Chapter 91

3.8K 85 3
                                    


AEIN'S POV

Napabuntong hinga ako at tinigil ang pagsusulat, I lean back and stare at the window.

Hindi ko alam kung anong gagawin ko para matulungan si Angela, nasasaktan ako habang naaalala ko siya na wala pa ding malay hanggang ngayon. Na hindi namin alam kung ayos lang siya, TBI is not an ordinary injury. Naiinis ako bakit hindi masabi nang doctor na in coma si Angela, bakit hindi nila madeclare iyon? Angela's situation could be compare to coma. Arrrg, oo mas mabuting hindi iyon sinabi nang doctor pero kasi umaasa kami na any time magigising na siya pero until now hindi pa din.

"Pres. Tulala ka na naman." Napabuga ako nang hangin. Binalikan ko ang ginagawa ko.

"I heard matutuloy na bukas ang awarding. Manonood ka ba?" Napatigil uli ako sa pagsusulat at napatingin kay Gessalie.

Awarding nang Football League, nanalo ang school namin pero kapalit naman non ay ang kaligtasan ni Angela, dahil sa paghahangad niyang manalo sa laro.

"Pres."

Napabuga uli ako nang hangin tapos tumayo at inayos mga gamit sa mesa ko.

"Aalis muna ako. Ikaw na munang bahala dito." Nilingon ko siya, tumango siya. Wala na akong imik na lumabas nang office.

Dadalawin ko si Angela. Walang araw na hindi ko siya pinupuntahan simula nang mahospital siya, walang araw din na hindi ko siya pinagdadasal. Iyon lang ang naisip kong way para magising siya, ang magdasal sa Maykapal.

Tuloy tuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa marating ko ang parking area, sa unahan nang kotse ko may mga nakatalikod na babae na nagtatawanan. Napailing na lang ako habang tinutungo ang kotse ko.

I was about to open my cars door nang marinig ko ang pangalan ni Angela.

I paused and listen, mali mang makinig sa usapan nang may usapan hindi ko maiwasan, nilingon ko ang mga nagkukwentuhan tapos biglang magtatawanan.

Kumunot noo ko nang makita si Cherry kasama ang mga barakada nito.

"Hindi pa din siya nagigising diba sabi ko sa inyo maganda ang naisip kong plano kahit na palpak noong una." Cherry said tapos nagkipag-apear ito kay Hanna. Naningkit mga mata ko sa narinig.

Plano? Naisip niyang plano? Kay Angela? Anong plano ang ginawa nang babaeng ito?

"Naku brilliant ka talaga sis. But she's still between life and death paano kapag nagising siya?" That was Elai's voice.

Binalik ko sa pinto nang kotse ko ang tingin ko nang mapansin kong lilingon si Kim.

"Hindi iyon mangyayari. Ayon sa source ko, she's suffering from severe TBI, and I made a research that tells  that person with severe TBI may Coma. A person in a coma is unconscious, unaware of anything and unable to respond to any stimulus. This results from widespread damage to all parts of the brain. After a few days to a few weeks, a person may emerge from a coma or enter a vegetative state.

Vegetative State, Widespread damage to the brain can result in a vegetative state. Although the person is unaware of his or her surroundings, he or she may open his or her eyes, make sounds, respond to reflexes, or move.

It's possible that a vegetative state can become permanent, but often individuals progress to a minimally conscious state. A minimally conscious state is a condition of severely altered consciousness but with some evidence of self-awareness or awareness of one's environment. It is often a transitional state from a coma or vegetative condition to greater recovery.

Locked-in State. A person in a locked-in state is aware of his or her surroundings and awake, but he or she isn't able to speak or move. The person may be able to communicate with eye movement or blinking.

The FOOTBALL PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon