ANGELA'S POV"Bakit niyo kinuwento? " pasinghal kong sabi kina Danila at Wency.
"Bakit hindi? Gel, you're in pain, you're sick. Bakit naman ililihim namin kay Lola Marivona? She need to know. " pangatwiran ni Wency.
Paano ba naman, sangkaterbang sermon ang binungad ni Lola sa akin, kakagising ko pa lang. Tsk imagine that, nag-almusal at naligo ako ng sermon. At kasalanan ng dalawang bruhang ito. And it that reason uminit na ang ulo ko. Aist. Basta I hate it.
"Damn, I am not sick. Okay, I am fine, definitely fine." sagot ko pa.
"Gel, don't fool us. You're sick." sabat naman ni Danila.
"I AM FINE AND I KNOW THAT. " tinaasan ko na talaga sila ng boses. Nagkatitigan kaming tatlo.
"Stop pretending Gel. We know you. " tinaasan na rin ako ng boses ni Wency.
"Tsk. Okay, mainit lang at kulang sa tulog kaya sumakit ang ulo ko but I am fine. This pain is not serious. " pangatwiran ko.
"GEL, PLEASE. " sigaw ni ni Danila. Natahimik ako.
"We both know why you're in pain. We both know what's really happening on you. So please stop pretending. " mahinang sabi ni Wency. I look at her straight to her eyes.
"Yeah, we all know but I am fine, so, please stop acting like I'm dying. " singhal ko. Kinuha ko ang bag ko at naunang lumabas ng unit namin.
Tsk. Okay naman ako, dahil lang talaga ito sa init ng panahon at sa pagpupuyat ko sa kakaisip ng tamang dahilan para makapagtry out ako.
Bakit ba lagi nilang pagdidiinang may sakit ako? Bakit ba hindi sila naniniwalang I am fine, I am healthy and fit. Tsk. Minsan naiisip kong they really want me to have it.
Mabilis kong narating ang school, pinark ko na ang kotse ko at bumaba at tinahak ang building for our first subject this morning.
Hindi pa ako nakakalabas ng parking area someone grab me from my wrist at kinaladkad pa ako. Agad kong hinila pabalik ang kamay ko kaya automatik na napigil ko din ang panghihila niya.
Napatitig ako ng masama sa lalaking walang hiyang nanghila sa akin, humarap na kasi ito sa akin. Tsk. May idea na ba kayo? Geeez, obviously that's the jerk guy. Yeah, the JERK GUY.
"Hala, si Stanley oh. " napatingin ako sa babae na napatigil pa kasama ang iba niyang kaibigan at sa lalaki nakatingin.
"Hala, oo nga. At sino naman siya? Gf niya? " Wew, gf? really? Mamatay sana kayo mga walang hiya. Hinding hindi ko magiging bf ang lalaking jerk na to.
Tiningnan sila ng lalaki ng masama kaya napayuko ang mga ito at nagpatuloy na sa paglalakad palayo.
"What you want? " cold kong tanong, napatingin siya sa akin.
Andito pa rin kami sa parking area, may ilang mga estudyante hindi maiwasang mapatingin sa amin, sa lalaki.
"Do you think I'll going to forgive and forget the mistake you've done? " madilim ang anyo niyang sabi. Hinawakan na naman niya ako sa wrist at hihilahin na sana pero agad kong inalis ang pagkakahawak niya.
"Tsk. I won't forget it too. You grab me from my collar, and do you think I'll gonna forgive that? " turan ko naman.
Nilakasan ko ang boses ko, may ilang uling napatingin sa amin.
Kita ko ang pagtiim bagang niya, sinulyapan ko ang kamao niya, yeah I know it he clinch his fist. Napipikon ko na siya ng sobra.
"Sinusubukan mo ba ako? " walang emosyon niyang tanong pagkuwan.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...