STANLEY'S POVNapabuntong hinga ako habang tinitigan si Angela, until now nalulungkot pa din siya, pangatlong araw na 'to na wala siyang mood kahit makipag-usap wala, hindi din siya nakikipagbangayan.
"May problema ba kayo ni Angela?" Napatingin ako kay Bernie. Naupo siya sa tabi ko.
"Psh, wala." Sagot ko lang.
"Ehh bakit siya ganon? Walang gana? Kahapon nga sa laro parang depress siya, nahihirapan na napabago-bago nang mood. Nanalo nga tayo pero parang biyernes santo naman ang mukha."
I heave a sighed.
"She's still affected by what happen to Josh's father."
"Sino si Josh? Nung isang araw ko pa naririnig 'yon."
Tiningnan ko siya. Usisero din ang isang 'to.
"Tsismoso." Asik ko. Napakamot siya nang ulo.
"Captain naman. Nacurious lang. Sino ba talaga si Josh?"
Tumayo ako, hawak ko ang bola.
"Josh was one of the kids we met, naawa si Angela sa kanya dahil namatay ang papa nito, she's affected by that." Aniko.
"Okay. Now I know. Teka, may pumunta palang babae dito kanina hinahanap ka. Sinabi kong may sinundo ka pa."
Napatalikod ako.
"Next time kapag may naghanap sa akin huwag mong pansinin." Walang gana kong sabi.
Tsk, hindi ba talaga siya titigil? Ilang beses ko bang sasabihin sa kanya na hindi ko siya mapapatawad, na kahit anong gawin niya hindi mabubura ang galit dito sa puso ko at pagkatao.
Napabuga ako nang hangin nang tumingin ako kay Angela, may mga lumapit dito na mga babae. Damn it. Hanggang ngayon binubully pa din siya. Nakakainis na mga 'to.
"Captain si Angela." Ani Bernie. Mabilis kong tinakbo ang kinaroroonan nila, pinagtutulungan nila si Angela, nanlaki mga mata ko nang makitang bumagsak si Angela.
"WHAT THE HELL. STAY AWAY FROM HER." I shouted out. Natigilan ang mga babae at biglang nagsitabi.
"Angela, angela. Gumising ka." Binuhat ko siya. Damn it, nahimatay siya.
"Captain kanina pa siya may dinadamdam, hindi lang siya nagrereklamo, sabi ko nga magpahinga pero umayaw." Ani Victor.
Napamura ako. Geeez, malamang inatake na naman siya.
"Orlie, Markiel, Tommy, hold all the girls. Kailangan nilang maparusahan." Aniko tapos mabilis na umalis buhat si Angela.
Geeez, inatake naman siya. She need to rest.
"What the.. Anong nangyari sa kanya?" Salubong ni Arvin.
"She's fainted. She need to rest. Can you please drove my car here?" Nilahad ko ang susi, tinitigan niya ito tapos napatingin sa akin. Tiningnan ko siya nang mabuti. Ayaw pa din niya sumunod?
"Arvin, just do." Napatingin kami sa kaliwa si Bryan at seryoso ang mukha niya.
Napairap ako, kung ayaw niya edi huwag. Nagmadali akong naglakad, napasulyap ako kay Angela, ano ba talaga ang sakit nang babaeng 'to? Geez, bakit siya laging nahihimatay?
It is connected to her operation? Saan ba siya inoperahan? I should asked Lola, dahil kapag itong babae naman ang tinanong mo paniguradong hindi magsasabi nang totoo, nung una nga iniwasan niya ang usapang iyon.
Lahat nang dinaanan namin napatingin sa amin, usapan, bulungan, at kung anu-ano pa, pero hindi ko na pinansin ang mga bagay na 'yon, I need to bring her home.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Teen FictionDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...