at binalik sa kalaban.

Sisipain sana ng kateam niya ang bola pero nagtama ang mga paa nila kaya napaluhod ang kateam nila, mabilis naman itong tumayo at nagthumbs up saying she's fine.

Naagaw ng team nila Gel ang bola, nagpasapasahan sila. At tinakbo niya ito at pinasa sa kateam nagpasahan sila para hindi maagaw ng kalaban at sa kanya na uli pinasa pero muli niyang pinasa.

Sumenyas ang kateam niya. Naintindihan niya kung ano iyon.

Medyo malayo sa goal pero she know she can do it.

She position to kick the ball when it will pass to her. Malayo pa ang mga kalaban na tumatakbo ito papunta sa kanya.

Tiningnan niya ang goal, if she can tricks the goal keeper she know it will be in.

Nakahanda naman ang goalkeeper ng kalaban.

Nagready na siya para sipain ang bola pagpinasa na sa kanya.

Nakita na niya sinipa na ito ng kateam niya kaya sobrang nagready siya at ng sa tantiya niya na maaabot ng sipa niya ang bola, gumalaw na siya and it hit the ball pero ikinagulat niya ang pagtama ng katawan ng isang opponent nila sa kanyang katawan at bumagsak siya sa lupa. She feel pain in her body and the most shocked was when her head bumped in the ground.

People shouted her name, when her eyes slowly closing she smile when she saw the ball was uncatchable by the goal keeper and the ball touch the end zone of the net, everyone shouted the victory same time the end of the game and kasabay non ang pagblangko ng lahat.

A/N:

comment vote readers.

sorry sa typos, errors and wrong grammar sa mga updates ko.

sorry sa lame..

tinalynbe

The FOOTBALL PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon