Chapter 43

4.6K 114 3
                                    


ANGELA'S POV

Mabilis na akong lumabas nang room ko, damn it, late ata ako, nag-alarm naman ako pero feeling ko sobrang tanghali na. Wala nang tao sa qurters malamang nasa labas na kaya naman tinahak ko na ang labas at nakita ko nga sila na nasa gitna nang field at nagtitipon na din.

Nakatulog naman ako nang maayos pero sadyang napahaba lang nang kunti dahil sa epekto nang ininom ko. Pero at least wala na ang sakit nang ulo ko at pagkahilo.

"Gel, kamusta?" Salubong ni Solyie, tinaasan ko lang siya nang kilay dumiretso ako kay Arvin na nakaupo sa damuhan.

"Gel." Ngiti siyang tumayo at sinalubong ako. Bumati din ang iba sa akin, pero wala sina Bryan, Bernie at ang Captain Jerk, mas okay na 'yon, ayoko munang makakita nang mga pangit, baka masira lang ang umaga ko.

"Ayos ka lang?" Usisa ni Arvin, ngumiti naman ako at tumango pero nakatitig siya sa akin. Napaiwas ako nang tingin nang hawakan niya pisngi ko, iniwas ko naman ito.

"Sobrang lakas nang pagkakasampal niya. Tsk. Walang kwentang tao." Natigilan ako sa sinabi niya.

Nakita nila? O nagkwento ang Jerk na iyon?

"Bakit niya nagawa 'to sa'yo? Kilalang tao at may ari pa nang school pero nananakit nang estudyante." Aniya.

Tinabig ko kamay niya nang subukan niya uling humawak.

"Hayaan mo na 'yon. May mali din kasi ako. Ayos na 'yon." Pilit kong ngumiti, sobrang mali ang sinabi ko. Wala akong maling ginawa pero sinabi kong may mali din ako, psh, bahala sila mag-isip nang kung anu-ano. Ai ewan ko.

Lumayo ako kay Arvin at nag warm-up na, nagstretching ako at nag running-in-place.

"Buti naman at kumpleto na." Napalingon ako kay Jerk nakatingin siya sa akin nang seryoso, inirapan ko lang siya at nagpatuloy sa pagwawarm-up. Porke binigyan nita ako nang gatas kagabi magiging mabait na ako sa kanya? No way skyway. Asa siya.

"Magtipon-tipon kayo dito." Aniya. Kaya naman lumapit din ako sa kumpulan.

Nasa likod ni Captain Jerk sina Bryan na nakatitig sa akin at si Bernie na nag-aalala ang mukhang napapasulyap sa akin, ano naman kaya pinag-aalala nila? Hindi pa naman ako mamamatay, sampal lang natanggap ko at masasakit na salita pero it can't kill me. I heave a sighed, hindi ko naman kasi matatago na kita ang sinampal tsk, namumula naman kasi ang kaliwang pisngi ko, dalawang beses ba namang sampalin. Pero I don't care about this okay. Tinaasan ko lang sila nang kilay.

Napatingin ako sa likuran ni Captain Jerk may paparating na tatlong lalaking nasa mid-30's na sa tantiya ko. Siguro ito na ang tatlong coach namin for three weeks.

"Umayos na kayo." Anang Captain Jerk na sinamaan pa ako nang tingin. Tsk. Sarap sipain, ang aga aga eh noh, nambubuwisit na agad.

At sa akin pa talaga siya nakatingin. Tsk. Captain Jerk is always a Jerk what should I expect? Total disaster everytime we're near to each other.

"Everyone, sa mga bago I want you all to met our three coaches." Anang Captain Jerk, kumaway naman ang tatlong mid 30's. Lalo na sa akin. Tsk.

"Coaches kayo nang bahalang magpakilala. Sa mga bago makinig kayong mabuti." Makahulugang tumingin ang Captain Jerk sa akin. Naparolled eyes na lang ako.

Humakbang ang tatlong coaches at ngiting ngiti kaming tiningnan. Napatingin kami sa right side nang magsalita ito.

"Hi! Kids. I am Coach Exan Hablo ang inyong Physical Fitness trainer. I am the one who will be incharge in Physical Fitness, to maintain and help you being physically fitness dahil needed ito sa laro niyo. Hope na hindi kayo magpapasaway, Bryan, Bernie at Solyie." Napatingin naman ako sa tatlong sinamabit na kumakamot nang ulo. Psh, ano pa bang aasahan eh Jerk nga leader nila ehh.

The FOOTBALL PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon