THIRD PERSON'S POV
"Dad, Tita, hayaan niyo na po muna siya baka nagulat lang po siya. Hindi niya alam na andito tayo." Ani Rico.
Umiiyak ang Ginang na nakayakap kay Mr. Serano. Tinalikuran silang lahat ni Gel after sabihin niya ang mga salitang:
"Lola needs me, I just want to stay at her side forever."Masakit iyon para sa Ginang.
"She still hate Mom. I will talk to her." Ani Cherry naman, agad itong hinawakan ni Rico sa braso para pigilan sa akmang pagsunod nito kay Gel, gulat na napatingin si Cherry sa lalaki.
"No, huwag mo muna siyang abalahin." Rico seriously said. Napaiwas nang tingin si Cherry.
"Inaabsorb pa niya ang mga nangyayari. Maybe bukas makakausap niyo din po siya, huwag na lang po muna ngayon." Sabi naman ni Stanley.
Lalong napaiyak ang Ginang.
"Tita, Stanley is right. Saan ba't kakausapin din kayo niya. Just wait for her, wait niyong matanggap niya ang mga nangyayari." Ani Renjie naman.
"Two years, two years na hindi siya nagpakita alam ba niya kung gaano iyon kahirap para sa aming magulang niya? Sumusubra na talaga ang ugali niya." Anang Mr. Serano, napatingin dito ang Ginang.
"Arnel huwag, huwag mong sabihin iyan." Umiiyak pa ding sabi nang Ginang.
Napabuga nang hangin si Mr. Serano.
"Dad, baka nakakalimutan niyo, kayo din ang may kasalanan kung bakit ganito niya kayo tratuhin. Huwag niyon sisihin siya sa ugali niya, the fact that you made her like this." Ani Rey.
Napatingin nang matalim si Mr. Serano kay Rey na agad namang pumagitna si Rico.
"Enough, okay. Hayaan na muna natin siya. Let's go, masiupo na tayo." Seryosong sabi ni Rico na hawak pa din ang braso ni Cherry. Nagsibalik sila sa inupuan nila kanina, si Stanley naman naupo sa tabi ni Gel na walang imik na kumakain.
Natapos na ang pananghalian nila, si Rico sinundan si Gel na naunang umalis, na sinundan naman ni Cherry.
"Angela." Rico called, papasok na sana si Gel sa elevator.
"Rico, what you want?" Walang emosyong tanong ni Gel.
"Let's talk." Seryosong sabi ni Rico.
Napabuntong hinga si Gel.
"Not now. I need to rest." Sabat ni Gel at tumalikod pero tinawag ito ni Cherry. Napakunot noo ni Gel, papalit si Cherry.
"Cherry what are you doing here?" Kunot noong tanong ni Rico dito.
"I want to talk to her." Sagot ni Cherry na kay Angela nalatingin.
"Ako muna Cherry." Anang Rico. Napatingin si Cherry dito na umiiling.
"Ako muna." Sabat ni Cherry.
"Geeez, ako nga muna. She's my sister." Anang Rico.
"Duhh, my sister too." Malakas na sagot ni Cherry. Nagpalipat-lipat tingin ni Gel sa dalawa. Napailing ito na naglakad.
"Talk to you later. Kailangan kong magpahinga." Sabi ni Gel na agad na pumasok sa elevator, pipigilan pa dapat ito nang dalawa pero huli na dahil sumara na ang elevator.
"Geeeez, dapat ako muna ehh." Inis na bulalas ni Rico, napatingin si Cherry dito at naparolled eyes.
"Pasaway." Bulalas pa ni Rico. Nagcross arm na tumalikod si Cherry dito.
*----***----*
"Ayos lang kaya si Gel?" Danila asked.
"Hayaan niyo na muna siya. Sabi ko naman sa inyo ehh dapat sabihin na pupunta dito pamilya niya." Anang Gessalie.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Fiksi RemajaDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...