AEIN'S POV
"Nakausap ko na sila Pres. They confirmed that Cherry paid him." Ani Gessalie.
Napatigil ako sa ginagawa ko at napatitig kay Gessalie. Kita mo nga naman nagbayad pa talaga siya para lang gawan nang kung ano-ano si Angela. Walang hiya. Teka, who's him? Sinong player nang Yellow Dragon ang nanakit kay Angela?
"Who's him?" I asked.
"The Captain of the Yellow Dragon."
"Stupid." Bulalas ko at biglang tumayo.
That smug Captain. The hell of him.
"Pres, san ka pupunta?" Gessalie asked.
"I will teach that man a lesson." Mariing sabi ko, inayos ko ang mga gamit kong nasa ibabaw nang mesa. Nataranta naman si Gessalie na sumunod sa nang nagmadali akong lumabas.
Tuturuan ko nang leksyon ang lalaking iyon, humanda siya.
Wala pang kalahating oras narating namin ang paaralan nang Alejandro Estere Academy.
"Sandali. Anong ginagawa niyo dito? Bawal kayo pumasok dito." Harang guard nang dumiresto lang ako na naglakad papasok nang malaking gate. Gustong gusto ko na kasing turuan nang leksyon ang g*gong iyon.
"Let me in." Seryosong sabi ko.
"Pres." Hawak ni Gessalie ang braso na pinipigilang pumasok. Lumapit ang dalawa pang guard at nakatingin sa akin nang seryoso.
"Sorry mamang guard. Kakausapin ko lang po siya." Ani Gessalie tapos hinila ako papunta sa kabilang kalsada kung saan nakaparada ang kotse ko.
"Pres, ano ka ba hindi ka pwedeng pumasok diyan nang basta-basta." Ani Gessalie.
"Papasok ako sa ayaw at gusto nila." Mariing sabi ko.
Napabuga nang hangin si Gessalie at iiling-iling.
"Geeez, may ganito ka palang side Pres." Napatingin ako dito na kunot ang noo.
"Hindi nag-iisip basta basta na lang susugod." Aniya.
"What?" Bulalas ko.
"Geeez, isipin mo naman Pres. If you're going to enter that gate by force, magiging malaking isyu iyon, the faculties, the staffs and the school officials will know it, ano pa kaya kapag pumasok ka at turuan nang leksyon ang lalaking iyon? Geeez, masisira ang pangalan mo at ang school natin. Think of it Pres."
Nagcross arm si Gessalie na nakipagtitigan sa akin, ilang sandali napabuga ako nang hangin.
Tsk. May pangalan akon iniingatan sa school at hindi ako pwedeng makita nang mga tao na nakikipagbugbugan dahil I am the SG President nang DASU.
"Geeez, nadala ako nang galit ko. Salamat Gessalie at nandiyan ka at pinaalala sa akin ang bagay na iyon."
Ngumiti si Gessalie.
"I am not just your secretary but also a friend. Ahmm ganito na lang kung gusto mo talagang turuan nang leksyon ang lalaking iyon hintayin natin na mag-out sila and change clothes tayo para hindi malaman kung anong school ang nagturo nang leksyon sa lalaking iyon." Ani Gessalie na hindi napigilang mapahagikgik.
Kumunot noo ko. Ano namang kalukuhan nang isang 'to?
"Bakit?" I asked.
"Kasi Pres, it will be the first time na babasag ka nang mukha." Ani Gessalie na ngumingisi pa. Geeez.
"Arrrg. Can you please stop that? Nakakainis ka." Singhal ko dito. First time babasag nang mukha? Tsk. Talaga naman gagawin ko, si Angela ang sinaktan niya kaya hinding hindi ako papayag na palampasin lang ito.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...