STANLEY'S POVNaupo ako sa kamang kinahihigaan ni Angela, I stare at her. She's sleeping tight.
"Huwag mong gigising." Napatingin ako sa pinagmulan nang boses. Si Bryan nakatingin sa akin.
"Tsk. I won't wake her up." Inis kong sabi.
"Ang aga aga mag-aaway kayo? Tumahimik nga kayo ang iingay niyo." Anang Arvin.
Si Aein bumangon at naupo sa couch.
"It was fun right?" Napatingin kaming tatlo dito.
"Yeah, sleeping in one room with girls." Napataas kilay ko na tumingin kay Bernie, gising na din pala.
"Tsss. Dirty minded." Sita ni Arvin dito.
Napabuga ako nang hangin.
"Yeah it was fun same time bad trip. Sleeping with you guys." Aniko naman, tumayo ako at naglakad papunta sa bintana.
Hindi ako makapaniwalang makakasama ko matulog sina Bryan at Aein in same room I mean in Angela's room, ang dalawang lalaking may gusto kay Angela. It was crazy right? Pero it would help Gel to forgot her sadness.
"Tsss. At least diba nakasama mo kami matulog at alam mo ang feeling na kasama ang mga taong kinaiinisan mo." Ani Arvin, nilingon ko ito at sinamaan nang tingin.
Yeah isa pa itong kinaiinisan ko, ang kapatid kong nakakabwisit. Pabagsak akong naupo sa couch sa kabilang couch sa gilid ni Aein.
"Guys, tumahimik nga kayo, nakakaistorbo kayo." Nagulat kami sa biglaang pagsigaw ni Wency, and because of that lahat nagising pa nga. Napatingin ako kay Gel, bumangon ito kusot-kusot ang mga mata.
"Wow huh, alarma clock lang?" Bulalas ni Solyie dito.
"Geeez, ang iingay niyo kasi." Sabat ni Wency.
"Kaya ka sumigaw?" Anang Solyie naman.
"Tumigil na nga kayo." Ani Angela na tumayo na, naglakad ito papunta sa couch sa kabilang couch kung saan ako nakaupo katabi ni Aein.
"Good morning." Normal lang na bati ni Angela, she on the TV.
"Wency iligpit niyo mga higaan, Jane please tell Nana na magready nang mesa sa garden good one, two, three... eleven, good for thirteen people." Ani Angela.
Agad na tumalima si Jane, si Wency naman nakasimangot na bumangon.
"Tulungan niyo ako." Singhal nito sa amin.
Nagtayuan din ang iba at nagsimulang magligpit. Ako tumayo at naupo sa tabi ni Gel.
"Ayos lang ba tulog mo?" I asked.
"Okay lang." Sagot lang nito. Hinawakan ko kamay niya at piniga.
"I am fine." Bulong niya.
"Ano nga palang plan natin ngayon? Pupunta tayo kina Tita?" Tanong ni Wency, naramdaman ko ang pagbago nang emosyon ni Gel.
Tumayo si Gel bigla din binitiwan kamay ko.
Napatingin ako kay Wency.
"Let her." Ani Aein, tuloy-tuloy na lumabas si Angela.
"Panira nang araw." Ani Solyie kay Wency.
Napabuga ako nang hangin then tumayo at sumunod kay Gel.
Bumaba ako nang hagdan, nagpalinga-linga ako kung saan si Gel nagpunta, naririnig ko ang boses ni Gel mula sa kusina. Naglakad ako palapit dito pero hindi ako pumasok, tumigil ako sa bandang hindi niya ako makikita, kausap niya si Lola.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...