THIRD PERSON'S POV
"Ano na? Saan tayo maghahanap?" Danila asked. Nasa isang resto sila kumakain kasama nila Wency, Danila, Jane, Gessalie, Aein, Bryan, Bernie, Solyie, Arvin at Wesley.
"What if hayaan na muna natin siya? Wala tayong magagawa kung ayaw niyang magpakita." Gessalie said.
"That's not gonna happen. Hindi pwedeng hahayaan natin siya. She's pregnant and she needs her family, she needs us." Aein answer.
"We been looking for her two months and still continue pero wala, wala siya, hindi natin mahanap, ni walang makakapagsabi." Turan pa ni Gessalie.
Napakunot noo si Wency.
"If you are tired of finding her maybe you should stop and go." Seryosong sabi ni Wency. Natigilan si Gessalie.
"Guys, walang mag-aaway." Danila said.
"I didn't mean anything." Depensa ni Gessalie.
"But it sounds like that. We don't force you to come with us to find her. Kusa kang sumama, if you are tired you better stop and shut up hindi iyang sasabihin mo iyon." Napataas ang boses ni Wency.
"Babe." Ani Solyie pero hindi nakinig si Wency.
Napakuyom nang kamao si Gessalie. Nagtitigan sila ni Wency.
"Please, tumigil na kayo. " Arvin said.
"Hon, tama na. Okay." Awat naman ni Bryan kay Ges.
"We all tired kung sino ang ayaw nang sumama edi huwag kayong sumama, dahil ako hindi ako maggigive up, Gel was one of the important person I treasure, I won't give up of finding her." Mariing sabi ni Wency at padabog na umalis, sumunod naman si Solyie dito.
Napabuntong hinga si Aein habang si Jane napailing.
"Sino ang titigil?" Pagkuway tanong ni Aein, walang sumagot lahat umiwas nang tingin.
"This is our mission, nagsimula na tayo at dapat walang bibitaw. She bond us as a group and we will bond to find her, magkakasama tayong maghahanap sa kanya. Magkakasama tayong magbibigay nang oras, nang panahon para sa kanya." Aein said.
"She never ask for this but we as her friends and we are concern of her will do everything to bring her back. Sa ayaw at gusto man niya. We know her, we all know na matigas ang ulo niya kahit nasa kapahamakan na siya hindi pa din niya gugustuhing malaman natin. Kaya dapat tayo ang gagawa nang paraan para siguraduhin ligtas siya at nasa mabuting kalagayan and finding her and bringing her back home is the one best way na magagawa natin." Arvin said.
"Oo tama." Danila said.
Nagulat sila nang umiyak si Gessalie.
"Hey! Anong nangyari sa'yo?" Bryan asked. Humagolgol ito.
"I am so sorry for saying those words. Ayoko namang sumuko ehh pero kasi nakakawala nang pag-asa." Hagolgol nitong sabi.
Nagkatinginan ang mga naroroon.
"Ssshhh, tama na Ges, we need to keep on believing. Kausapin mo na lang si Wency kapag nagkita kayo." Jane said.
"Oo tama. Maniwala tayo. And one more thing is, sa isa't-isa tayo humawak." Ani Arvin.
"Pasensiya na talaga." Anang Gessalie pa. Niyakap ito ni Bryan.
"Kalimutan mo na iyon. Basta ang importante huwag tayong susuko. Aein nakapagbook na ako sa Leyte, ready na ang lahat, so ano sa sabado?" Ani Wesley.
"Leyte kayo? Kami ni Bernie nakapagbook na din sa Coron Palawan." Anang Danila.
"That's good. Kayo Ges?" -Aein.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...