ANGELA'S POVI clenched my fist habang pinagmasdan sina Rico.
"Angela, sumama ka sa amin." Ani Renjie. Kumunot noo ko. Arrg ano na naman ba 'to? Ano bang kailangan nila at nandito ang mga 'to?
"Why I should? Bakit andito kayo? Diba pinapapabalik na kayo nang states?" Seryoso ko silang pinagmasdan isa-isa.
"That't not important, ikaw ang importante." Ani Rico. Kumunot lalo noo ko. Ako importante? Nagpapatawa ba sila? Kasi kung oo edi tatawa ako.
"Gel, please sumama.ka sa amin." Ani Renjie lalapit sana siya pero umatras ako.
"Please, tama na diba. Sabi ko nang tigilan niyo na ako. Hindi ba kayo nakakaintindi?" Singhal ko sa kanila. Nasa labas kami at walang masyadong tao dito kaya malaya kaming magsagutan.
"Angela, huwag mo naman kaming idamay dito. Si Dad lang naman ang ayaw na magkasama tayo." Ani Ray.
Lalo kong nakuyom ang kamao ko.
"Iyon na nga diba. Ayaw nang daddy niyo why don't you just follow him? Diba kayo ang mga minamahal niyang mga anak dapat niyong sundin siya." Mariing sabi ko. Ayoko namang malaman ito ni Mr. Serano pero ganon talaga, malamang ngayon palang nalaman na niya na andito na naman ang mga anak niya.
"Angela, please, we need to bring you to a doctor." Kumunot noo ko sa sinabi ni Renjie. Anong pinagsasabi nito? Why I need to be brought to the doctor?
"Doctor? Why?" Naguguluhang tanong ko.
"Because you're suffering from pain." Seryosong sabi ni Rico. Anong pinagsasabi nila? Pain? What pain?
"Pain?"
"May sakit ka Angela. Someone told us." Natigilan ako sa sinabi ni Ray.
May sakit ako? At may nagsabi sa kanila?
Ex-Captain BJ
What the hell. Humanda ka sa akin.
I clenched my fist so hard. Imbes na magalit ako ipapakita ko na lamang sa kanila na natatawa ako.
I laughed so loud.
"Ako may sakit? Sabihin niyo sino nagsabi? Sinong sinungaling nagsabi nito?"
"Angela, please come with us." Ani Rico, nilahad pa niya kamay niya sa harap ko. Inirapan ko siya at tinabig kamay niya.
"I am fine, huwag na kayong concern kasi hindi kapani-paniwala. At wala akong sakit, I am perfectly fine. Bumalik na kayo sa Daddy niyo. Tigilan niyo na ako, I am living with peace." Mariing sabi ko.
Walang hiya ka talaga Jerk, talagang sinabi mo pa sa kanila. Putcha, sisipain ko talaga pagmumukha mo.
"Gel, no, mga kapatid mo kami, kaya dapat ka lang namin isipin. Nag-aalala kami sa'yo. Just forgot Dad." Anang Renjie.
Nagsmirked ako. Anong pinagsasabi niya? Sa tingin ba niya madadaan niya ako sa ganyan niya?
"Kapatid? That's not true, I don't have brothers, I don't have family. Si Lola lang ang pamilya ko. Patay na mga pamilya ko, pinatay ko na sila dito sa puso ko at sa isip ko kaya tama na." Mariing sigaw ko. Ramdam ko ang panginginig nang mga labi ko, mahigpit ko uling kuyom ang kamao ko, that's broke me apart, gusto kong ipakita sa kanila na okay na ako, na hindi ko sila kailangan, na I am perfectly fine na mag-isa ako. I don't need them, I don't need their attention, I been living with that ilang taon na at nakaya ko namang mabuhay.
Nararamdam ko ang pag-iinit nang mga mata ko. Damn that, I won't cry, never.
Lumapit si Rico sa akin at hinawakan ako sa braso.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...