AEIN'S POV
Napakunot noo ko nang mapansin si Stanley na mukhang baliw na tumatawa.
"Hala what's happening to him? Nababaliw na."bulalas ni Gessalie. Hmm, kanina may kausap siya sa phone, di kaya okay na sila ni Gel? I hope so.
"Puntahan mo Solyie." Utos ni Wesley.
"Bakit ako? Kayo na lang baka bigla akong suntukin niyan." Ani Solyie naman.
"Tsk, nababaliw na kapatid ko. Hirap mainlove." Napataas kilay ko sa sinabi ni Arvin. Mahirap naman talaga mainlove pero marinig iyon galing dito naku mapapaisip ka kung paano niya nasasabi, unless talagang inlove na inlove siya kay Wesley, tsk, baka nga at sana lang hindi siya masaktan, iba pa naman masaktan ang mga gay.
Napatingin uli ako kay Stanley, patuloy itong tumatawa na nagbubunyi.
"Ohh, anong meron?" Wency asked na kadarating lang nila nina Danila at Jane.
"Wait what's going on on him?" Takang usisa ni Danila.
"Tsk. Nababaliw." Anang Arvin.
"Maybe good news." Sabat naman ni Bryan.
"Matanong nga. Baka needed nang dalhin sa mental, baka nasira na ulo sa kakasuyo kay Gel." Anang Wency na umalis. Tumayo naman ako.
"Susunod ka?" Jane asked. I nod. I need to know baka nga kailangan niya nang kaibigang makakausap para mailabas lahat nang nadarama. Malayo palang nadinig ko na si Wency.
"Really? Oh my gosh. This is it." Napakunot noo ko sa sinabi ni Wency tapos nagtatalon pa sa tuwa, si Stanley ang lapad nang ngiti.
"Geeez, Aein, tumawag siya makikipag-ayos na." Natigilan ako sandali, sinalubong ako ni Wency at niyugyog. Sabi na ehh. Napangiti ako, magandang balita.
"That's nice." Aniko.
"Oh bakit? Nagkakatuwaan dahil baliw na kapatid ko?" Anang Arvin na sumunod din pala kasama nang iba. Nasa school field kami at kakatapos lang nang mga pinagawa sa amin nang mga teacher, magsisimula na kasi bukas ang Sports fest nang buong Luzon, and isa ang school namin sa pagdadausan nang ilang games kaya naging busy kami.
"Hala tatawag na ba ako nang mental hospi?" Anang Danila naman.
"Dali Solyie, Bryan, Wesley hawakan natin si Captain." Ani Bernie naman. Agad nilang nilapitan si Stanley na biglang sumigaw at nagmumura nang gapusin nang mga 'to. Napailing ako.
"Mas mga baliw pa kayo. Tigilan niyo nga iyan." Sigaw ni Wency sa kanila.
"Anong meron?" Jane asked, sa akin siya nakatingin.
"Si Gel, makikipag-ayos na. Guys, heto na ang balik tambalang STANGEL." Tuwang tuwang pagbabalita ni Wency.
"Hala, oh my gosh, magkakalove life na uli ang kapatid ko, di na siya bitter." Anang Arvin naman.
"Mga walang hiya." Bulalas ni Stanley nang bitiwan siya nang mga kulukoy na tawang-tawa sa mga pinaggagawa. Parang mga bata, tsk, hindi pa ba ako sanay? Ganito naman lagi ehh, buti nga wala ang ibang members nang black tigger, kami kami palang dito paano na lang kung andito ang lahat? Naku mas kawawa si Stanley paniguradong maiinis iyon.
"Guys, okay halikayo, I have an idea." Ani Wency. Nagsilapit ang lahat, nagkumpulan.
"Wency don't ever think something risky, hindi pwede kay Gel." Seryosong sabi ni Stanley.
"Geeez, of course I won't. Ang naisip ko is something that Gel couldn't run again, and she won't ever avoid you."
Napataas kilay ko. One thing is sure na hindi na makakatakbo, na hindi na malalayuan si Stanley.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...