Chapter 97

3.4K 91 3
                                    


ANGELA'S POV

"Talaga bang papasok ka na?" Nag-aalalang tanong ni Jane. Ngumiti ako at tumango.

Two weeks din akong nanatili sa hospital at kahapun ako pinauwi, ayos naman na pakiramdam ko, may gauze lang ang ulo ko because of surgery at paminsan minsang sumasakit ang ulo ko pero mild lang at kaya ko.

Sa loob nang two weeks na iyon, sina Rico, Rey, Renjie, Arvin at Aein lang mga pinapayagan kong bisita, aside from them sina Jane at Nana lang. Ayoko kasing makita ang iba lalo na sina Bryan at Stanley, ayokong makaramdam nang stress.

And now I decided to go back to school, hindi man ako masyadong nakakapagsulat at salita nang maayos, active naman ako makinig, it is the most important, sabi ni Lola kapag daw may exam ispecial lang daw ako nang mga teacher namin, I will answer exams by laptop para madali at makaya kong sagutin, pumayag naman mga guro ko kaya hindi ako non mahihirapan.

"I will be here, ihahatid ka sa room niyo at susunduin ka." Ani Jane.

Ngumiti ako at hinawakan siya sa kamay.

"I..I..am...f-fine...A..an..diyan...na-naman...si..sina..Wen..wency..a..at..Da..danila." Aniko.

"Okay, okay. Basta dito lang ako." Aniya then kinuha niya mga gamit ko.

"Let's go." Aniya.

Tumayo ako pero hindi muna ako naglakad nilingon ko muna ang bagong crystal cabinet na nilagay sa kwarto ko. Ang mga awards na ginawad sa akin nang kakatapos lang na National Football League. May Most Versatile Player Award, Most Valuable Player Award, Role Model Award, Best Long Shot Award and Best Goalie Award.

Those awards na dapat ikakatuwa ko pero it giving me pain, nagkaawards nga ako pero what the sense of it? Makakapaglaro pa kaya ako?

"Gel."

I heave a deep sighed. Inalalayan ako ni Jane na maglakad hanggang sa makababa ako nang hagdan.

"Excited masyado ang alaga ko." Ani Nana na hinalikan ako sa pisngi, ngumiti naman ako.

"Are you sure you will be okay?" Napatingin ako sa kakalabas lang nang kusina.

"Ye..yeah..Lo-lola.." Sagot ko.

She heave a sighed then kiss my forehead.

"Okay, ingat kayo. Jane bantayan mo siya." Ani Lola. Tumango naman si Jane.

"Mamayang hapunan dito kakain sina Josh at mga kapatid niya at mama, sina Wency at Danila and if you want to invite who you want then invite. We will celebrate that you come home." Ani Lola, napasimangot ako pero tumango din.

"Go..goodbye." Aniko then lumabas na kami nang bahay.

Pagdating nang school pagkababa na pagkababa ko nasa akin na ang mga atensyon nila. I heave a sighed. Maybe they know na naaksidente ako pero sana lang hindi nila alam na may sakit ako. Geeez, ayokong kaawaan nila ako, ayokong maramdaman na paglalamayan na ako, ayokong makita na mabait sila dahil may taning na buhay ko, I just want to leave like before, threat like before.

"Dapat merong isasabit na Welcome Back Angela pero kinontra ni Mr. Serano." Ani Jane, natigilan ako sa sinabi niya pero agad ding bumalik sa realidad. Ano pa bang aasahan sa kanya? Ayaw niya sa akin malamang kokontra.

Alam kaya niya ang nangyari sa akin? Tsk. Malaman pero paniguradong tuwang-tuwa ito dahil mamamatay na ang anak niya sa labas. Tsk. Iyon naman gusto niya mawala ako sa buhay niya.

"Hi Gel." Ngiting bati nang kaklase ko na sumabay sa amin sa paglalakad.

"He..hello." Sagot ko na nginitian din.

The FOOTBALL PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon