THIRD PERSON'S POV
"Our team were playing for championship. Are you not happy?" Tanong nang kasosyo ni Mr. Serano.
Mr. Serano just sip his wine then he stared at the window. Nasa loob sila nang office ni Mr. Serano. Kakabalita lang sa kanila about sa pagkapanalo nang football team sa semi-finals at papasok na ito sa championship game.
"If they will win, it would given us a good image, after nang sampung taon nang pagkaban sa National League at consistent na talo sa limang taong pagsali sa National Sports fest ay ngayon magiging champion tayo. It would change our school image sa pagiging kulilat." Anito.
Napabuga nang hangin si Mr. Serano at hinarap ang kasosyo. Tiningnan niya ito nang mabuti.
"Magiging masaya ako kung wala ang isang tao don. Manalo man sila hindi ako matutuwa." Seryosong sabi ni Mr. Serano. Nagtaka ang kasosyo niya.
"Isang tao? Sa team nang black tigger? Sino?" Usisa nito.
Napasandal si Mr. Serano.
"Nothing. Just forgot. Kamusta na pala ang pinapagawa nating building sa pampanga?" He said, to avoid the other topic.
"Well, malapit nang matapos. Kunting panahon na lamang." Napangisi ito kaya napangisi din si Mr. Serano.
"Another building, another billions to come." Ani Mr. Serano sabay taas nang wine glass, tinaas din nang kasosyo niya ang sariling baso at nagcheer sila.
"Oo nga pala. What's the reason bakit binenta ni Rico ang shares niya sa company?"
Natigilan si Mr. Serano.
"Binenta?"
"Yeah, akala ko ba alam mo? Ano bang nangyari sa anak mo? Una iniwan niya ang pinamamahalaan niyang negosyo tapos heto he sale his shares to Mr. Santos. May problema ba kayo?"
Napaiwas nang tingin si Mr. Serano at napakuyom nang kamao.
"Wala kaming problema. Siguro he just making his own plan. Don't worry it won't affect our businesses. Hindi lang naman si Rico ang maaasahan natin sa mga negosyo." Ani Mr. Serano. Napatango ang kasosyo niya.
"Do you know Gelai is in the country? Sabi ni Jonie she was here for good."
Napatitig si Mr. Serano sa kausap.
"Gelai was our rival. Bakit di natin siya kausapin aluking umanib sa atin? Sa tingin ko papayag iyon."
Naphigop nang wine si Mr. Serano, nilapag niya ang wine glass sa crystal table.
"No, it won't be good for us. Gelai was smart and know how to get any info that will pull us down. Mahirap siyang kalaban pero mas mahirap siyang kakampi. She know how to play games. Kaya dapat mag-ingat tayo." Anang Mr. Serano.
"Well, it's depend to you. Ehh ako susunod lang sa gusto mo, I'll follow you whatever you want dahil alam kung sa'yo ako aasenso lalo." Anang kasosyo ng Mr. at ngumisi ito. Napangisi din si Mr. Serano.
"Tsaka nga pala. Nagkita kami ni Jenica." Natigilan si Mr. Serano sa pangalang binanggit nang kasosyo.
"Nagkita na ba kayo? Andito lang pala siya sa maynila, hindi man lang natin alam." Ani pa nito.
Napaiwas nang tingin si Mr. Serano, then muli niyang kinuyom kamao niya.
"She's beautiful, hindi kumukupas." Anipa nito.
"Hindi ko nga akalaing makikita ko siya sa football field. I never know na mahilig pala siya sa larong 'yon."
Lalong natigilan si Mr. Serano sa sinabi nang kasosyo. He has different thoughts in his mind. Different reason na naiisip kung bakit andoon si Jenica.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...