ANGELA'S POV
"Pasensiya na hindi ko naman gusto pasamain loob mo." Napaangat ako nang tingin at tumigil sa pagsusuklay nang buhok ko.
Oo masama naman talaga loob ko kay Lola pero ayokong patagalin iyon. Wala akong karapatan don.
I heave a sighed.
"Kalimutan na natin iyon Lola. Alam mo namang di kita matitiis ehh." Sabi ko din tumayo at lumapit sa kanya at yumakap.
Hinaplos niya ang likod ko. Ang totoo, after nang party ko nung isang gabi hindi ko kinausap si Lola hanggang kahapon, ngayon lang talaga.
"Sorry Gel, I don't want to hurt you pero what I've done was hurting you. Akala ko kasi makakatulong ako."
Ngumiti ako then humiwalay.
"Aaminin ko Lola hindi ako makapaniwalang ikaw pa talaga ang naging daan para makapunta sila don, I admit I was really hated you that time, lalo na nasira ang party but at the end of everything pagpapatawad pa din ang dapat kong pairalin. I know you only wanted to make me happy pero kasi nagbago na lahat, hindi na si Stanley ang nagpapasaya sa akin." Lintaya ko.
Hinawakan ni Lola ang mukha ko.
"The truth is nag-aalala ako sa kalagayan mo. Gel ayokong lumaki ang bata na walang ama." Hinawakan ko kamay niya at tiningnan siya nang mabuti.
"Napalaki mo nga ako nang maayos without mother and father, I am sure magagawa ko din iyon, ama lang ang wala siya Lola, andito akong ina niya. And alam kong andiyan ka at sila Mom and Dad at mga kapatid ko, hindi niyo naman ako pababayaan ehh." Sabi ko.
Ngumiti si Lola.
"Hinding hindi ako mawawala sa tabi mo. Ikaw ang pinakamamahal ko.", she said and kiss my forehead.
Niyakap ko uli siya.
"Mahal na mahal din kita Lola, salamat sa lahat, salamat at pinalaki niyo akong matatag at malakas."
"Naku tama nga itong drama natin, kay aga ehh. Halika na at mag-almusal na naghanda ang Mommy mo nang paborito mong spicy buffalo wings." Napahiwalay ako sa kanya.
"Woooh, nagutom tuloy ako. Let's go Lola." Aniko na hinila siya palabas nang kwarto ko.
Andito kami sa bahay nila Mommy, gusto na kasi ni Dad na dito ako ehh ayoko namang iwan si Lola kaya nagdecide silang isama si Lola dito with Wency, Danila, Jane at Nana pero nasa kabilang bahay sila katabi lang nang bahay namin. Oo sa isang compound kami. Cherry and my brothers living with us, sila Wency, Jane, Danila and Nana sa isang bahay naman, sila Mama Jeane at mga anak niyang sila Josh nasa iisang bahay lang din don sa unahan at ang Dad ni Cherry kasama ang baby at asawa nito nasa kabilang compound naman. Kitams magkakatabi lang kami, kaya minsan kapag trip nilang magsama-sama kumain sa labas kami nang bahay nagtitipon-tipon sa malapad na garden na talagang pinasadya ni Mom.
Papasok palang kami nang dinning room amoy na amoy ko na ang spicy buffalo wings, lalo ako nagcrave.
"Good morning Gel, how's your sleep?" Usisa ni Cherry.
Inalalayan ko si Lola paupo sa pwesto nito at ako naupo sa tabi ni Cherry.
"Fine." Sagot ko lang with smile.
" Mom can I have coffee?" Baling ko kay Mom.
"I told you dapat milk iinumin mo." Ani Rico.
"Nagkecrave ako nang coffee." Nakangusong sabi ko.
"Tsk, coffee pa talaga. Ibang inumin nalang kasi 'lil sis. Masama kape sa baby ehh." Sabat naman ni Rey.
"Caffucino." Dad said then pinatong sa harap ko ang tasang may caffucino.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...