ANGELA'S POV"Oh hi mine. Handa ka na bang maging akin literally?"
Tinaasan ko nang kilay ang team Captain nang Alejandro Estere Academy, ang kapal nang pagmumukha ih. Kasama niya ang team.mates niyang parang mga pampunas nang bola na akala mo kung sinong naggugwapuhan, mukha namang puno nang kahoy na nilagyan nang damit.
"Tsss. Defeat us first." Mariing sabi ko.
Nginisihan ako at kinindatan nang leader nila.
I rolled my eyes, nakakadiri ang lalaking 'to.
"Hindi ako magiging iyon, Pangit." Inis kong singhal.
"Pangit? Ako?" Usisa nito tapos nakipagtawanan sa mga kasama.
Nagcross arm ako at tinitigan ito.
"Ms. Siya lang naman ang heartthrob nang school namin hindi mo ba alam na maraming chicks ang humahabol sa kanya? At alam mo bang ang mga babae pa nangliligaw sa kanya."
I laugh sarcastically. Ano daw? Sa pagmumukha nang gong gong na 'to? Habulin nang chicks? What the.. Ang dami palang may sira ang mga mata sa school nila.
"Tsss. Seriously? Ipagmamalaki niyo 'yan? Edi ikaw na ang gwapo." Aniko, ngumiti nang malapad ang leader.
"Sa pangarap lang. Akala mo talaga gwapo ka? At habulin nang mga babae? Oh my gosh, sige wala nang choices sa school niyo eh kaya pinagtitiyagaan ka. Aba naman sa pagmumukhang 'yan liligawan nang mga babae? Sige ikaw na, malamang kasi mga fans mo 'yong pang-tabi- tabi lang. Grabe I can't believe it." Aniko. Kita kong sumama ang ngiti nang lalaki.
"Hindi kami nagsisinungaling." Anang isa.
I raised my brow.
"Edi paniwalaan niyo ang gusto niyo. Tss. Mga pangit." Sabi ko.
"Baka magsisi ka ms." Ani isa.
Napasmirk ako.
"Magsisi? Oh my gosh." Aniko sabay flip nang hair kong nakaponytail.
"Ms. Be ready alam mo bang ang team namin ang champion nung last season nang National League. Kaya this time paniguradong kami na naman." Anang isang kasama nang pangit.
"Oh! really? Edi clap for that. Tsss. Bahala nga kayo sa buhay niyo." Aniko while rolling my eyes then tumalikod sa kanila. Mga ambisyoso ehh no. Tss.
Nagulat naman ako nang bigla akong hilahin nang kung sinong walang hiya.
"Sabing huwag mo na silang pansinin." Inis na inis na bulyaw ni Captain BJ sa akin. Sumimangot ako. Tapos nilingon ang mga pangit na nakatingin pa din sa akin. Inirapan ko sila at pinulupot kay Captain BJ ang braso ko tapos hinila ito.
"Mga pangit na 'yon pinapataas talaga pression ko." Nakanguso kong sabi. Nagulat ako nang bigla niyang inalis kamay ko tapos tumigil siya sa paglalakad kaya tumigil din ako tapos seryoso niya akong hinarap.
"Kakayanin mo bang maglaro na walang substitute?" Seryosong sabi niya. Kumunot noo ko.
"Of course, ilang beses na ba akong naglaro na walang pahinga." Sagot ko.
Napabuga siya nang hangin tapos hinawakan ako sa kanang pisngi tapos pinagmasdan akong mabuti, napatitig din ako sa kanya. Problema nito?
"Namumutla ka alam mo ba 'yon?" Natigilan ako sa sinabi niya tapos umiwas nang tingin tapos tinabig kamay niya.
"Ano ka ba naman, maputi talaga ako no." Aniko tapos nagcross arm.
"Don't fool me. Kanina pa kita pinagmamasdan. Panay din tahimik at pag-iisip mo nang malalim." Aniya, I clenched my fist then tumitig sa kanya.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...