ANGELA'S POV
Napabuga ako nang hangin then kinuha ko ang pineapple juice ko at sumipsip.
Hindi ko maiwasang mainis lalo na kapag sumasagi sa isip ko ang bruhang half half na iyon kasama nang Jerk, geeez. I clenched my fist, may katangahan akong nagawa this past few days, arrrg. Nakakainis simula nang gabi nang kasalang iyon. Tsk bakit kasi hinayaan ko na makiayon sa gusto nang lalaking iyon. Arrrg, nag-iinit ako sa galit at sa emosyong nabubuhay sa loob ko. F*ck ang tanga ko ehh no, hinayaan ko talaga iyon.
At isa pa pala nung nag-away kami ni Abby sa field dahil tinulak niya ako at nasampal ko siya, nung sinabihan ako ni Mr. Serano sinabi kong kasalanan ko at isuspend niya ako o paalisin sa school at hindi na ako magpapakita nasabi ko iyon dahil sa inis ko nang makita si Stanley, iyon ang unang pagkikita namin after nang kasalan sa resort at kasalanang ginawa namin. F*ck, nagpakita siya after nang ilang days na pagtatago, nag-isip ba siya? Inisip ba niyang mali ang ginawa namin? Nagsisisi ba siya? Arrrg, alangan namang tanungin ko siya. Tsk.
Pinalo ko nang sobrang lakas ang mesa.
"Gel." Napatingin ako sa harapan ko, arrg nakalimutan ko may kasama pala ako. Sina Wency, Danila, Gessalie at Jane, na nagulat sa ginawa ko. Napatingin ako sa paligid, nagtataka ang mga naroroon sa ginawa ko.
I heave a sighed.
"Sorry di ko lang maiwasan." Mahinang sabi ko then muling sumipsip nang pineapple juice.
Ang bwisit na bruhang iyon talaga namang binabaliktad niya kapag nagkukwento siya. Ako pa talaga pinapalabas niyang nagsisimula lagi nang gulo. Iba din mag-isip ang bruhang iyon, halata na ngang nagsisinungaling sige pa din nang sige, parang tanga naman ang mga naniniwala sa kanya, nagpapaawa kasi at iniisip niya talagang importante siyang tao kaya siya ang laging lumalabas na tama. Psh, next time na kantiin niya ako maghahanda ako nang mukha nang aso para ipalit sa mukha niya kasi baka di lang sampal ang magagawa ko baka kalmutin ko na ito.
Sabi naman ni Lola hayaan ko na lang daw ito, ako na lang daw iiwas para hindi magkagulo pero kasi diba nakakairita 'yong tipong nagpipigil ka pero talagang pinapasabog niya galit at inis mo, tsk ewan, basta hindi lang talaga niya ako susubukan.
"Kumain ka muna, puro ka lang juice ehh." Nabalik ako sa ulirat. Wency staring at me na nagtataka while Jane at Danila looked at me like worried at si Gessalie nakakunot noo.
"Sorry guys, sige na mauuna na ako may aayusin pa ako." Sabi ko then inayos mga gamit ko at tumayo at umalis.
Naglalakad na ako ngayon papunta sa isang room, kukunin ko ang ilang librong iniwan ko nung isang araw, gagamitin ko iyon sa isang project namin.
After kong kunin iyon lumabas na agad ako, walang masyadong estudyante dahil nga lunch time palang, ako hindi ko nagawang kumain naiinis kasi ako kapag naaalala ko mga nangyari lalo na kapag si Abby at Stanley ang involve. Tsk.
Pababa na ako nang hagdan nang makasalubong ko ang witch, speaking of the witch heto nga siya ang bruha.
"Hello my dear Angela." Nakangiti pa siya na sumalubong sa akin. Napabuga ako nang hangin, iiwasan ko siya, ayoko nang gulo sa ngayon.
Teka paano kapag ginalit na naman niya ako? Haha heto na ang sinasabing magpapalit talaga siya nang mukha nang aso, teka hindi nga pala ako nagdala nang mukha nang aso. Ahh I know what best to replace when ever her face was destroy, kundi ang talampakan nang sapatos na ang lalalim nang spike. Well maganda nga iyon but for now iwas iwas makakapagpigil pa naman ako.
Hindi ko siya pinansin, humakbang na ako pababa pero hinawakan niya ako sa braso, walang emosyon ko siyang tiningnan. Kitams ang babaeng 'to, umiiwas ka na nga siya pa talagang nagpapapansin.
BINABASA MO ANG
The FOOTBALL Princess
Fiksi RemajaDate started: June 2017 Date Finished: October 29, 2018 As of Feb 17, 2018-#569 in teen fiction As of Feb 16, 2018- #567 in teen fiction As of Feb. 15, 2018- #665 in teen fiction As of Feb. 07, 2018- #905 in teen fiction Paano kung ang isang babae a...