THIRD PERSON'S POV
"Na operahan na si Tessi." Napaangat mukha ni Jenica. Naupo sa tabi niya si Mr. Serano.
"Okay na ba siya?" Nag-aalalang tanong nang Ginang. Napabuntong hinga ang Mr.
"She's fine, dumaan ako kanina, tinanong niya kung bakit hindi kita kasama." Anang Mr.
Napabuga nang hangin ang Ginang.
"I want too pero natatakot ako sa maaaring mangyari."
Hinawakan ni Mr. Serano ang kamay nang Ginang.
"You know she's nice, hindi kayo magkakagulo." Anang Mr. then ngumiti ito.
Inalis nang Ginang ang kamay ni Mr. Serano, tumayo ito at tumingin sa bintana.
"I am afraid, tama ba 'tong ginawa natin?" Tanong nang Ginang.
"We talked about this before, okay na ang lahat diba? Si Angela na lang ang kulang."
Humarap ang Ginang dito.
"Paano mga anak natin? Paano ang tatlong anak mo?"
Napabuntong hinga na naman ang Mr.
"Napag-usapan na nga natin ito. Ayos na ang lahat diba? Stop over thinking." Mahinahong sabi nang Mr.
"Hindi ko maiwasan, sorry. "
Uminom nang tubig ang Mr.
"May balita ka ba kay Angela?" Pagkuway tanong nang Mr.
"Wala, hindi ko sila makontak, ni hindi ko magawang makapasok sa mansyon dahil sa mga nagbabantay na hinarang agad ako. I tried to talk to Mama pero ayaw niyang makipag-usap sa akin." Anang Ginang.
"Hindi siya pumasok ilang araw na. Then we have problem about her."
Kumunot noo nang Ginang.
"Problem?"
Tumayo si Mr. Serano.
"Her exam."
"Why? What?"
"She still got zero. Nakakapagtaka."
Napabuga nang hangin ang Ginang.
"Bakit ito nangyari? She's bright and intillegent."
"Yeah I know. We assure na tama ang result, I get two person na magcheck, I also check on it pero zero talaga."
"Maybe this is the effect of TBI?"
"I don't know."
"Let's bring her outside the country like our plan, kumuha tayo nang magagaling na doctor." Anang Ginang.
Napatitig ang Mr. dito.
"I think of that too but for now hindi muna natin itutuloy ang plano natin." Anang Mr. Serano.
Napatango ang Ginang.
"I understand. Si Tessi kailangan ka niya."
Lumapit ang Mr sa Ginang at niyakap ito mula sa likod.
"Kung ayos na siya itutuloy natin ang plano natin. Ipapatingin natin sa magagaling na doctor si Angela." Anang Mr. Serano.
Tumango naman ang Ginang.
*----*****-----*
Nakuyom ni Cherry ang kamao niya habang tumutulo ang mga luhang nakatitig sa dalawang taong magkayakap.
"Tatawagin ko po sila." Napalingon agad si Cherry sa kasambahay.
"Huwag."
Nagtataka ang kasambahay sa reaksyon niya.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...