AEIN'S POVI heave a sighed. Ilang days na? Ay hindi halos isang linggo na na hindi ko nakikita si Angela, I miss her so much. Minsan napapaisip ako kung ano nang ginagawa niya, kung ayos lang ba siya, kung hindi ba siya inaatake nang sakit nang ulo niya o paghihimatay niya. Sana nasa maayos siya, sana walang nangyayari sa kanya.
Geeez, I miss her so much. Two weeks pa, it is long weeks.
"Pres. Nakanguso ka." Napatingin ako kay Gessalie.
"Nakanguso ka diyan? Hindi no." Mahinang sabi ko. Tinaasan niya ako nang kilay tapos, kinindatan tapos nginisihan.
"Namimiss mo no?" Napaayos ako nang upo.
"Pakialam mo." Singhal ko. Nginisihan niya ako lalo. I rolled my eyes. Ang luka-luka.
Binalikan ko ang ginagawa ko at nagbasa. I just wait for her to get back, naisip ko na ito, liligawan ko na talaga siya. Hindi ko na palalagpasin pa ang time na iyon.
"Pres. Lunch na kain na tayo." Pagkuway ani Gessalie. Inayos ko ang mga papeles tapos tumayo na at sumunod kay Gessalie.
Panay kwento niya habang tinatahak mamin ang cafeteria. Sasagot lang ako kapag may dapat akong sagutin. Ang daldal nang babaeng ito pero mabait siya, maunawain at nagbibigay nang payo sa lovelife man o sa work. Ewan ko ang talino pero she's contented na maging secretary lang, feeling ko nga pwede siyang pamalit sa akin.
Oo nga no, pwede siya bakit hindi? Next year ended na din ang term ko sa pagiging pres. Why not.
"Ges, are you interested to be a president?" Napatigil siya sa paglalakad tapos humarap sa akin, tumigil din ako at tiningnan siya nang seryoso.
"Ano bang pinagsasabi mo Pres? Ako magiging president nang SG? Sino namang buboto sa akin?"
Kinunutan ko siya nang noo tapos pinitk ang ilong niya.
"Geeez, ouch, ang sakit Pres. Nakakainis ka." Aniya.
Nagcross arm akong tumitig sa kanya.
"I'll going to help you. At madami kang kakilala. Tsss. Akong bahala sa'yo." Sabi ko. Pero tumawa lang siya.
Aist, ang babaeng 'to. Parang walang bilib sa sarili.
"Umayos ka. Seryoso ako. " singhal ko sa kanya kaya naman tumahimik siya at tumingin nang mabuti sa akin.
"You have an ability to be a President. Just say Yes, then I will make you President." Seryosong sabi ko.
She heave a sighed then tapped my shoulder.
"Tsss. Kahit pa tulungan mo ako Pres, I can't be a President." Kumunot noo ko. Ano banh pinagsasabi nang babaeng 'to?
"Bakit hindi? You can. Ano ka ba naman." Aniko tapos ginulo buhok niya.
"Pres. Arrgg. Nakakainis ka."
"Tsss. Pumayag ka na. You have five months to get ready. Mahabang panahon pa." Aniko.
Ngumiti siya tapos tumango. Ngumiti din ako tapos inakbayan siya. Well, close kami, siya kasi laging kasama ko sa bawat lakad ko, lalo na tungkol sa mga seminars at school work, she's my partner. She's my friend, my sister. And I'm willing to help her.
"Lets go. Nagugutom na ako." Aniko while still nakaakbay sa kanya.
Ganon kaming ayos hanggang sa pumasok kami nang Cafeteria. Wala namang malisya, I am older than her two years and she's like my sister. Kahit pinagtitinginan kami hindi ko iyon inalis, hinayaan ko silang pagtsismisan kami. Tss. Pakialam ko sa kanila.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...